Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vì sao sử dụng retinol bị châm chích?

Ngày 27/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Retinol là thành phần được sử dụng để điều trị các vấn đề về da như nám, mụn, nếp nhăn và đặc biệt là ngăn ngừa nguy cơ bị lão hóa. Tuy nhiên, việc dùng Retinol lại có thể khiến cho làn da bị kích ứng và châm chích. Vậy nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng Retinol bị châm chích là do đâu và cách khắc phục ra sao?

Sử dụng Retinol bị châm chích là tình trạng thường gặp ở khá nhiều người. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng bởi đây chỉ là phản ứng bình thường của làn da khi tiếp xúc với hoạt chất có tính chất mạnh như Retinol. 

Retinol là gì? Tác dụng của retinol 

Retinol chính là một dạng dẫn xuất của vitamin A. Retinol hoàn toàn có khả năng giải quyết được rất nhiều vấn đề về da như giảm nếp nhăn, điều trị mụn, trị thâm nám, hạn chế nguy cơ da bị lão hóa, làm mềm và mịn da, cải thiện tình trạng da không đều màu, da sần sùi.

Vì sao sử dụng retinol bị châm chích?1 Vì sao sử dụng retinol bị châm chích?

Khi sử dụng Retinol, bạn sẽ gặp phải một số phản ứng ở trên da như da bị bong tróc, châm chích, vùng da mỏng bị khô đỏ… Nếu nhận thấy những hiện tượng này, bạn không nên quá lo lắng.

Có thể nói rằng, cơ chế hoạt động của retinol đó chính là thúc đẩy sự sản sinh của những tế bào mới, giúp da luôn được mịn màng và sạch sẽ.

Theo đó, Retinol xử lý tình trạng da bị lão hóa bằng cách ức chế sự hình thành của những enzymes tấn công vào collagen. Bên cạnh đó, Retinol còn thúc đẩy sự sản sinh elastin và collagen cho da, giúp da được căng bóng, đàn hồi và trở nên tươi nhuận hơn.

Tại sao sử dụng retinol bị châm chích?

Retinol vốn là một hoạt chất có tác dụng đặc trị và có khả năng tác động mạnh khi sử dụng lên da. Khi mới bắt đầu bôi thuốc, bạn sẽ thấy có cảm giác bị châm chích nhẹ. Trong trường hợp nếu như dùng Retinol mà bị châm chích nặng thì bạn cần hết sức cẩn thận bởi có thể bạn đã dùng sản phẩm với nồng độ quá cao.

Vì sao sử dụng retinol bị châm chích?2 Dùng retinol đúng cách để hạn chế tình trạng da bị châm chích

Do đó, để khắc phục tình trạng này, bạn hãy sử dụng một chiếc khăn mềm sạch rồi đắp lên mặt giúp da được làm dịu. Bạn tuyệt đối không được dùng tay để gãi. Bên cạnh đó, bạn cần phải hạ nồng độ retinol xuống và sử dụng với tần suất là 2 lần/ tuần khi mới bắt đầu dùng. 

Ngoài nguyên nhân trên thì dùng retinol bị châm chích cũng có thể là dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang bị tổn thương và mỏng dần. Khi ấy, retinol sẽ tác động lên da và chữa lành những sự tổn thương này trước khi bước vào quá trình điều trị. Trong trường hợp nếu như bạn thấy tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn mặc dù chỉ sử dụng với nồng độ thấp thì có nghĩa là làn da của bạn chưa sẵn sàng thích ứng với retinol.

Cách sử dụng retinol hạn chế bị châm chích

Cách sử dụng retinol để hạn chế tình trạng bị châm chích hiệu quả nhất đó là nên được thoa càng gần với da thì càng tốt. Có rất nhiều người thường cho rằng chỉ cần dùng retinol và bôi trần lên da mà không cần sử dụng thêm bất cứ sản phẩm dưỡng da nào là được. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Muốn có một nền da khỏe mạnh trước khi dùng retinol, bạn cần phải có chế độ dưỡng da thật tốt. Ngoài ra, để giảm thiểu những tác dụng phụ khi sử dụng retinol, đặc biệt là tình trạng da bị bong tróc và khô, bạn tuyệt đối không được bỏ quá bước dưỡng ẩm cho da nhé.

Vì sao sử dụng retinol bị châm chích?3 Luôn chú ý dưỡng ẩm cho da

Theo đó, cách sử dụng Retinol để đạt hiệu quả tối ưu nhất cũng như hạn chế tình trạng bị châm chích đó là:

  • Trước khi dùng Retinol, bạn hãy dùng nước ấm để làm sạch da và sử dụng thêm sữa rửa mặt. Bạn tuyệt đối không nên dùng những loại sữa rửa mặt quá mạnh bởi có thể sẽ khiến da rất dễ bị kích ứng.
  • Khi rửa mặt, bạn cần rửa thật sạch và không được để những cặn bã của sữa rửa mặt tồn tại ở trên da. Sau khi rửa mặt, bạn hãy dùng bông cotton hoặc khăn mềm để làm khô da mặt nhé.
  • Bạn lấy một lượng Retinol vừa đủ (khoảng 1 hạt đậu) rồi thoa lên toàn bộ vùng da mặt. Bạn nên tập trung bôi vào những vùng da bị thâm nám, có nhiều nếp nhăn. Bạn tuyệt đối không nên bôi Retinol lên lỗ mũi, gần với môi hoặc bôi lên môi bởi có thể rất dễ khiến cho những khu vực này bị kích ứng. Nếu như bạn sử dụng Retinol ở dạng lỏng thì bạn hãy thấm đều dung dịch lên bông cotton rồi mới thoa lên mặt.
  • Sau khi thoa Retinol, bạn hãy massage thật nhẹ nhàng để hoạt chất được thẩu thấm vào trong da. Bạn tuyệt đối không được chạm tay lên vùng da mặt cũng như không nên dùng thêm bất cứ sản phẩm chăm sóc da nào trong khoảng thời gian này.
  • Sau khi đợi từ 3 đến 5 phút thì bạn mới dùng thêm kem dưỡng ẩm.

Ngoài kem dưỡng ẩm, bạn có thể kết hợp sử dụng Retinol với những sản phẩm có chứa các thành phần giúp phục hồi màng ẩm da như Niacinamide, Ceramide, Panthenol… Những thành phần này sẽ có tác dụng giúp cho làn da được khỏe hơn cũng như làm giảm những kích ứng không mong muốn có thể xảy ra.

Khi sử dụng Retinol bị châm chích, bạn không nên quá lo lắng. Thay vào đó, bạn hãy bình tĩnh để tìm ra cách khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Lão hoáRetinol