Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm amidan sưng hạch có nguy hiểm không?

Ngày 23/10/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm amidan sưng hạch là hiện tượng nổi hạch ở vùng cổ khi amidan bị viêm khiến nhiều người lo lắng về mức độ nguy hiểm của nó. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này.

Sưng hạch bạch huyết là tình trạng các hạch bạch huyết trong cơ thể bị sưng. Các tuyến, còn được gọi là tuyến bạch huyết có trách nhiệm lọc các dịch bạch huyết lưu thông trong cơ thể thông qua các mạch bạch huyết.

Hạch bạch huyết bị sưng khi cơ thể bị viêm nhiễm, các tế bào bạch cầu hoạt động quá mức. Nổi hạch ở cổ có thể do nhiều bệnh gây ra, viêm amidan sưng hạch là bệnh khá phổ biến.

Khi bị bệnh viêm amidan, cơ thể tập trung các tế bào bạch cầu, kháng thể về khu vực amidan để chống lại các tác nhân gây bệnh. Các tế bào bạch cầu và kháng thể tập trung ở hạch bạch huyết tại cổ, sưng phồng lên, báo hiệu cơ thể đang gặp viêm nhiễm quanh khu vực cổ họng và amidan tạo nên hiện tượng viêm amidan sưng hạch.

Triệu chứng viêm amidan sưng hạch 

Theo y học cho hay, hạch chính là thành phần của hệ bạch huyết. Nó nằm ở rất nhiều vị trí trong cơ thể con người, tiêu biểu như vùng cổ, nách và cả xương đòn.

Viêm amidan sưng hạch có nguy hiểm không?Viêm amidan sưng hạch là căn bệnh khá phổ biến.

Nhiệm vụ của hạch này là sản xuất ra bạch cầu lympho và các kháng thể. Thông thường các hạch này bạn sẽ chẳng bao giờ sờ thấy, chỉ khi nào bạn mắc một số bệnh lý trong đó có bệnh viêm amidan, các hạch mới nổi lên và sờ thấy một cách rõ ràng. Chỉ đến khi nào bệnh tật được điều trị khỏi, cơ thể hết tình trạng viêm nhiễm, các hạch này mới thu nhỏ và trở về trạng thái bình thường.

Viêm amindan sưng hạch cổ, là triệu chứng khá phổ biến. Khi bị viêm amidan, amidan sưng to do sự xâm nhập của các virus, vi khuẩn lưu trú trong cổ họng, cơ thể con người. Ngoài triệu chứng nổi hạch, người bệnh còn bị đau họng, viêm đau rát cổ họng, nuốt khó khăn, chán ăn, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, sốt cao…

Viêm amidan sưng hạch có nguy hiểm không?

Viêm amidan sưng hạch thường là một biểu hiện bình thường của việc viêm nhiễm. Đa phần khi bệnh amidan được trị khỏi, hạch ở cổ cũng sẽ thu nhỏ lại như bình thường; vì vậy mọi người không nên quá lo lắng. Chỉ khi nào bệnh amidan đã được trị khỏi; nhưng các hạch này vẫn tồn tại, vẫn sưng to như cũ đó mới là điều đáng phải lưu ý.

Trong trường hợp này người bệnh nên liên hệ với bác sĩ, đến các bệnh viện lớn để được kiểm tra, chụp chiếu, từ đó đưa ra được câu trả lời chính xác về tình trạng bệnh. Dựa vào đó bác sĩ sẽ đưa ra được các phương pháp điều trị sao cho phù hợp.

Điều trị viêm amidan sưng hạch cổ

Viêm amidan sưng hạch cổ cho thấy cơ thể đang bị viêm cấp tính, sử dụng các loại thuốc chữa trị viêm amidan là rất cần thiết. Các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng viêm, kháng sinh, giảm đau, chống ho và hạ sốt,… phù hợp với cơ thể người bệnh.

Sau khi hạch cổ “biến mất”, nếu xét thấy bệnh viêm amidan có chất mạn tính, bệnh nhân bị viêm amidan cấp tính trên 4 lần/năm thì bác sĩ chuyên khoa sẽ gợi ý cắt amidan.

Không được cắt amidan ở những bệnh nhân bị rối loạn đông cầm máu, phụ nữ có thai hoặc đang hành kinh, người mắc các bệnh lý nội khoa như cao huyết áp, suy tim, suy thận, và nhiễm khuẩn cấp tính…

Viêm amidan sưng hạch có nguy hiểm không?Hạch bạch huyết bị sưng khi cơ thể bị viêm nhiễm, các tế bào bạch cầu hoạt động quá mức.

Các lưu ý khi viêm amidan sưng hạch cổ

Không được tự ý mua thuốc chữa amidan về dùng

Người Việt Nam ta có một đặc điểm hay có thể nói là có thói quen sai lầm; đó là thường tự ý mua thuốc, tự ý kê đơn cho bản thân. Khi bị viêm amidan sưng hạch, người bệnh thường ra ngay hiệu thuốc mua thuốc đau họng về uống mà không biết chắc rằng có phải bản thân đang mắc bệnh viêm họng hay do bệnh lý nào khác. Từ đó khiến bệnh tiến triển nặng hơn và nguy hiểm hơn.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách điều trị

Cũng như vậy, khi người bệnh bị viêm amidan nổi hạch cổ, bạn sẽ thấy cảm giác đau nhức, khó nuốt, nuốt nước bọt cơn đau sẽ lan lên cả vùng tai, cực kỳ khó chịu. Nhưng không vì thế mà tự ý mua thuốc giảm đau về uống. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách điều trị.

Viêm amidan sưng hạch có nguy hiểm không?Nên kham khảo ý kiến bác sĩ về cách điều trị amidan sưng hạch.

Vệ sinh mũi họng sạch sẽ

Ngoài ra ở nhà có thể thường xuyên súc miệng bằng nước muối để ngăn ngừa sự tấn công và phát triển của các vi khuẩn, virus gây hại. Viêm amidan sưng hạch cổ có thể biến chứng thành bệnh gây hại cho sức khỏe như viêm họng, viêm phế quản,… Nếu người bệnh để bệnh chuyển biến nặng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị; phải kiên trì thì mới có thể dứt điểm mầm bệnh.

Trên đây là thông tin về triệu chứng bệnh viêm amidan sưng hạch. Triệu chứng này có bình thường hay nguy hiểm cũng tùy thuộc vào từng trường hợp; để có thể trả lời được chính xác, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra cụ thể. Biểu hiện này sẽ là bình thường nếu bạn phát hiện sớm và điều trị sớm. Ngược lại để lâu, bệnh tiến triển nặng, biểu hiện này có thể là dấu hiệu nguy hiểm.

Một vài thông tin hữu ích trên đây về triệu chứng viêm amidan sưng hạch cổ có thể phần nào giúp bạn trong quá trình chăm sóc; cũng như bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và người thân trong gia đình mình. Chúc bạn luôn mạnh khỏe! 

Mẫn Mẫn

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm