Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 và các triệu chứng

Ngày 26/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Biến chứng viêm cơ tim cấp hầu hết xảy ra ở người trẻ và thường sẽ xuất hiện khoảng 2 - 4 ngày sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi thứ 2.

Mặc dù rất hiếm gặp nhưng thực tế, ai cũng sẽ có khả năng phải đối mặt với nguy cơ bị viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19. Nếu quá chủ quan lơ là, không nắm rõ các triệu chứng viêm cơ tim để phát hiện và can thiệp kịp thời có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Viêm cơ tim - biến chứng hiếm gặp sau tiêm vắc xin phòng Covid-19

Viêm cơ tim là biến chứng hiếm gặp sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến tử vong. Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), viêm cơ tim được ghi nhận ở hầu hết các loại vắc xin phòng Covid-19 như Pfizer BioNTech, Moderna, AstraZeneca hay Janssen.

Hầu hết các trường hợp viêm cơ tim đều xảy ra ở người trẻ, thường là nam nhiều hơn nữ và chủ yếu gặp sau khi tiêm mũi vắc xin phòng Covid-19 mũi thứ 2 (hoặc sau mũi tiêm đầu tiên ở những người có tiền sử bị mắc Covid-19). Và đa phần các trường hợp viêm cơ tim đa phần đều được phát hiện và điều trị khỏi sau khoảng 2 - 4 ngày.

viem-co-tim-sau-khi-tiem-vac-xin-phong-covid-19-va-cac-trieu-chung

Viêm cơ tim - biến chứng hiếm gặp sau tiêm vắc xin phòng Covid-19

Bộ Y tế đã khẳng định rằng, việc tiêm vắc xin Covid-19 mang đến nhiều lợi ích cho cá nhân và xã hội, hạn chế các biến cố có thể xảy ra. Ngoài ra, biến chứng của viêm cơ tim sau khi tiêm cũng sẽ rất hiếm gặp. Theo số liệu từ Ủy ban Y tế Châu (EMA), tỷ lệ viêm cơ tim cấp và viêm màng ngoài tim cấp theo từng loại vắc xin lần lượt là: 

  • 0,76 và 0,79 phần triệu với vaccine của Pfizer BioNTech
  • 0,84 và 0,95 phần triệu với vaccine của Moderna
  • 0,95 và 1,2 phần triệu với vaccine của AstraZeneca
  • 0,0 và 0,5 phần triệu với vaccine của Johnson & Johnson.

Viêm cơ tim là một trong những biến chứng nguy hiểm và nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến phù phổi cấp, tràn dịch màng tim gây ép tim, suy tim cấp, thậm chí có thể dẫn đến đột tử… Vì vậy, mặc dù là hiếm gặp nhưng cũng không nên chủ quan lơ là.

Các triệu chứng của viêm cơ tim sau khi tiêm phòng Covid-19

Theo Hướng dẫn Chẩn đoán và điều trị viêm cơ tim sau tiêm vaccine phòng Covid-19, các triệu chứng lâm sàng viêm cơ tim cấp thường sẽ xuất hiện sau khi tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 khoảng 2 - 4 ngày. Nhưng vẫn có một số trường hợp xuất hiện sớm (12 tiếng sau tiêm) hoặc muộn hơn. Một số triệu chứng phổ biến nhất là: 

  • Đau ngực: Xuất hiện cơn đau thắt vùng chẹn sau xương ức, ngực trái hoặc phải hoặc đau rát bỏng thay đổi theo nhịp hô hấp hoặc tư thế. 
  • Khó thở: Tình trạng này sẽ có các mức độ khác nhau, từ khó thở nhẹ đến khó thở thường xuyên, khó thở dữ dội.
  • Rối loạn nhịp tim: Tim đập chậm hoặc nhanh bất thường, cảm thấy hồi hộp trong ngực.
  • Sốt: Có thể có hoặc không.

Một số trường hợp nặng hơn, người bệnh sẽ có dấu hiệu tương ứng với suy tim hoặc rối loạn nhịp tim ở mức độ vừa/nặng như mạch nhanh, không đều hoặc rất chậm ; nghe tim có tiếng tim mờ ; tiếng ngựa phi T3 ; ran ẩm ở phổi, gan to ; tĩnh mạch cổ nổi ; huyết áp tụt/kẹt ; đầu chi lạnh ẩm nổi vân tím…

viem-co-tim-sau-khi-tiem-vac-xin-phong-covid-19-va-cac-trieu-chung-2

Các triệu chứng của viêm cơ tim sau khi tiêm phòng Covid-19

Các triệu chứng của viêm cơ tim thường sẽ đáp ứng tốt với điều trị và thoái triển sau 3 - 5 ngày, nhưng cũng có thể trở nặng thậm chí là nguy kịch bất thường.

Chẩn đoán viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19

Sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, nếu thấy xuất hiện một trong những dấu hiệu nghi ngờ kể trên thì hãy liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và thăm khám kịp thời. Các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán thông qua các dấu hiệu lâm sàng và kết quả của một số xét nghiệm như điện tâm đồ, chụp X-quang tim phổi, xét nghiệm công thức máu, siêu âm tim, sinh thiết tim, chụp cộng hưởng từ tim… 

Việc chẩn đoán viêm cơ tim thường sẽ dựa vào 4 tiêu chuẩn đánh giá dưới đây:

  1. Có ít nhất 1 trong 3 triệu chứng khó thở, đau ngực và rối loạn nhịp tim.
  2. Có 2 thay đổi cận lâm sàng (chỉ điểm sinh học: tăng CK-MB, Troponin T hoặc I; điện tâm đồ biến đổi; siêu âm tim có rối loạn chức năng/vận động thành tim hoặc tràn dịch màng tim)
  3. Không mắc mới bệnh Covid-19 (xét nghiệm realtime PCR âm tính)
  4. Loại trừ các các nguyên nhân có thể gây ra các triệu chứng lâm sàng tương tự như hội chứng vành cấp, nhiễm trùng, suy tim do nguyên nhân khác.

Nếu không có đủ 4 tiêu chuẩn trên, các bác sĩ có thể sẽ tìm nguyên nhân khác hoặc hội chẩn với chuyên gia tim mạch.

viem-co-tim-sau-khi-tiem-vac-xin-phong-covid-19-va-cac-trieu-chung-1

Chẩn đoán viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19

Cách điều trị viêm cơ tim sau tiêm vắc xin phòng Covid-19

Hiện tại vẫn chưa có phác đồ điều trị đặc hiệu nào cho biến chứng viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19. Việc điều trị chủ yếu vẫn chủ yếu là sử dụng các loại thuốc giảm đau chống viêm không steroids (NSAIDs), điều trị hỗ trợ hô hấp – tuần hoàn khi có các diễn biến nặng hoặc nguy kịch như phù phổi cấp, suy tim cấp, rối loạn nhịp tim phức tạp, sốc tim hay tràn dịch màng tim ép tim…

Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể sẽ chỉ định các điều trị bổ sung khác tùy theo tình trạng của người bệnh như cân bằng dịch, điện giải, dinh dưỡng, thuốc chống đông (khi có nguy cơ tắc mạch cao, bằng chứng tăng đông), thuốc ức chế bơm proton (khi có kích ứng dạ dày), kháng sinh (khi có bội nhiễm…)

Đối với những trường hợp có triệu chứng viêm cơ tim sau chủng ngừa vắc xin phòng Covid-19, sau khi xuất viện vẫn cần phải được theo dõi tiếp khoảng 3 – 6 tháng/lần để đánh giá tiến triển của chức năng tim. Đối với người có tiền sử viêm cơ tim do tiêm vắc xin Covid-19, nếu cần tiêm thì nên lựa chọn loại khác cơ chế tác dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là một số chia sẻ về biến chứng viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin và các triệu chứng nhận biết để có được điều trị kịp thời. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm