Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm da dị ứng người già: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh viêm da dị ứng là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi do tác động của thời tiết, môi trường, hóa chất hay do hệ miễn dịch suy yếu gây nên. Bệnh viêm da dị ứng người già rất dễ mắc phải. Do tuổi tác sức đề kháng suy giảm đáng kể, da khô, nhăn nheo, giảm tính đàn hồi đó là yếu tố dễ phát bệnh.

Người lớn tuổi, màu sắc, kết cấu của da, mạch máu tắc nghẽn không đủ máu nuôi dưỡng da, mac máu nhỏ bị vỡ gây xuất huyết… đó cũng là những nguyên nhân viêm da dị ứng người già. Vì vậy người cao tuổi thường dễ mắc bệnh viêm da dị ứng. Để hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về bệnh viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là gì?

Bệnh viêm da dị ứng là một bệnh da liễu mãn tính, thông thường bệnh sẽ bùng phát rồi có thể tự khỏi sau một thời gian. Tuy nhiên người bệnh sẽ cảm thấy rất khó chịu phiền phức khi da ngứa, khô và bong tróc… Có nhiều dạng viêm da như viêm da dị ứng thời tiết, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc… Bệnh viêm da cơ địa thường do di truyền từ gia đình và bệnh thường xuất hiện từ thời thơ ấu. Thông thường nếu gia đình có người mắc bệnh dị ứng, đứa trẻ sinh ra cũng thường bị quá mẫn với dị ứng dị nguyên. Bệnh viêm da cơ địa là căn bệnh có xu hướng mãn tính khó điều trị.

Bệnh viêm da dị ứng người già rất dễ mắc phải-1 Bệnh viêm da dị ứng người già rất dễ mắc phải

Khi thời tiết thay đổi nhiệt độ lên xuống thất thường hoặc người bệnh bị côn trùng cắn hoặc do tiếp xúc với hóa chất gây nên tình trạng viêm da dị ứng. Lúc này sẽ làm một vùng da bị tổn thương đột ngột. Tuy nhiên, sau khi loại bỏ căn nguyên dị ứng thì làn da sẽ sớm hồi phục và thường sẽ khỏi hẳn.

Khi bị viêm da cần được điều trị phù hợp kịp thời, nếu để gãi, làm trầy xước hoặc tác động lên da có thể dẫn tới nhiễm trùng, bội nhiễm, lở loét da.

Bệnh viêm da dị ứng có thể xảy ra ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Viêm da dị ứng người già cũng khá phổ biến vì sức đề kháng kém là nguyên nhân gây bệnh. Bệnh viêm da dị ứng làm giảm chất lượng sống của người bệnh. Người bệnh luôn cảm thấy ngứa ngáy khó chịu và mất thẩm mỹ khiến họ tự ti ngại giao tiếp.

Những loại viêm da dị ứng thường gặp

Những loại viêm da có biểu hiện hơi khác nhau đồng thời có xu hướng xảy ra ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể. Viêm da cơ địa là loại viêm da dị ứng thường xuất hiện những vết mẩn đỏ và ngứa ở cổ và phía sau đầu gối tay… Viêm da tiết bã gây ra tình trạng da đóng vảy cứng, da đỏ. Loại viêm da này thường xuất hiện ở vùng đầu, lưng và ngực.

Bệnh viêm da dị ứng người già rất dễ mắc phải-2

Viêm da dị ứng người già cũng khá phổ biến vì sức đề kháng kém

Viêm da tiếp xúc thường xuất hiện ở những vùng da thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, xà phòng hay tinh dầu. Vùng da bệnh có thể đỏ, nóng và phồng lên.

Tại sao lại xảy ra viêm da dị ứng người già? 

Cho đến nay, bác sĩ cũng chưa biết rõ nguyên nhân gây ra bệnh viêm da dị ứng người già một cách chi tiết và chính xác. Đối với viêm da cơ địa thì được nhiều chuyên gia đồng thuận do mối liên hệ giữa bệnh và cơ địa sẵn có của người bệnh. Người lớn mắc bệnh viêm da cơ địa đồng thời cũng có thể bị bệnh liên quan đến dị ứng như dị ứng với thức ăn, mề đay, viêm da tiếp xúc và hen phế quản.

Viêm da cơ địa có khả năng mắc bệnh và tái phát khi giao mùa hoặc cao điểm của mùa thu đông. Khi căng thẳng tâm lý từ công việc, học tập và cuộc sống hằng ngày cũng là nguyên nhân. Khi cơ thể suy giảm miễn dịch, nhiễm khuẩn, dị ứng thức ăn như trứng, sữa, cá… và một số loại côn trùng gây nên.

Có thể những yếu tố nguy cơ không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra viêm da dị ứng, nhưng có thể làm tăng khả năng mắc bệnh cũng như làm bệnh diễn tiến nhanh hơn, mạnh hơn. Có thể có người có nhiều yếu tố nguy cơ nhưng không mắc bệnh viêm da ngược lại có một số trường hợp người lớn viêm da cơ địa không liên quan đến yếu tố nguy cơ của bệnh.

Ở người già sức khỏe suy yếu, các hormone sinh dục bị mất dẫn đến mất cân bằng gây khô da, chức năng cơ thể lão hóa… Da khô có thể gây ngứa dẫn đến gãi nhiều làm trầy xước và có chỗ dày sừng. Thông thường sau tuổi 50 da lão hóa rất nhanh ở cổ, cánh tay và mặt. Nếu như người thường xuyên tiếp xúc ánh nắng mặt trời tốc độ lão hóa càng nhanh. Vì vậy da của người lớn tuổi sẽ xuất hiện nhiều vết đốm màu nâu nhạt và đậm dần dày sừng da (còn gọi đồi mồi)

Điều trị bệnh viêm da dị ứng ở người già

Cho đến nay vẫn chưa có cách để điều trị dứt điểm bệnh viêm da dị ứng. Tuy nhiên những giải pháp tại chỗ vẫn có tác dụng làm giảm triệu chứng của viêm da kích ứng gây khó chịu cho người bệnh. Việc điều trị nhằm mục đích làm giảm triệu chứng và tránh diễn tiến xấu gây bùng phát bệnh. Giúp người bệnh giảm cảm giác khó chịu hay yếu tố gây dị ứng da, giảm đau, ngứa cho người bị viêm da dị ứng. Quá trình điều trị giúp da không bị dày lên và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.

Bệnh viêm da dị ứng người già rất dễ mắc phải-3 Cho đến nay, bác sĩ cũng chưa biết rõ nguyên nhân gây ra bệnh viêm da dị ứng người già

Việc điều trị cho người bị viêm da dị ứng không chỉ dừng ở việc dùng thuốc mà phải kết hợp nhiều yếu tố như thay đổi lối sống, chăm sóc da… Thuốc chữa viêm da dị ứng giúp giảm viêm giảm ngứa và bảo vệ da. Các loại thuốc điều trị viêm da dị ứng có thuốc mỡ kháng sinh có chứa corticoid, tacrolimus. Nếu như bệnh nhân có dấu hiệu bội nhiễm, có thể bác sĩ sẽ kê thêm thuốc uống hoặc tiêm để giảm ngứa và kiểm soát viêm nhiễm. Gồm những loại thuốc như cetirizine (zyrtec), prednisone, diphenhydramine, hydroxyzine.

Có thể điều trị viêm da dị ứng theo các phương pháp khác như dùng chất làm mềm da và dưỡng ẩm vùng da khô hằng ngày, dùng gạc ướt che vùng bị nhiễm trùng với corticoid và gạc ướt. Có thể dùng liệu pháp ánh sáng hoặc chiếu đèn tia cực tím để điều trị bệnh.

Lưu ý 

  • Khi điều trị bệnh viêm da dị ứng người già, cần tránh những yếu tố dễ gây dị ứng từ chất tẩy rửa đến đồ ăn.
  • Cần có biện pháp giữ ẩm cho da bằng cách dùng kem hoặc dầu bôi trơn. Tránh để da trầy xước và không gãi để tránh vùng da bị tổn thương nặng thêm.
  • Nên tắm bằng nước ấm và lau khô sau đó có thể chăm sóc da bằng một số loại kem dưỡng ẩm phù hợp.

Việc điều trị viêm da dị ứng nói chung và viêm da dị ứng người già nói riêng không phải dễ dàng nhưng nếu như bạn tuân thủ theo chỉ định và chăm sóc da tốt thì sẽ giảm triệu chứng đáng kể. Hy vọng thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách chăm sóc và điều trị viêm da dị ứng.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Mùa hèviêm da