Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm khớp háng phải là gì? Nguyên nhân và triệu chứng

Ngày 28/03/2022
Kích thước chữ

Viêm khớp háng phải là một trong số những bệnh lý về xương khớp thường gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống hàng ngày của chúng ta. Việc tìm hiểu những đặc điểm của viêm khớp háng phải sẽ giúp mỗi người chủ động hơn trong việc điều trị bệnh lý.

Viêm khớp háng phải là tình trạng mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Tuy nhiên, đối tượng dễ bị viêm khớp háng nhất chính là những người cao tuổi. Vậy viêm khớp háng phải là gì? Nguyên nhân và triệu chứng bệnh lý ra sao? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp ở bài viết sau.

Viêm khớp háng phải là gì?

Khớp háng chính là bộ phận nối giữa phần xương đùi với xương chậu. Không chỉ nâng đỡ trọng lượng cơ thể, khớp háng còn giúp các chi dưới được di chuyển linh hoạt hơn. Chính vì vậy. khi bị viêm khớp háng, bên cạnh cảm giác khó chịu, bệnh nhân còn gặp những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, nhất là mỗi khi đi lại.

Thông thường, chứng viêm khớp háng thường xảy ra khi phần sụn ở khớp háng bị hư hỏng và mòn dần. Điều này khiến cho bề mặt xương của khớp ma sát với nhau và dần trở nên khô ráp, khiến cho chân bị đau nhức, cứng khớp và khó vận động. Viêm khớp háng có rất nhiều dạng khác nhau nhưng thường có sự liên quan tới sự mất sụn ở khớp, từ đó khiến cho xương cọ xát vào với nhau và làm phá hủy khớp.

Viêm khớp háng phải là gì? Nguyên nhân và triệu chứng1 Viêm khớp háng phải

Triệu chứng của viêm khớp háng phải

Tùy thuộc vào những giai đoạn khác nhau mà các triệu chứng của viêm khớp háng phải sẽ có sự khác nhau:

Giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ thấy xuất hiện của các cơn đau. Tuy nhiên, mức độ của cơn đau thường không rõ ràng và có thể nhanh chóng biến mất. Từ vị trí của khớp háng, cơn đau thường lan xuống đùi, khớp gối, ra phần mông sau hoặc mấu chuyển của xương đùi.

Đặc biệt, mức độ cơn đau thường tăng lên mỗi khi xoay người, cử động, gập người, đứng lâu hoặc dạng chân… Điều này khiến cho các hoạt động hàng ngày như ngồi xổm, ngồi xuống và đứng lên gặp nhiều khó khăn.

Giai đoạn giữa

Khi bước sang giai đoạn này, bệnh nhân sẽ nhận thấy có tình trạng đau nhói tại vùng bẹn, kèm theo đó là cảm giác bỏng rát. Ngay cả khi nghỉ ngơi thì mức độ các cơn đau vẫn không có xu hướng thuyên giảm. 

Giai đoạn cuối

Khi chứng viêm khớp dần chuyển sang giai đoạn nặng hơn, các cơn đau thường xuất hiện dày đặc vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy và vào buổi chiều tối. Lúc này, bệnh nhân sẽ cảm thấy rất khó khăn trong việc đi lại, khó khăn trong các động tác như gập người, xoay người, dạng háng. Khi khớp háng bị thoái hóa và dần teo lại, việc điều trị sẽ trở nên rất khó khăn. Bệnh nhân khi ấy sẽ rất dễ bị liệt chân một cách vĩnh viễn.

Viêm khớp háng phải là gì? Nguyên nhân và triệu chứng2 Viêm khớp háng phải gây ra những triệu chứng đau nhức

Nguyên nhân dẫn đến viêm khớp háng phải

Một số nguyên nhân dẫn đến viêm khớp háng phải có thể kể đến như:

Thoái hóa khớp háng

Thoái hóa khớp háng thường khiến cho lớp sụn ở trong ổ khớp bị tách ra và dần trở nên hao mòn. Một khi sụn mòn đủ, lớp đầu xương ở dưới sụn sẽ không được bảo vệ. Do đó, mỗi khi bệnh nhân vận động, hai đầu xương sẽ cọ xát vào với nhau gây sưng viêm và đau nhức.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp không những ảnh hưởng đến phần xương chi dưới và cột sống lưng mà còn tác động đến phần khớp háng tại một khoảng thời gian nhất định. Nếu như bệnh nhân bị đau khớp háng và kèm theo cả triệu chứng của viêm khớp dạng thấp thì nên đi thăm khám ngay để ngăn ngừa nguy cơ khớp bị biến dạng.

Viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp chính là tình trạng viêm mãn tính tại khớp cùng chậu và cột sống. Ngoài ra, bệnh có thể gây ra chứng viêm khớp háng. Căn bệnh này thường xảy ra ở nhiều độ tuổi, trong đó phổ biến hơn cả là nam giới. Nếu bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, viêm cột sống dính khớp sẽ gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác như phổi, tim, gan, khu vực khớp gối, khớp háng, dây chằng.

Viêm khớp vảy nến

Khi mắc chứng viêm khớp háng do viêm khớp vảy nến, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức, sưng cứng tại vùng khớp háng.

Khớp bị nhiễm trùng

Viêm khớp háng ở những người trên 80 tuổi có thể xảy ra là do tình trạng khớp bị nhiễm trùng. Bệnh thường gây ra những cơn đau nhức tại vùng háng rất dữ dội, đặc biệt là mỗi khi cử động chân. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn xuất hiện triệu chứng nóng đỏ, sưng tấy, cơ thể bị sốt. 

Viêm khớp háng phải do khối u

Theo đó, rất hiếm khi nhận thấy khối u ở trong xương hoặc cơ gây ra những cơn đau nhức tại vùng háng nhưng trong một số trường hợp, tình trạng này vẫn có thể xảy ra nếu như các khối u nằm ở vùng cơ đùi phía trong. 

Viêm khớp háng phải là gì? Nguyên nhân và triệu chứng3 Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm khớp háng phải

Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi

Hoại tử chỏm xương đùi chính là tình trạng mạch máu nuôi chỏm xương đùi bị tổn thương. Tình trạng này thường xảy ra sau các chấn thương như trật khớp háng, gãy cổ xương đùi hoặc đôi khi xảy ra do tự phát. Bệnh nhân không chỉ đau nhức khớp háng mà còn gặp những khó khăn mỗi khi vận động. 

Viêm khớp háng phải cần được điều trị càng sớm càng tốt nếu như bạn không muốn tình trạng bệnh lý ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Do đó, bên cạnh việc tuân thủ các phương pháp điều trị phù hợp, bệnh nhân nên xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để bệnh nhanh chóng được thuyên giảm nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin