Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm lộ tuyến tử cung có nguy hiểm không? Các phương pháp phòng chống bệnh như thế nào?

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ

Viêm lộ tuyến tử cung là gì? Viêm lộ tuyến tử cung có nguy hiểm không? Các câu hỏi thắc mắc sẽ được nhà thuốc Long Châu giải đáp trong bài.

Viêm lộ tuyến tử cung có nguy hiểm không bởi vì có tới hơn 50% chị em phụ nữ mắc phải bệnh này nhưng vẫn chưa hình dung được mức độ nguy hiểm và cách phòng ngừa căn bệnh sao cho đúng cách nhất để hạn chế được tối đa việc mắc viêm lộ tuyến tử cung. Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thêm về các thông tin này.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến nằm ở trong cổ tử cung có dấu hiệu phát triển hơn và xâm lấn ra bên ngoài phần cổ tử cung. Những dấu hiệu cơ bản để nhận thấy bệnh viêm lộ tuyến tử cung đó là cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, khí hư có mùi khó chịu,... Các biểu hiện đó lâu dần dẫn đến việc viêm nhiễm nặng hay còn gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

Viêm lộ tuyến tử cung có nguy hiểm không? Các phương pháp phòng chống bệnh như thế nào? 1 Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây mùi khó chịu

Khi mắc lộ tuyến cổ tử cung không hẳn sẽ biểu hiện qua triệu chứng. Nên đi khám phụ khoa để có thể nhận biết rõ ràng và chính xác nhất. Bệnh có thể do bẩm sinh và do việc dùng thuốc tránh thai không đúng hoặc trong thời kỳ mang thai bị viêm lộ tuyến. 

Bệnh viêm lộ tuyến tử cung có nguy hiểm không? 

Vậy thật sự bệnh viêm lộ tuyến tử cung có nguy hiểm hay không? Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể được xem là sự tổn thương lành tính. Tuy nhiên, nếu không chữa trị kịp thời và kéo dài thì rất dễ gây ra những bệnh lý nguy hiểm như dưới đây. 

Gây vô sinh

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khiến cho độ pH ở âm đạo thay đổi hơn mức bình thường. Điều này sẽ làm cho tinh trùng không thể sống được trong âm đạo và rất khó để gặp được trứng. Chính vì vậy, đây là nguyên nhân làm cho bệnh viêm nhiễm lộ tuyến tử trung trở nên nguy hiểm đối với việc mang thai và gây vô sinh.

Gây ung thư cổ tử cung

Tại sao có thể gây ra tình trạng ung thư cổ tử cung? Đó là do trong quá trình tế bào tuyến phát triển và xâm lấn ra bên ngoài, các tế bào lát ở bên ngoài của cổ tử cung sẽ tự tăng sinh để có thể lấn án và đẩy lùi sự xâm lấn. Và chính điều này dẫn đến việc tổn thương và nặng hơn là việc ung thư. 

Bên cạng đó, nếu viêm lộ tuyến tử cung cứ xảy ra là tái phát nhiều lần cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ung thư cổ tử cung. Tiếp theo có thể gây ra tình trạng sa dạ con nếu viêm tử cung diễn ra trong thời gian dài. 

Gây các bệnh về phụ khoa

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể tạo điều kiện cho các vi khuẩn, tạp khuẩn, trùng roi trong âm đạo,... sinh sôi và phát triển nhiều hơn dẫn đến sự viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm cổ tử cung và gây ra những bệnh như viêm nội mạc cổ tử cung, viêm tiểu khung,... và rất nhiều căn bệnh phụ khoa khác nữa. 

Các giai đoạn của bệnh

Viêm lộ tuyến tử cung có các dấu hiệu để nhận biết thông qua 3 giai đoạn chính như sau.

Viêm lộ tuyến tử cung có nguy hiểm không? Các phương pháp phòng chống bệnh như thế nào? 2 Các giai đoạn của viêm nhiễm lộ tuyến tử cung

Giai đoạn 1

Trong giai đoạn đầu này, các tế bào viêm chỉ mới bắt đầu phát triển nên sẽ đi kèm với một số dấu hiệu để nhận biết khá cơ bản và giống với viêm nhiễm bình thường. Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và có mùi hôi ở vùng âm đạo. Xuất hiện khí hư màu trắng hoặc xanh bất thường. 

Giai đoạn 2

Đối với giai đoạn 2, các tế bào gây viêm đã phát triển mạnh mẽ hơn, chiếm đến khoảng ½ cho đến ⅔ cổ tử cung. Các dấu hiệu vẫn có như ở giai đoạn 1 và tăng thêm triệu chứng đau rát, khó chịu khi quan hệ và có hiện tượng xuất huyết âm đạo. 

Giai đoạn 3

Giai đoạn 3 là giai đoạn nặng nhất của viêm nhiễm lộ tuyến tử cung bởi các tế bào viêm đã xâm chiếm gần như là toàn bộ tử cung. Ngoài các dấu hiệu ở 2 giai đoạn trên, tần suất diễn ra ngày một tăng. Cảm giác cơ thể rất khó chịu, đau đớn và rát phần vùng kín. 

Chính vì vậy, nếu có những triệu chứng như ở giai đoạn đầu các bệnh nhân nên đến các cơ sở phòng khám phụ khoa gần nhất để kiểm tra và chữa trị kịp thời nhất. 

Các phương pháp phòng ngừa viêm lộ tuyến tử cung 

Để có thể hạn chế được tối đa việc mắc viêm nhiễm cổ tử cung và gây ra những hậu quả nghiệm trọng và ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Các bác sĩ đã đưa ra những lời khuyến cáo dưới đây để giúp hạn chế việc gây viêm nhiễm.

Viêm lộ tuyến tử cung có nguy hiểm không? 3 Các phương pháp phòng chống bệnh như thế nào? Phương pháp phòng ngừa viêm lộ tuyến tử cung 
  • Nên đi tái khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần.
  • Không nên nạo phá thai quá nhiều lần và phải có kế hoạch sinh đẻ hợp lý để có thể bảo vệ được sức khỏe và tránh tình trạng viêm nhiễm âm đạo hoặc viêm nhiễm cổ tử cung.
  • Quan hệ tình dục một cách lành mạnh, tránh việc lạm dụng và phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau khi quan hệ.
  • Chăm sóc và bảo vệ “cô bé” luôn sạch sẽ hàng ngày và vệ sinh đúng cách trong những ngày đèn đỏ.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các thuốc kháng sinh bởi nó có thể sẽ tiêu diệt các vi khuẩn âm đạo có lợi, gây mất cân bằng độ pH và dễ dẫn đến việc viêm âm đạo

Trên đây là bài viết tổng hợp các thông tin cần thiết và giải đáp về câu hỏi: "Viêm lộ tuyến tử cung có nguy hiểm không?" mà nhà thuốc Long Châu mong muốn gửi đến các bạn. Để có thể mang đến kiến thức bổ ích và hạn chế được tối đa việc nhiễm bệnh.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin