Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm mí mắt cần kiêng ăn gì để đôi mắt mau chóng hồi phục?

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm mí mắt là bệnh lý nhãn khoa thường gặp, gây khó chịu cho bệnh nhân và việc điều trị thường kéo dài và khó thể khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị chúng ta thường chỉ tập trung vào vấn đề ăn gì để bổ mắt mà quên đi việc viêm mí mắt kiêng ăn gì?

Bệnh lý viêm mí mắt tuy là bệnh lành tính, nhưng nếu tình trạng bệnh kéo dài có thể sẽ dẫn đến các biến chứng gây nguy hiểm đến mắt. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến vấn đề viêm mí mắt kiêng ăn gì để giúp bạn đọc lựa chọn thực phẩm phù hợp giúp nhanh chóng khỏi bệnh.

Viêm mí mắt là bệnh lý gì? 

Viêm mí mắt là một trong những căn bệnh khá phổ biến ở mắt. Bệnh lý này khiến cho mí mắt sưng, ngứa và đỏ. Tuy không mang đến nguy hiểm về tính mạng nhưng bệnh này gây ảnh hưởng đến tầm nhìn. Bên cạnh đó, sự khó chịu do bệnh cũng ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, công việc hàng ngày. 

viem-mi-mat-can-kieng-an-gi-de-mau-chong-phuc-hoi-suc-khoe-1 Viêm mí mắt là tình trạng phổ biến ngày nay

Viêm mí mắt kiêng ăn gì?

Viêm mi mắt gây bất tiện, khó chịu cho bản thân người bệnh và những người xung quanh. Ngoài việc đến các chuyên khoa thăm khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp cũng là cách giúp tình trạng bệnh nhanh chóng khỏi. Vậy khi bị viêm bờ mi mắt kiêng ăn gì?

Các thực phẩm gây dị ứng

Khi bị viêm mí mắt, cơ thể người bệnh thường rất nhạy cảm, vì thế các thực phẩm gây kích ứng dù rất nhẹ cũng khiến tình trạng bệnh tình thêm nặng. Một số loại thủy hải sản có thể gây dị ứng như: Tôm, sò, ốc, cua, thịt bò, cá biển,… Những thực phẩm này dễ khiến cơ thể phản ứng và tiết nhiều histamin – một chất dễ gây mẩn ngứa, dị ứng khiến bệnh nhân viêm mí mắt lâu lành hơn.

Những thực phẩm cay, nóng 

Những thực phẩm cay như tiêu, gừng, ớt, hành, tỏi, kinh giới,… dễ gây ra hiện tượng nóng rát, chảy nước mắt, sẽ gây khó chịu khi bạn bị viêm mí mắt. Đồng thời, khi mắt bị kích ứng, bệnh nhân càng dụi mắt nhiều hơn, vấn đề này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết mạc hơn. Chính vì vậy, khi bị viêm mí mắt nên hạn chế đồ ăn cay nóng trong quá trình bị bệnh.

Thực phẩm cay nóng là một trong những loại thực phẩm nên tránh khi viêm mí mắt 

Rượu bia và chất kích thích

Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và các loại nước có gas,… là những thực phẩm cần tránh khi bị viêm mí mắt. Những loại thực phẩm này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn làm suy giảm thị lực và khiến tình trạng bệnh lâu lành. Ngoài ra, khói thuốc lá còn gây kích ứng cho mắt cũng như tác động vào hệ thần kinh và làm tăng sự điều tiết của mắt.

Nên ăn gì khi bị viêm mí mắt?

Bên cạnh việc kiêng cử hợp lý để quá trình điều trị viêm mí mắt diễn ra nhanh chóng, mỗi người bệnh cần có một thực đơn đầy đủ dưỡng chất. Bạn nên duy trì chế độ ăn uống tích cực, khoa học, bổ sung thêm các loại thực phẩm tốt cho mắt giúp tăng cường thị lực như:

Các thực phẩm chứa axit béo Omega

Ít người biết rằng, các axit béo Omega đóng vai trò rất tích cực và quan trọng trong việc chữa trị các hội chứng khô mắt hay hiện tượng bị viêm mí mắt… Chúng góp phần làm giảm bớt đi các triệu chứng đau nhức, đồng thời hỗ trợ cho tuyến meibomian hoạt động tốt hơn.

Người bệnh nên ăn nhiều các thực phẩm giàu axit béo Omega-3 như cá hồi, quả óc chó, hạt lanh, các loại cá béo,… hay có thể bổ sung viên uống thực phẩm chức năng để nạp omega-3 theo đúng liều lượng mà cơ thể cần.

Cung cấp đầy đủ nước

Nước là một nhân tố cực kỳ quan trọng đối với cơ thể người. Đặc biệt là người bị bệnh viêm mí mắt càng cần uống nhiều nước để các bộ phận trên cơ thể hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả cao.

Thực phẩm giàu vitamin, chất chống oxy hóa

Các loại vitamin A, C, E được đánh giá là rất tốt cho quá trình phục hồi chức năng của mắt. Chúng giúp làm giảm sưng tấy, kháng viêm và tăng sức đề kháng cho cơ thể một cách hiệu quả. Các loại vitamin nyaf sẽ có nhiều trong những loại thực phẩm như: Rau bina xanh tươi, củ cà rốt, bí đỏ, cam, quýt, bưởi, dâu tây…

viem-mi-mat-can-kieng-an-gi-de-mau-chong-phuc-hoi-suc-khoe-3 Bổ sung thực phẩm giàu Vitamin, chất chống oxy hóa, cải thiện tình trạng viêm mí mắt 

Các loại thực phẩm có tính mát

Những thực phẩm có tính mát như trái cây, rau củ quả, nước ép,... vừa cung cấp nhiều vitamin, chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa giúp ngăn ngừa tình trạng viêm sưng diễn ra, thúc đẩy quá trình chữa bệnh diễn ra nhanh hơn.

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn trả lời thắc mắc rằng "Viêm mí mắt kiêng ăn gì?". Tốt nhất, khi gặp phải tình trạng viêm mí mắt, các bạn nên nhanh chóng tới bệnh viện uy tín để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tư vấn chế độ dinh dưỡng và cách điều trị phù hợp nhất.

Kim Tuyền 

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm