Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm tai giữa là gì? Viêm tai giữa có nên đi bơi không?

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ

Bơi lội là một bộ môn thể thao rất tốt đối với sức khỏe. Mặc dù vậy, không phải bất cứ trường hợp nào cũng có thể tham gia được bộ môn này, nhất là những người bị viêm tai giữa. Viêm tai giữa có nên đi bơi không? Đây là vấn đề thắc mắc của không ít người khi mắc phải bệnh lý này.

Bơi lội là môn thể thao thường được mọi người yêu thích và lựa chọn khi mùa hè đến. Tuy nhiên nếu tình trạng nước ở hồ bơi bị ô nhiễm hoặc không đảm bảo vệ sinh đúng cách, có thể làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của bệnh viêm tai giữa, khiến bệnh tiến triển nặng hơn. Do đó, để được lý giải rõ ràng về vấn đề “viêm tai giữa có nên đi bơi không”, bạn hãy theo dõi nội dung ở bài viết sau nhé.

Bệnh viêm tai giữa là gì?

Viêm tai giữa chính là tình trạng tai giữa bị rỉ dịch, sưng viêm, gây ra sự khó chịu, đau đớn đối với người bệnh. Viêm tai giữa gồm có 2 dạng:

  • Viêm tai giữa cấp tính: Tai giữa thường có dịch tích tụ và gây đỏ màng nhĩ, sốt và đau. Bệnh tiến triển khá nhanh và khỏi cũng nhanh mà không để lại biến chứng gì.
  • Viêm tai giữa mạn tính: Viêm tai giữa cấp tính nếu như không được điều trị đúng cách thì bệnh có thể kéo dài và chuyển sang giai đoạn mãn tính. Bệnh nhân bị viêm tai giữa mạn tính thường có dịch ở trong tai giữa tạm thời và không nhiễm khuẩn.
Viêm tai giữa là gì? Viêm tai giữa có nên đi bơi không?1 Viêm tai giữa gây nên các triệu chứng rất khó chịu cho người bệnh

Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh viêm tai giữa

Nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm tai giữa là do sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn. Sự tấn công này sẽ khiến cho ống hầu họng hoặc Adenoids ở trong tai bị sưng và tắc nghẽn. Một số nguyên nhân khiến cho các bộ phận này bị tắc nghẽn phải kể đến như viêm xoang, cảm lạnh, cơ thể bị dị ứng, thói quen hút thuốc lá, chất nhầy và dịch bị dư thừa, áp suất không khí thay đổi, Adenoids bị nhiễm trùng và viêm. 

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ dẫn đến chứng viêm tai giữa đó là hút thuốc lá nhiều, thời tiết thay đổi thất thường, gặp phải một số vấn đề về tai, nhiệt độ cao…

Triệu chứng và biến chứng của viêm tai giữa

Dù là người lớn hay trẻ em thì người mắc viêm tai giữa cũng đều có những triệu chứng điển hình như:

  • Đau nhức vùng tai, nhất là sau khi đi ngủ.
  • Bên trong tai có cảm giác khó chịu.
  • Cơ thể mất thăng bằng.
  • Suy giảm thính lực, phản ứng chậm với âm thanh.
  • Cơ thể bị sốt cao, có dịch từ tai chảy ra.

Nếu không được chăm sóc cũng như điều trị đúng cách, người bệnh viêm tai giữa có thể sẽ phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng truyền nhiễm, suy giảm thính lực

Viêm tai giữa là gì? Viêm tai giữa có nên đi bơi không?2 Viêm tai giữa có thể gây suy giảm thính lực

Viêm tai giữa có nên đi bơi không?

Bơi lội vốn là một hoạt động thể chất giúp rèn luyện sức khỏe rất hữu hiệu. Tuy nhiên, nếu như bạn đang bị viêm tai giữa mà lại đi bơi thì đây lại chính là “con dao hai lưỡi” bởi điều này sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Trên thực tế, cấu tạo của tai người giống như một hộp kín. Trong đó, áp suất bên ngoài và bên trong luôn được duy trì ở trạng thái cân bằng. Mặc dù vậy, khi nhảy cầu, lặn sâu, bơi lội… dưới áp lực của nước quá cao sẽ khiến cho áp suất tai trong và tai ngoài bị mất cân bằng và gây nên chấn thương âm.

Không chỉ vậy, khi bạn bơi, vi khuẩn và nấm có trong nước ở hồ sẽ vào bên trong tai. Nước khi đọng lại ở tai sẽ khiến cho tai bị ẩm ướt và tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm sinh sôi cũng như phát triển mạnh mẽ hơn. Ở một số hồ bơi công cộng không đảm bảo an toàn vệ sinh, nguy cơ viêm nhiễm lan rộng tại khu vực tổn thương sẽ ngày càng cao hơn. 

Viêm tai giữa là gì? Viêm tai giữa có nên đi bơi không?3 Viêm tai giữa có nên đi bơi không?

Để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên bơi khi tình trạng viêm tai giữa đã thuyên giảm và chấm dứt hẳn. Việc điều trị viêm tai giữa đa phần nhờ đến thuốc và hiếm khi can thiệp ngoại khoa. Những thuốc dùng để chữa viêm tai giữa phải kể đến như thuốc xịt keo nhằm làm giảm cảm giác đau đớn, thuốc kháng sinh không kê đơn (ibuprofen, acetaminophen), thuốc thông mũi như pseudoephedrine (sử dụng trong trường hợp viêm tai giữa mức độ nhẹ)…

Những lưu ý để phòng ngừa viêm tai giữa khi bơi

Muốn hạn chế nguy cơ mắc phải căn bệnh viêm tai giữa khi bơi hoặc khiến cho tình trạng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên đặc biệt lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Cần trang bị mũ bơi chuyên dụng với chất liệu mềm và có được khả năng chống nước nhằm bảo vệ tai, tránh các loại nấm, vi khuẩn và bụi bẩn ngấm vào trong tai giữa. Sau khi bơi xong, bạn hãy nghiêng đầu sang một bên để nước bên trong chảy ra bên ngoài.
  • Cần lau khô tai, vệ sinh tai thật sạch sẽ sau khi tiếp xúc với nước, đặc biệt là nước bẩn. Mặc dù vậy, tốt nhất là bạn không nên dùng tăm bông để ngoáy tai bởi điều này có thể khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong hoặc có thể khiến tai bị rách, trầy xước, tình trạng nhiễm khuẩn sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bạn có thể dùng tăm bông để đặt vào bên trong tai và giữ yên để nước thấm vào trong bông.

Như vậy, với vấn đề “viêm tai giữa có nên đi bơi không”, bạn đã được lý giải cụ thể và rõ ràng rồi chứ. Tốt nhất khi bị viêm tai giữa, bạn không nên đi bơi mà chỉ nên bơi khi bệnh đã thuyên giảm. Có như vậy thì tình trạng bệnh lý mới không chuyển biến theo chiều hướng tiêu cực nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin