Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm tai giữa và cách chữa viêm tai giữa bằng tỏi đơn giản, hiệu quả

Ngày 21/06/2022
Kích thước chữ

Tỏi từ lâu đã được biết đến là một nguyên liệu không thể thiếu trong chế biến các món ăn, tuy nhiên bên cạnh đó tỏi còn được xem như là một dược liệu chữa được rất nhiều bệnh. Vậy cách chữa viêm tai giữa bằng tỏi có thật sự mang lại hiệu quả không?

Viêm tai giữa là bệnh lý về tai thường gặp ở rất nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Tuy là căn bệnh khá phổ biến nhưng viêm tai giữa cũng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Để tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết về cách chữa viêm tai giữa bằng tỏi hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Viêm tai giữa là tình trạng thường xuất hiện ở trẻ em vì đây là giai đoạn cấu trúc tai của trẻ chưa hoàn chỉnh.

Viêm tai giữa và các di chứng nguy hiểm

Viêm tai giữa là hiện tượng tai bị nhiễm trùng do sự xâm nhập của các vi khuẩn hoặc virus từ bên ngoài làm cho cấu trúc tai bị tổn thương, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến thính giác.

Mặc dù viêm tai giữa là triệu chứng thường gặp và rất nhiều người đã từng gặp phải vấn đề này nhưng không vì thế mà xem nhẹ. Bởi nếu ngay khi phát hiện các triệu chứng mà không có các biện pháp bảo vệ, chữa trị tai ngay tức khắc thì tai sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.

iêm tai giữa và cách chữa viêm tai giữa bằng tỏi đơn giản, hiệu quả 1 Viêm tai giữa là bệnh thường xảy ra ở trẻ em

Các biến chứng nguy hiểm khi bị viêm tai giữa:

  • Viêm tai giữa gây chảy mủ: Đây là một biến chứng phổ biến, khi các vi khuẩn xâm nhập vào tai làm tai bị nhiễm trùng đồng thời xuất hiện chất dịch là mủ. Biến chứng này gây đau rát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính lực.
  • Ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận âm thanh từ bên ngoài: Tình trạng đau rát ở tai kéo dài dẫn đến màng nhĩ bị tổn thương, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình nghe, tiếp nhận âm thanh.
  • Liệt mặt: Đây là biến chứng vô cùng nguy hiểm, sự nhiễm trùng từ tai ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh ở mặt làm cho nó bị sưng và cảm giác như có một sức đè rất nặng khiến cho mặt bị liệt. Tuy nhiên, đây là biến chứng được coi là hiếm gặp.
  • Viêm tai giữa mạn tính: Nếu không được chữa trị kịp thời, tình trạng viêm tai kéo dài sẽ gây viêm tai giữa mạn tính nghiêm trọng hơn là gây thủng màng nhĩ và chảy mủ trong tai.

Công dụng của tỏi trong việc chữa trị viêm tai giữa

Trong thành phần của tỏi có chứa allicin - 1 loại chất có tác dụng kháng khuẩn cực tốt. Chính vì thế công dụng lớn của tỏi là giúp loại bỏ phần lớn các vi khuẩn, virus xâm nhập vào tai.

Đồng thời, tỏi có tính nóng và sát trùng cao vì thế mà nó còn có thể giúp giảm đau ở ống tai và làm cho tình trạng viêm nhiễm được cải thiện. Cũng chính vì những công dụng tuyệt vời đó mà trong Đông y, tỏi được coi là loại dược liệu vô cùng tốt và mang lại hiệu quả cao.

iêm tai giữa và cách chữa viêm tai giữa bằng tỏi đơn giản, hiệu quả 2 Tỏi có công dụng hiệu quả trong việc điều trị viêm tai giữa

Cách chữa viêm tai giữa bằng tỏi đơn giản và hiệu quả

Cách 1: Dùng tỏi nhét vào tai

  • Cách làm này khá đơn giản, chỉ cần chuẩn bị: 3 - 4 tép tỏi tươi, 1 chiếc khăn bông mềm và một ít nước ấm.
  • Đầu tiên làm sạch tỏi rồi đem rửa hoặc ngâm với nước muối để khử trùng.
  • Dùng khăn mềm thấm nước ấm rồi sau đó vắt cho sạch nước.
  • Tiếp theo cắt một miếng tỏi rồi cuộn trong chiếc khăn.
  • Đưa mặt cắt của miếng tỏi vào tai, giữ thật chắc và cẩn thận để miếng tỏi không bị tuột, giữ trong khoảng thời gian 20 phút để tinh chất của tỏi được ngấm vào bên trong tai. Thực hiện liên tục và đều đặn trong nhiều ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Cách 2: Dùng dầu tỏi để chữa viêm tai giữa

Cần chuẩn bị: 1 củ tỏi, 3 - 4 thìa dầu oliu, 1 chiếc bình có nắp đậy kín và bộ lọc.

  • Đầu tiên, làm và rửa sạch tỏi.
  • Mang tỏi đi giã nhuyễn hoặc xay nát.
  • Làm nóng chảo rồi cho dầu oliu cùng tỏi vào đun ở một nhiệt độ vừa phải.
  • Sau khi thấy có mùi thơm thì tắt bếp rồi để hỗn hợp nguội sau đó cho vào bình đậy kín, bảo quản trong tủ lạnh.
  • Khi đã có hỗn hợp dầu tỏi, tiến hành nằm nghiêng người hoặc nghiêng đầu để phần tai bị viêm hướng lên.
  • Nhỏ từ từ 2 - 3 giọt dầu tỏi vào tai, dùng 1 chiếc bông hoặc khăn mềm để ngăn dầu chảy ra ngoài tai, giữ nguyên tư thế trong khoảng 10 phút.
  • Thực hiện liên tục và đều đặn trong nhiều ngày để đạt hiệu quả cao.
iêm tai giữa và cách chữa viêm tai giữa bằng tỏi đơn giản, hiệu quả 3 Tự làm tinh dầu tỏi - Cách chữa viêm tai giữa bằng tỏi tại nhà cực hiệu quả

Cách 3: Dùng nước cốt tỏi để chữa viêm tai giữa

  • Dùng ít nhất 1 củ tỏi, 1 chiếc khăn sạch và dụng cụ để giã tỏi.
  • Trước tiên, làm sạch tỏi sau đó đem tỏi đi xay hoặc giã nhuyễn.
  • Tiếp theo lấy phần tỏi vừa được giã để vào trong chiếc khăn đặt nhẹ nhàng vào phần tai bị viêm trong ít nhất 30 phút để nước cốt và những tinh chất của tỏi được thấm vào tai.
  • Thực hiện liên tục và đều đặn cho đến khi tai khỏi hoàn toàn.

Trên đây là một số cách chữa viêm tai giữa bằng tỏi hiệu quả và đơn giản. Hy vọng những thông tin ở bài viết đã đáp ứng được mục đích tìm kiếm và mang lại những kiến thức bổ ích đối với bạn đọc.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin