Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm trực tràng điều trị như thế nào?

Ngày 16/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm trực tràng là bệnh lý thường gặp nhưng không phải ai cũng hiểu biết đúng về bệnh. Các biểu hiện của viêm trực trực tràng khá tương đồng các vấn đề về tiêu hóa khác nên nhiều người thường bị nhầm lẫn, dẫn đến điều trị sai cách, khiến bệnh trở nặng, gây ra các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là dẫn đến ung thư trực tràng.

Để tránh được những ảnh hưởng tiêu cực mà viêm trực tràng gây ra, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh, các triệu chứng, biến chứng phổ biến và các cách chữa trị viêm trực tràng trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây viêm trực tràng

Trực tràng là đoạn ruột nằm ở cuối đại tràng và trước hậu môn. Bệnh viêm trực tràng khá phổ biến, có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng ở bất kỳ giới tính hay tuổi tác. Viêm trực tràng hình thành do nhiều nguyên nhân, cụ thể:

  • Thói quen ăn uống thiếu khoa học: Sử dụng quá nhiều thực phẩm giàu chất béo và protein sẽ làm tăng cường sự tiết dịch mật, đẩy mạnh sự phát triển của vi khuẩn đường ruột, khiến trực tràng tổn thương và gây ra tình trạng viêm nhiễm.
  • Nhiễm trùng: Vi khuẩn Herpes sinh dục, vi khuẩn lậu, vi khuẩn salmonella, campylobacter hay ngộ độc thực phẩm cũng rất dễ dẫn đến viêm trực tràng.
  • Mắc bệnh đường tiêu hóa: Những bệnh nhân mắc những bệnh liên quan đến đường ruột như viêm loét đại tràng, bệnh Crohn thường có nguy cơ bị viêm trực tràng cao hơn người bình thường.
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh có thể sẽ tiêu diệt các lợi khuẩn đường ruột, làm mất cân bằng hệ vi sinh, các vi khuẩn có hại chiếm ưu thế, phát triển mạnh và gây ra viêm trực tràng.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục đường hậu môn mà không có các biện pháp đảm bảo an toàn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập vào trực tràng và gây bệnh.
  • Xạ trị ung thư: Những bệnh nhân mắc ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt sẽ được xạ trị tại vị trí gần trực tràng nên có nguy cơ bị viêm trực tràng cao hơn bình thường.

Viêm trực tràng điều trị như thế nào? 1

Thói quen ăn uống thiếu khoa học dễ gây viêm trực tràng

Các triệu chứng viêm trực tràng

Viêm trực tràng ở giai đoạn nhẹ thường có những biểu hiện khá tương đồng với những bệnh tiêu hóa khác, nếu bạn bỏ qua mà không điều trị, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, khi nhận thấy các triệu chứng dưới đây, bạn nên đi khám để phát hiện bệnh kịp thời.

  • Khó tiêu: Viêm trực tràng khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn và biểu hiện bên ngoài chính là hiện tượng ăn khó tiêu, đi kèm với các dấu hiệu khác như đầy bụng, chán ăn, buồn nôn và xuất hiện đờm.
  • Tiêu chảy: Đi ngoài ra phân lỏng là biểu hiện rõ nhất của tình trạng viêm trực tràng. Bệnh nhân thường bị tiêu chảy 2-5 lần trong ngày, phân có thể có lẫn máu và mủ giống như bệnh lỵ. Ở trường hợp nặng hơn, số lần đi ngoài có thể lên đến 20-30 lần/ ngày.
  • Đau bụng: Tình trạng đau bụng thường tăng lên khi người bệnh tiêu chảy và bớt đau sau khi đi ngoài xong. Các cơn đau bụng do viêm trực tràng diễn ra thường dai dẳng, râm ran chứ không dữ dội, cấp tính. 

Viêm trực tràng điều trị như thế nào? 2

Các cơn đau bụng do viêm trực tràng diễn ra thường dai dẳng

Biến chứng viêm trực tràng

Viêm trực tràng nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Thiếu máu

Triệu chứng đi ngoài ra máu ở người bị viêm trực tràng nặng không chỉ gây đau rát hậu môn mà còn dễ khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ thiếu máu nếu hiện tượng này diễn ra trong thời gian dài. Thiếu máu sẽ dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt, người mệt mỏi, đau đầu, da dẻ xanh xao nhợt nhạt.

Viêm trực tràng điều trị như thế nào? 3

Thiếu máu là một trong những biến chứng của viêm trực tràng

Xuất hiện vết lở loét hoặc rò rỉ

Viêm trực tràng để lâu không trị và trở thành mãn tính thì các vị trí viêm rất dễ hình thành các vết lở loét. Theo thời gian, những vết lở loét này có thể sẽ lan rộng sang thành ruột, gây ra lỗ rò giữa ruột với các cơ quan như bàng quang, âm đạo hay giữa ruột với da.

Ung thư trực tràng

Một trong những biến chứng nguy hiểm của viêm trực tràng chính là khả năng dẫn đến ung thư trực tràng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Đây là loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao thứ 4 trên thế giới (chỉ sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan) nên người bệnh cần đặc biệt lưu ý các triệu chứng của bệnh để có biện pháp chữa trị kịp thời.

Các cách điều trị viêm trực tràng

Viêm trực tràng nếu để lâu không điều trị hoặc điều trị không đúng cách sẽ gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người bệnh. Hiện nay, có 2 phương pháp được áp dụng rộng rãi trong chữa trị viêm đại tràng là dùng thuốc và phẫu thuật.

Dùng thuốc

Sử dụng thuốc là phương pháp được áp dụng cho viêm trực tràng cấp tính, giúp cải thiện các triệu chứng một cách nhanh chóng.

Thuốc được các bác sĩ dùng nhiều trong việc điều trị viêm trực tràng cấp tính do nhiễm khuẩn Shigella hay do quan hệ tình dục không an toàn thường là các loại thuốc kháng sinh như Ampicillin, Ciprofloxacin… Với trường hợp viêm trực tràng do xạ trị và có tình trạng chảy máu nhiều kèm theo, bác sĩ có thể sẽ kê các đơn thuốc kháng viêm hoặc thuốc xổ có công dụng cầm máu, giảm lở loét cho người bệnh.

Nếu viêm trực tràng xuất phát từ nguyên nhân nhiễm trùng Salmonella, bệnh nhân không nhất thiết phải sử dụng kháng sinh mà có thể cải thiện tình trạng bệnh bằng cách uống bù nước và điện giải, xây dựng chế độ ăn khoa học,... Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng viên đặt Supposte Emoran để giảm nhanh các triệu chứng của bệnh viêm trực tràng. Nhờ đặc tính làm mát và làm mềm da, sản phẩm sẽ giúp cải thiện cảm giác đau rát ở hậu môn và trực tràng một cách hiệu quả. Ngoài ra, sản phẩm có tác dụng bôi trơn giúp hình thành một rào cản với tác động cơ học bảo vệ các mô khỏi ma sát trong quá trình bài tiết của ruột.

Viêm trực tràng điều trị như thế nào? 4

Viên đặt Supposte Emoran giảm nhanh các triệu chứng viêm trực tràng

Phẫu thuật

Đối với tình trạng viêm trực tràng nặng, mãn tính, phương pháp phẫu thuật thường được bác sĩ khuyến khích sử dụng. Bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt bỏ một phần mô bị tổn thương hoặc toàn bộ trực tràng trong trường hợp bệnh quá nghiêm trọng.

Viêm trực tràng là bệnh lý thường gặp với các triệu chứng khá tương đồng với các bệnh về đường tiêu hóa khác. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nên hãy thăm khám ngay khi có các dấu hiệu của bệnh bạn nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm