Long Châu

Viêm tủy răng ở bà bầu có nguy hiểm không và cách nhận biết

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm tủy răng ở bà bầu khiến các mẹ lo lắng, ảnh hưởng nghiêm trọng đối với mẹ bầu và thai nhi nếu không được điều trị sớm. Vậy dấu hiệu nhận biết là gì? Có cách điều trị hay không? Mời bạn theo dõi tiếp bài viết.

Tình trạng viêm tủy răng ở phụ nữ mang thai rất phổ biến và dễ mắc hơn so với người bình thường. Nguyên nhân có thể là do thay đổi nội tiết tố estrogen và progesterone, thiếu hụt canxi,... Xem ngay các nguyên nhân làm viêm tuỷ răng ở bà bầu và cách chữa an toàn không ảnh hưởng đến thai nhi.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm tủy răng

Thay đổi nội tiết tố

Trong thời kỳ mang thai, nồng độ hormone progesterone và estrogen thay đổi thất thường. Khi các hormone này tăng cao sẽ dễ làm tổn thương một số loại mô mềm, giảm sức đề kháng nên bà bầu thường bị viêm tủy răng và các bệnh lý khác. 

Ốm nghén

Ốm nghén thường khiến mẹ bầu bị nôn dẫn đến axit dịch vị tăng lên và bám vào men răng. Theo thời gian, không được vệ sinh kỹ càng sẽ bào mòn lớp men này và phá hủy men răng cũng như tủy răng của mẹ bầu. Đây cũng là một trong các nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng viêm tuỷ răng ở bà bầu.

Viêm tủy răng ở bà bầu có nguy hiểm không và cách nhận biết 1 Ốm nghén làm tăng dịch vị lên khoang miệng và bám vào men răng nếu không làm sạch hằng ngày có thể dẫn đến viêm tủy răng ở bà bầu

Chế độ dinh dưỡng

Viêm tủy răng ở phụ nữ mang thai cũng có thể liên quan đến chế độ ăn uống. Trong thời kỳ mang thai, lượng thức ăn được tiêu thụ để nuôi dưỡng cơ thể người mẹ và thai nhi. Vì vậy nếu bà bầu chán ăn sẽ gây thiếu hụt dinh dưỡng, các chất chống oxy hóa và cơ chế bảo vệ cơ thể trước nhiễm khuẩn cũng giảm theo nên dễ gây ra các vấn đề về viêm tủy răng. Tuy nhiên nếu bà bầu ăn quá nhiều, nhưng không vệ sinh răng miệng sạch sẽ, cao răng hình thành sẽ gây viêm nướu khi mang thai.

Sức đề kháng kém

Hệ thống miễn dịch của mẹ suy giảm do thay đổi nội tiết tố. Đây là thời điểm bà bầu rất dễ bị nhiễm trùng thông thường. Trong khi đó, các tế bào của nướu và răng vốn rất nhạy cảm, khi sức đề kháng của bà bầu suy giảm sẽ dễ bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Điều này dễ dẫn đến tình trạng viêm tuỷ răng ở bà bầu.

Cách nhận biết viêm tủy răng khi mang thai

Tuỳ vào từng đối tượng mà các triệu chứng thể hiện khác nhau. Viêm tủy răng cũng có 2 dạng để phân biệt điều trị.

  • Cấp tính: Trong trường hợp viêm tủy răng cấp, các cơn đau thường xảy ra từng đợt khoảng 10 phút. Nếu sờ tay vào hay ăn thức ăn nóng hoặc lạnh sẽ khiến nướu phản ứng dữ dội. 
  • Mãn tính: Khi bà bầu bị viêm tủy răng mãn tính gây đau nhức dữ dội và thời gian kéo dài lâu hơn.

Viêm tủy răng ở bà bầu có nguy hiểm không?

Viêm tủy răng ở bà bầu không chỉ gây đau nhức cho mẹ mà còn ảnh hưởng đến thai nhi. Vì chức năng chính của răng là nhai nuốt thức ăn để cung cấp chất dinh dưỡng. Do đó nếu tủy răng bị viêm, quá trình ăn uống của mẹ bầu diễn ra khó khăn hơn và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra cơn đau xuất hiện khiến mẹ bầu khó ngủ, tình trạng này kéo dài khiến người bệnh suy nhược cơ thể, thai nhi cũng sẽ gặp nhiều rủi ro. Mặt khác, bệnh viêm tủy răng ở phụ nữ mang thai không thể tự lành nếu không được điều trị. Bệnh càng để lâu, tình trạng viêm nhiễm tuỷ răng càng trở nên nghiêm trọng và có thể dẫn đến rụng răng.

Cách chữa viêm tủy răng an toàn cho bà bầu

Trong quá trình điều trị viêm tuỷ răng ở bà bầu, bác sĩ phải sử dụng một số biện pháp hỗ trợ. Vậy điều trị tuỷ răng khi mang bầu có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Chụp X-quang

Chụp X quang là để đánh giá tình trạng tổn thương của tuỷ răng để đảm bảo an toàn tối đa trước khi thực hiện điều trị. Việc chụp X-quang phải được thực hiện ít nhất một lần trong quá trình điều trị. Nhiều bà bầu quan tâm đến việc chụp X-quang có ảnh hưởng đến thai nhi hay không? Thì câu trả lời là không, tia X-quang trong nha khoa có bước sóng rất ngắn và chiếu tia X ở phần miệng còn thai nhi nằm dưới ổ bụng nên không bị ảnh hưởng do đó mẹ bầu không cần lo lắng.

Viêm tủy răng ở bà bầu có nguy hiểm không và cách điều trị an toàn Chụp X-quang để nhận biết tình trạng răng bị tổn thương như thế nào

Thuốc gây mê

Thuốc tê là để không gây ra tình trạng đau nhức, khó chịu. Với trường hợp bà bầu cần gây tê sẽ có thuốc gây tê dành cho phụ nữ mang thai để không ảnh hưởng đến thai nhi. Trong quá trình điều trị viêm tuỷ răng ở bà bầu, dựa vào mức độ bệnh và sức khỏe của mẹ bầu mà bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng thuốc gây tê.

Thuốc giảm đau

Các bác sĩ thường kê đơn thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh cho bà bầu bị viêm tủy răng, bà bầu có thể sử dụng tại nhà nếu cần thiết. Trên thực tế, việc sử dụng các loại thuốc này trong thai kỳ không được khuyến khích. Do đó, nếu thật sự cần tới loại thuốc này thì mẹ bầu phải tuân thủ chỉ định dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra để hạn chế sử dụng thuốc tây mẹ có thể chườm đá để giảm cơn đau.

Viêm tủy răng ở bà bầu có nguy hiểm không và cách nhận biết 3 Vệ sinh răng sau mỗi bữa ăn giúp mẹ bầu bảo vệ răng miệng 

Bất kỳ bệnh lý nào xảy ra ở phụ nữ mang thai đều có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của thai phụ và thai nhi nếu không được tìm hiểu và điều trị kịp thời. Viêm tủy răng ở bà bầu cũng không phải là ngoại lệ. Vì vậy, mọi phụ nữ mang thai nên nâng cao kiến ​​thức về căn bệnh này để có biện pháp phòng tránh và cần nắm rõ các cách chữa tuỷ răng khi mang thai an toàn khi chẳng may mắc phải.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm