Long Châu

Vitamin B17: Những điều ít người biết về vitamin này

Ngày 01/04/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin B17, tên gọi mà chúng ta hầu như chưa được nghe đến khi nói về các loại vitamin. Vậy vitamin B17 là gì và đi cùng với nó có những công dụng gì đặc biệt?

Vitamin B17 hay còn gọi là Laetrile và Amygdalin, là một hợp chất đã khiến các nhà khoa học tranh cãi trong việc có khả năng chống ung thư. Vitamin B17 được tìm thấy trong nhiều loài thực vật. Đáng chú ý là nó có nhiều trong hạt (nhân) của quả mơ, táo, đào, mận, quả hạnh đắng,...

Vitamin B17: Những điều ít người biết về vitamin này 1Vitamin B17 thực chất không phải là vitamin.

Tìm hiểu về vitamin B17

Từ những năm đầu 1950, cả amygdalin và một dẫn xuất hóa học có tên laetrile đã được lan truyền là phương pháp có khả năng điều trị ung thư thay thế, thường được gọi nhầm là vitamin B17. Nhưng thực chất thì cả Laetrile và Amygdalin đều không phải là vitamin. Hơn nữa, những nghiên cứu lâm sàng cho thấy chúng không có hiệu quả về mặt lâm sàng trong điều trị ung thư, cũng như có khả năng gây độc hoặc chết người khi uống do ngộ độc Cyanua. 

Tác dụng của vitamin B17

Vitamin B17 có thể được chỉ định sử dụng trong các trường hợp cần tăng cường hệ miễn dịch, chống ung thư, giảm đau và giảm huyết áp. 

Ngoài những tác dụng trên, bạn có thể tìm hiểu về những tác dụng khác của vitamin B17 thông qua sự tư vấn của bác sĩ.

Nên dùng vitamin B17 thế nào?

Mặc dù vitamin B17 được cho là có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư cũng như tăng cường sức khỏe nhưng không có nghĩa là bạn được dùng nó tùy ý. Việc lạm dụng có thể gây ra những vấn đề tổn hại cơ thể.

Với người lớn, vitamin B17 có thể dùng đường uống hoặc đường tiêm. Với điều trị ban đầu, vitamin B17 thường được dùng dạng tiêm (tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch) trong thời gian ngắn. Sau đó có thể chuyển sang dạng uống để điều trị duy trì.

Với trẻ em, hiện vẫn chưa có nghiên cứu và xác định việc dùng vitamin B17 có gây nguy hiểm đến trẻ hay không. Vì vậy trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

Thực phẩm cung cấp vitamin B17

Hạt (nhân quả)

Hạt mơ chính là một trong những thực phẩm hàng đầu cung cấp vitamin B17. Chính vì vậy mà trong một thời gian dài, khi nhiều tin đồn về việc vitamin B17 có khả năng phòng ung thư thì hạt mơ đã được rất nhiều người đua nhau sử dụng. Mặc dù kết quả khi dùng loại hạt này chưa nhiều kiểm chứng nhưng nó vẫn là thực phẩm có thể cung cấp vitamin B17 cho cơ thể.

Ngoài hạt mơ, bạn cũng có thể tìm thấy vitamin B17 trong các loại hạt mận, đào, anh đào, táo, lê, hạt lanh, bí đỏ, hạt kê.

Vitamin B17: Những điều ít người biết về vitamin này 2Hạt mơ là thực phẩm hàng đầu chứa rất nhiều vitamin B17.

Các loại hạt

Các loại hạt luôn chứa đựng phong phú chất dinh dưỡng, gồm khoáng chất và protein. Việc xây dựng thói quen ăn hạt sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe tốt. Trong các loại hạt cũng chứa nhiều vitamin B17, đứng đầu là hạnh nhân đắng, sau đó đến hạt macadamia và cuối cùng là hạt điều. 

Trái cây

Quả mâm xôi, dâu tây, nho, việt quất và dâu đen là những loại trái cây chứa nhiều vitamin B17. Việc bổ sung những loại quả này vào chế độ ăn giúp bạn tăng cường sức khỏe và hạn chế bệnh tật rất tốt.

Đậu

Các loại đậu như đậu lima, đậu garbanzo, đậu fava, đậu đen, đậu kidney,... là một trong những loại đậu giàu vitamin B17, bên cạnh đó chúng cũng chứa nhiều protein thực vật rất tốt cho sức khỏe. Thậm chí protein trong hạt có thể thay thế thịt, rất phù hợp với người ăn chay. 

Vitamin B17: Những điều ít người biết về vitamin này 3Không chỉ là nguồn cung cấp protein dồi dào mà các loại đậu còn chứa nhiều vitamin B17.

Thực phẩm chức năng

Ngoài các thực phẩm từ thiên nhiên, bạn có thể bổ sung vitamin B17 nhanh chóng bằng những loại viên uống bổ sung ngoài bữa ăn. Tuy nhiên, việc sử dụng cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên viên y tế vì tự ý dùng có thể dẫn đến quá liều hoặc gây những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.

Dùng quá liều vitamin B17 có sao không?

Vitamin B17 thường được dung nạp tốt và không gây độc. Nhưng ở một số trường hợp lại gặp phản ứng phụ giống với ngộ độc Cyanua - một chất độc thần kinh gây nhiều tác dụng phụ, bao gồm buồn nôn, nôn, nhức đầu, chóng mặt, da tái do thiếu hemoglobin trong máu, huyết áp bất thường, tổn thương gan. Không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm