Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vitamin K1 có trong thực phẩm nào?

Ngày 22/08/2022
Kích thước chữ

Vitamin K1 là một loại vitamin đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Nếu thiếu hụt vitamin K1 có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như: Xuất huyết, rối loạn đông máu, loãng xương…Do đó, việc bổ sung những thực phẩm giàu vitamin K1 là điều không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Vậy, vitamin K1 có trong thực phẩm nào?

Vitamin K1 được tìm thấy chủ yếu trong thực vật và là nguồn cung cấp vitamin K chính trong chế độ ăn uống hàng ngày. Chính vì thế câu hỏi vitamin K1 có trong thực phẩm nào luôn được các chị em nội trợ quan tâm và tìm kiếm. Hôm nay, hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Vitamin K1 có trong thực phẩm nào? 1 Vitamin K1 có trong thực phẩm nào là câu hỏi mà mọi người rất quan tâm

Vitamin K1 là gì?

Vitamin K là một loại vitamin tan được trong chất béo, rất cần thiết trong cơ thể đặc biệt trong việc cải thiện cơ xương và hỗ trợ quá trình đông máu. Vitamin K bao gồm nhiều loại khác nhau, trong đó phổ biến nhất là vitamin K1 và K2.

Vitamin K1 hay Phylloquinone là một loại vitamin tan được trong dầu, có vai trò quan trọng trong quá trình hoạt hóa các yếu tố đông máu ở gan. Vitamin K1 thông thường sẽ chiếm khoảng 75 - 90% tổng lượng vitamin trong cơ thể. Những loại vi khuẩn ở ruột già sẽ chuyển hóa vitamin K1 khi chúng được bổ sung nhiều hơn thành vitamin K2 để dự trữ.

Lợi ích của vitamin K1

Vitamin K1 có trong thực phẩm nào? Vitamin K1 thúc đẩy quá trình đông máu
Vitamin K1 có nhiều lợi ích cho sức khỏe, phải kể đến một số lợi ích sau đây:
  • Giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương: Khi vào cơ thể, một lượng vitamin K1 kích thích các protein cần thiết cho sự hình thành và phát triển của các tế bào xương, từ đó giảm tỷ lệ loãng xương và gãy xương xảy ra.
  • Hỗ trợ cầm máu: Vitamin K1 là một thành tố không thể thiếu giúp kích hoạt các yếu tố đông máu như yếu tố II (prothrombin), VII, IX và X, từ đó thúc đẩy quá trình đông máu diễn ra nhanh hơn. Do đó nếu thiếu hụt lượng vitamin K1, khi không may gặp các chấn thương chảy máu sẽ dẫn đến thời gian cầm máu kéo dài, choáng váng và thậm chí dẫn đến tử vong.
  • Kiểm soát đường huyết: Duy trì khẩu phần ăn giàu vitamin K1 sẽ giúp giảm tốc độ chuyển hóa đường glucose vào máu và nâng cao tình trạng kháng insulin.
  • Chuyển hóa thành vitamin K2: Ngoài việc đảm nhận những vai trò trên, một phần vitamin K1 nạp vào cơ thể sẽ được vi khuẩn đường ruột chuyển hóa thành vitamin K2 dạng MK4 - nhóm chất cần thiết trong quá trình hấp thụ canxi và giúp xương chắc khỏe.

Vitamin K1 có trong thực phẩm nào?

Vitamin K1 có trong thực phẩm nào? 3 Vitamin K1 có trong thực phẩm nào?

Một số loại thực phẩm chứa vitamin K1, đó là:

  • Rau cải xoăn: Cải xoăn là loại rau xanh giàu vitamin K, vitamin A giúp ngăn ngừa các yếu tố gây ung thư, giảm lượng cholesterol…cho cơ thể. Trung bình 100gr cải xoăn (nấu chín) cung cấp khoảng 681% DV (giá trị dinh dưỡng hàng ngày). Để có thể tận dụng tối đa vitamin K1 có trong cải xoăn bạn nên ăn nó cùng với một số thức ăn nhiều dầu hoặc nhiều chất béo. Bởi vitamin K hòa tan trong chất béo và dễ dàng hấp thụ khi kết hợp với chất béo.
  • Mù tạt: Đây là loại gia vị đặc trưng và truyền thống của người Nhật. Mù tạt có vị cay, thơm nồng và rất tốt cho sức khỏe. Do chứa nhiều khoáng chất và vitamin, trong đó không thể không kể đến vitamin K1. Cứ mỗi 100gr mù tạt xanh (nấu chín) sẽ chứa khoảng 593 mcg vitamin K1 và chiếm 494% DV.
  • Cải cầu vồng: Là một loại rau có nguồn gốc từ các nước phương Tây, nằm trong nhóm Flavescens. Cải cầu vồng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là nguồn vitamin dồi dào, đa dạng. Một cốc cải cầu vồng (thô) 100gr chứa khoảng 830mcg phylloquinone, đáp ứng 692% giá trị dinh dưỡng hàng ngày.
  • Cải rổ: Với hình dáng tương tự cải xoăn, cải rổ là loại rau lá xanh chứa rất nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Thực tế, một cốc cải rổ 100gr (nấu chín) chứa khoảng 407 mcg vitamin K1 hay 339% giá trị dinh dưỡng hàng ngày.
  • Cải bẹ: Cải bẹ hay còn gọi là cải xanh, cải cay là loại rau được khá nhiều người ưa thích. Thông thường, loại cải này thường được dùng để nấu canh, luộc hoặc xào. Với lượng calo thấp nhưng lại chứa nhiều chất xơ cùng khoáng chất và vitamin. Một phân tích chỉ ra rằng, mỗi 100gr cải xanh nấu chín chứa 484 mcg vitamin K1, hay khoảng 403% giá trị hàng ngày.
  • Ngò tây: Ngò tây được xem như một gia vị thảo dược có hàm lượng chất dinh dưỡng do chứa nhiều vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, đặc biệt là vitamin K1. Cứ 100gr ngò tây tươi thông thường sẽ cung cấp 1,640mcg vitamin K1 hay 1,367% giá trị hàng ngày.
  • Rau Bina: Rau Bina là loại rau rất giàu các vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất. Với hàm lượng các chất dinh dưỡng cao như vitamin A, vitamin C giúp cơ thể tăng khả năng đề kháng, rau Bina còn chứa vitamin K, canxi rất tốt cho xương và răng. Không những thế, loại rau này còn chứa lượng omega 3 dồi dào, giúp nâng cao sức khỏe hệ thần kinh. Cứ 100gr rau Bina sống sẽ chữa khoảng 483 mcg vitamin K1 hay 402% giá trị dinh dưỡng hàng ngày.
  • Súp lơ: Súp lơ là loại rau quen thuộc với hàm lượng vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất tương đối nhiều. Chính vì thế, nó giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh khác nhau và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Cứ 100gr súp lơ  (nấu chín) sẽ chứa 141 mcg phylloquinone, chiếm khoảng 118% giá trị dinh dưỡng hàng ngày.
  • Bắp cải: Bắp cải là loại rau chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe. Bắp cải rất nhiều chất xơ và khoáng chất như vitamin B6, vitamin C, folate, vitamin K…Cứ 100gr bắp cải (nấu chín) sẽ chứa khoảng 109 mcg vitamin K1 hay 91% DV.
  • Đậu xanh: Đậu xanh là thực phẩm giàu canxi và vitamin K, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một bộ xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương, thoái hóa. Cứ 100gr đậu xanh (nấu chín) chứa khoảng 48 mcg vitamin K1, hay 40% DV. Không chỉ thế việc bổ sung đậu xanh một cách phù hợp có thể giúp cơ thể chống lại các bệnh liên quan tới tim mạch, cân nặng, tiểu đường…
Vitamin K1 có trong thực phẩm nào? 4 Đậu xanh là một trong những thực phẩm giàu vitamin K1

Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi bổ sung vitamin K1 cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống, điều bạn cần làm chính là lựa chọn nguồn thực phẩm tươi ngon và đảm bảo vệ sinh thực phẩm an  toàn. Bài viết trên của Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn gợi ý Vitamin K1 có trong thực phẩm nào, mong rằng đây sẽ nguồn tài liệu phù hợp cho bạn và gia đình.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin