Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vô sinh nguyên phát là gì và cách chữa trị như thế nào?

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vô sinh nguyên phát là nỗi lo lắng của rất nhiều cặp vợ chồng khiến họ khó có em bé. Để tìm hiểu vô sinh nguyên phát là gì và cách chữa trị như thế nào hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Vô sinh nguyên phát là nỗi ám ảnh của nhiều cặp vợ chồng sau một năm chung sống không có thai. Để tìm hiểu vô sinh nguyên phát là gì và cách chữa trị như thế nào hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Vô sinh nguyên phát là gì?

Vô sinh nguyên phát là gì và cách chữa trị như thế nào 1 Vô sinh nguyên phát là trường hợp không có con khiến nhiều người lo lắng

Vô sinh là tình trạng cặp vợ chồng không có thai sau mười hai tháng chung sống, giao hợp bình thường khoảng 2 - 3 lần/tuần mà không sử dụng các biện pháp tránh thai nào những vẫn không có thai. 

Tuy nhiên đối với trường hợp người vợ trên 35 tuổi thì thời gian không có thai này khoảng sáu tháng là đã được đánh giá vô sinh. Vô sinh nguyên phát là tình trạng vô sinh thường gặp ở những cặp vợ chồng mà người vợ chưa có thai lần nào.

Nguyên nhân gây vô sinh nguyên phát ở cả nam và nữ

Vô sinh nguyên phát là gì và cách chữa trị như thế nào 2 Các nguyên nhân chính gây vô sinh nguyên phát hiện nay

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây vô sinh nguyên phát ở cả nam và nữ giới.

Ở người chồng

  • Gặp phải một số bất thường ở tinh hoàn như viêm ống sinh tinh, viêm tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thần tinh,... Vô sinh nguyên phát cũng có thể do những bất thường về hormone sinh dục nam.
  • Phải làm việc trong môi trường ô nhiễm, chứa các chất độc hại và lạm dụng nhiều bia, rượu, cà phê, hút thuốc lá,… gây ra một số đột biến tinh trùng.
  • Do stress, áp lực trong công việc, căng thẳng stress kéo dài hoặc vợ chồng đang có những mâu thuẫn dồn nén, không thể nói ra cũng là yếu tố dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Ở người vợ

  • Vô sinh nguyên phát ở nữ giới chủ yếu do vấn đề về nội tiết tố. Nồng độ hormone nữ bị mất cân bằng làm cản trở quá trình rụng trứng gây nhiều khó khăn cho sự thụ thai.
  • Xuất phát từ các bệnh lý lạc nội mạc tử cung dẫn đến hiện tượng trứng không rụng đều khiến các vòi trứng không bắt được vào các loa vòi.
  • U xơ tử cung cũng được xem là nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nữ cần phải đề cập đến. Các khối u càng to sẽ càng ảnh hưởng càng nhiều đến niêm mạc tử cung từ đó làm cản trở quá trình làm tổ của trứng. Ngoài ra, u xơ tử cung còn gây tắc vòi trứng làm cho trứng và tinh trùng không thể thụ tinh.

Các dấu hiệu nhận biết vô sinh nguyên phát ở cả nam giới và nữ giới

Các bạn có thể căn cứ vào các dấu hiệu nhận biết vô sinh nguyên phát ở cả nam giới và nữ giới để biết rằng mình có bị vô sinh nguyên phát hay không.

Đối với nam giới:

  • Cảm thấy đau khi xuất tinh, phát hiện tinh dịch có lẫn máu.
  • Vùng bìu sưng to, căng tròn như quả bóng, sờ vào thấy mềm ở một hay cả hai bên.
  • Tinh hoàn bị xoắn, có hiện tượng sưng đau, tấy đỏ hoặc không ở đúng vị trí trong bìu.
  • Gặp những vấn đề rối loạn cương dương và xuất tinh sớm.
  • Cảm thấy đau ở đầu dương vật kèm theo hiện tượng chảy mủ có màu xanh hoặc vàng.

Đối với nữ giới:

  • Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn như mất kinh, rong kinh kéo dài hơn mười ngày, thống kinh, lượng máu kinh lúc không đều, kinh nguyệt có màu đen và bị vón cục,…
  • Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, trong tình trạng béo phì hoặc quá gầy ốm, da xanh xao, đau đầu, chóng mặt,… 
  • Quan hệ tình dục đều đặn (2 - 3 lần/tuần) không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn không đậu thai chính là một trong những dấu hiệu rõ nhất cho thấy bệnh vô sinh.

Phương pháp điều trị vô sinh nguyên phát

Vô sinh nguyên phát là gì và cách chữa trị như thế nào 3 Xây dựng lối sống lành mạnh giúp điều trị vô sinh nguyên phát hiệu quả

Để điều trị vô sinh nguyên phát cần dựa vào nguyên nhân gây bệnh, đây chính là cơ sở để bác sĩ có thể đưa ra phương pháp thích hợp nhất. Các phương pháp điều trị vô sinh nguyên phát phổ biến bao gồm:

Thay đổi lối sống

Các cặp vợ chồng có thể kiểm soát tình trạng vô sinh nguyên phát bằng cách thay đổi lối sống sinh hoạt lành mạnh. Bên cạnh đó cần hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất cồn và tập thể dục đều đặn. 

Bên cạnh đó cần cải thiện tình trạng quá gầy hoặc quá béo, không hút thuốc lá, uống rượu bia. Bổ sung các thực phẩm có lợi cho sức khỏe để cải thiện chất lượng tinh trùng, không để chúng làm ảnh hưởng tới sự rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt.

Sử dụng thuốc

Nếu bị vô sinh nguyên phát do bệnh lý sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật dựa theo tình trạng bệnh. Các thuốc điều trị vô sinh nguyên phát theo nguyên nhân gồm: Sử dụng thuốc giúp mang thai, thuốc điều trị các vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, sử dụng thuốc chống oxy hóa hoặc thuốc đặc trị để nâng cao chất lượng tinh trùng, thuốc kháng sinh để điều trị tình trạng viêm và tiêu diệt vi khuẩn.

Sử dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản

Trong trường hợp đã áp dụng các phương pháp sử dụng thuốc, phẫu thuật, thay đổi lối sống tuy nhiên vẫn không thu được kết quả như ý muốn các cặp vợ chồng có thể tìm đến phương pháp hỗ trợ sinh sản. 

Một số phương pháp hỗ trợ sinh sản chính hiện nay thường được sử dụng bao gồm: Thụ tinh trong ống nghiệm IVF, tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI), hỗ trợ phôi thoát màng (AH), phương pháp trưởng thành noãn trong ống nghiệm,...

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về "Vô sinh nguyên phát là gì và cách chữa trị như thế nào?". Mong rằng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị vô sinh nguyên phát.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm