Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vừa cận thị vừa loạn thị chữa như thế nào?

Ngày 13/04/2022
Kích thước chữ

Vừa cận thị vừa loạn thị không phải là tình trạng hiếm gặp ở mắt. Thực tế ghi nhận, người bị cận thị thường có xu hướng đi kèm loạn thị. Ở đối tượng mắc đồng thời 2 tật khúc xạ này, thị lực sẽ bị giảm sút đáng kể, hình ảnh khi quan sát sẽ mờ nhoè và khó nhìn được khi vật ở xa.

Nhiều người khi phát hiện mắt vừa bị cận thị vừa bị loạn thị thường có tâm lý lo lắng vì cho rằng tình trạng này sẽ khó điều chỉnh hơn. Tuy nhiên, sự kết hợp này không quá khó chữa trị như bạn nghĩ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về tật khúc xạ này nhé.

Nguyên nhân của tật vừa cận thị vừa loạn thị

Cận loạn thị nghĩa là mắt đồng thời mắc cận thị lẫn loạn thị. Tật cận thị khiến mắt không nhìn rõ những vật ở xa, trong khi loạn thị làm hình ảnh mắt quan sát được trở nên mờ nhòe bất kể vị trí vật ở gần hay xa. Nguyên nhân của tật cận thị là do trục nhãn cầu quá dài khiến các tia sáng đi vào mắt thay vì hội tụ ngay đúng tại võng mạc thì lại hội tụ tại một điểm ở phía trước võng mạc.

Đối với loạn thị, sự biến dạng của giác mạc làm nó mất đi độ cong tự nhiên, ánh sáng sẽ hội tụ tại nhiều điểm khác nhau trên võng mạc dẫn đến hiện tượng hình ảnh mắt nhìn thấy bị mờ nhòe. Loạn thị có thể tự tiến triển thành cận thị, và khi người bệnh vừa cận thị vừa loạn thị, tình trạng này có thể làm tăng độ cận.

Loạn cận thị xuất hiện chủ yếu do vẩn đục trên bề mặt giác mạc, gây thoái hóa giác mạc, đục thủy tinh thể hoặc do các phẫu thuật liên quan đến mắt như ghép giác mạc, cắt bỏ mộng thịt, chỉnh lác,... 

Hai loại tật khúc thị này hoàn toàn khác biệt nhau, mỗi loại sẽ có mức độ nặng nhẹ khác nhau tùy thuộc vào từng người và ảnh hưởng theo các hướng khác nhau đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Những triệu chứng chung của cận thị và loạn thị là sự suy giảm thị lực, đau mỏi mắt, nhức đầu,... Nếu cận thị và loạn thị không được phát hiện và chữa trị kịp thời, tình trạng bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho mắt.

Vừa cận thị vừa loạn thị chữa như thế nào? 1

Cận loạn thị nghĩa là mắt đồng thời mắc cận thị lẫn loạn thị

Hướng điều trị cho người vừa cận thị vừa loạn thị

Phương pháp điều chỉnh thị giác cho người vừa cận thị vừa loạn thị được sử dụng chủ yếu hiện nay là đeo kính thuốc và phẫu thuật. 

Đeo kính thuốc

Tất cả các tật khúc xạ như viễn thị, cận thị hay loạn thị đều có thể cải thiện tầm nhìn bằng việc đeo kính thuốc. Đối với các loại kính cận loạn, người ta sẽ sử dụng công nghệ cao để ép nhiều loại thấu kính lại với nhau. Chính vì thế mà độ cận loạn càng nặng thì tròng kính càng dày hơn, nếu khắc phục tình trạng này, bạn có thể dùng tròng kính chiết suất cao. 

Cận loạn cũng được chia ra nhiều loại, tương ứng với nhiều kính khác nhau:

  • Loạn thị cận đơn: Sử dụng kính phân kì trục nằm ngang.
  • Loạn cận thị đơn nghịch: Sử dụng kính phân kỳ trục đứng dọc.
  • Loạn cận thị đơn chéo: Sử dụng kính phân kỳ trục chéo.
  • Loạn cận thị kép: Đây là loạn cận khá nặng và cần điều chỉnh kép để nhìn rõ hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng lens cận loạn để thay thế các loại kính gọng.

Vừa cận thị vừa loạn thị chữa như thế nào? 2

Bạn cũng có thể sử dụng lens cận loạn để thay thế các loại kính gọng

Phẫu thuật mắt

Nếu tình trạng cận loạn quá nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng hình ảnh quan sát, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ và tiến hành phẫu thuật mổ mắt để cải thiện tình trạng này. Điều trị cận loạn bằng tia laser là phương pháp được nhiều người lựa chọn bởi độ an toàn cao và hiệu quả sau phẫu thuật rất tốt. Phương pháp laser điều chỉnh cận loạn được tích hợp đồng thời kỹ thuật máy tính, y sinh và tia laser lạnh nên không tạo tổn thương nhiệt khi phẫu thuật, hỗ trợ cắt chính xác mô giác mạc. Tia laser excimer có bước sóng ngắn, năng lượng cao, ổn định nên rất phù hợp trong phẫu thuật các tật khúc xạ về mắt.

Vừa cận thị vừa loạn thị chữa như thế nào?3

Nếu tình trạng cận loạn quá nặng, có thể tiến hành phẫu thuật

Chăm sóc mắt khi bị cận loạn

Khi phát hiện bị cận loạn, nếu tầm nhìn bị ảnh hưởng, bạn hãy sử dụng kính để cải thiện thị lực để tránh cho tình trạng mắt trở nên tệ hơn. Dù là kính áp tròng hay kính gọng, bạn không nên đeo liên tục trong nhiều giờ vì sẽ khiến mắt khô nhức. Kính cận loạn thường khó thích nghi hơn so với các loại kính khác, trong lần đầu sử dụng, người dùng hay bị chóng mặt, nhức đầu nhưng sau vài ngày sẽ quen dần, bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này.

Đối với các trường hợp mổ cận loạn, người bệnh sau khi phẫu thuật cần có kế hoạch chăm sóc mắt cẩn thận, khoa học đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ để mắt được nhanh chóng phục hồi. Chú ý nghỉ ngơi, đeo kính bảo vệ bảo mắt trong 3 ngày đầu, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử, không trang điểm mắt hay tham gia các hoạt động thể thao trong 1 tháng sau khi mổ đồng thời duy trì chế độ dinh dưỡng tốt cho mắt để vết mổ mau lành.

Vừa cận thị vừa loạn thị chữa như thế nào? 4

Duy trì chế độ dinh dưỡng tốt cho mắt để vết mổ mau lành

Vừa cận thị vừa loạn thị là tình trạng đang dần có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Sự kết hợp của hai tật khúc xạ mắt này gây suy giảm thị lực, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Hy vọng bài viết dưới đây đã đem đến cho bạn cách nhìn tổng quan nhất về cận loạn, từ đó có biện pháp chăm sóc phù hợp giúp đôi mắt của mình luôn được sáng khỏe.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin