Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các giai đoạn phát triển của bệnh xơ gan và dấu hiệu nhận biết bệnh sớm

Ngày 23/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xơ gan là gì? Các giai đoạn phát triển và dấu hiệu nhận biết bệnh sớm như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Xơ gan là một bệnh lý nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về các giai đoạn phát triển và dấu hiệu nhận biết bệnh sớm để có kế hoạch điều trị kịp thời tránh được những biến chứng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bệnh xơ gan là gì?

Xơ gan (hay còn gọi là xơ cứng gan) là giai đoạn sau của tình trạng xơ hóa ở gan. Tình trạng xơ gan thường sẽ phát triển khi có các yếu tố gây hại đến gan (uống rượu hoặc viêm gan virus) xảy ra trong thời gian dài.

xo-gan-la-gi-cac-giai-doan-phat-trien-va-dau-hieu-nhan-biet-benh-som-1

Xơ gan là giai đoạn sau của tình trạng xơ hóa ở gan

Trên thực tế, gan vẫn có khả năng tự chữa lành khi bị tổn thương nhưng quá trình này sẽ tạo ra các mô sẹo ở gan. Khi các mô sẹo ngày càng trở nên nhiều hơn sẽ khiến gan dần chai cứng và gây cản trở chức năng bình thường của gan. 

Các giai đoạn phát triển của bệnh xơ gan

1. Xơ gan giai đoạn 1

Ở giai đoạn đầu, bệnh xơ gan thường sẽ không có dấu hiệu xơ hóa rõ ràng. Tuy nhiên, lúc này gan cũng đã bị viêm trong thời gian dài nên cũng bắt đầu hình thành các vết sẹo để cố gắng đảo ngược tình trạng viêm. 

Một số triệu chứng mà người bị bệnh xơ gan giai đoạn 1 có thể gặp phải như người mệt mỏi, thiếu năng lượng, đôi khi có cảm giác đau ở hạ sườn, nước tiểu đậm màu, nổi mẩn đỏ không rõ nguyên nhân, móng tay thô ráp, rụng lông nhiều… Người bị xơ gan ở giai đoạn đầu nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì gan vẫn có khả năng phục hồi và hoạt động trở lại như bình thường.

2. Xơ gan giai đoạn 2

Ở giai đoạn này, gan đã có những tổn thương nhất định khi các mô sẹo được hình thành nhiều hơn. Đồng thời, khả năng đào thải độc tố cũng gây ảnh hưởng xấu khiến gan suy yếu. Đồng thời, khả năng đào thải độc tố cũng sẽ bị ảnh hưởng do chức năng gan bị suy yếu. 

Một số triệu chứng mà người bị bệnh xơ gan giai đoạn 2 có thể gặp phải như người mệt mỏi, hay bị đầy hơi khó chịu, đau ở hạ sườn phải, vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu, hay bị chảy máu mũi, chảy máu chân răng… Người bệnh vẫn có cơ hội chữa khỏi nếu xác định đúng nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp. 

xo-gan-la-gi-cac-giai-doan-phat-trien-va-dau-hieu-nhan-biet-benh-som-2

Các giai đoạn phát triển của bệnh xơ gan

3. Xơ gan giai đoạn 3

Đây là giai đoạn muộn của bệnh xơ gan, lúc này gan đã có những tổn thương khá nghiêm trọng. Đồng thời, chức năng gan cũng bị rối loạn và làm xuất hiện hiện tượng cổ trướng – tình trạng tích tụ dịch trong ổ bụng. 

Người bị xơ gan giai đoạn 3 thường có triệu chứng điển hình như chán ăn, sụt cân không kiểm soát, cơ thể mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, đi ngoài ra phân đen, vàng da, vàng mắt, ngứa da, nổi mẩn, đường huyết tăng thất thường, nhịp tim nhanh, trướng bụng, phù chân và mắt cá… Việc điều trị xơ gan ở giai đoạn 3 khá khó khăn và cần phải tuyệt đối tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ từ việc dùng thuốc, xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp hàng ngày.

4. Xơ gan giai đoạn 4 (giai đoạn cuối)

Ở giai đoạn này, gan gần như đã bị xơ hóa toàn bộ, các hoạt động của gan cũng sẽ bị đình trệ hoàn toàn. Lúc này, người bệnh sẽ có nguy cơ cao phải đối diện với nhiều biến chứng khác nhau như xuất huyết tiêu hóa, bệnh não gan, tăng áp lực tĩnh mạch cửa và ung thư gan.

Ở giai đoạn này, các triệu chứng xơ gan sẽ tương tự như ở giai đoạn 3 nhưng với mức độ nặng hơn. Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải các tình trạng như tâm lý, tính cách thay đổi, thường xuyên buồn ngủ, hôn mê do não nhiễm độc, suy thận gây tiểu ít, tiểu khó, viêm màng bụng, dịch ứ đọng trong ổ bụng làm tăng nguy cơ vỡ tĩnh mạch thực quản. Hiện tại, bệnh xơ gan giai đoạn cuối vẫn chưa có phương pháp điều trị. Thời gian sống của người bệnh sẽ vào khoảng 12 tháng. Do đó, cần phải phát hiện và điều trị sớm nhất có thể. 

Cách phát hiện sớm bệnh xơ gan

Bạn có thể nhận biết sớm tình trạng xơ gan thông qua một số cách sau:

  • Dựa vào biểu hiện đặc trưng của bệnh: Mặc dù không quá rõ ràng nhưng vẫn có một số triệu chứng nhất định như thường xuyên mệt mỏi, cảm giác ăn không ngon, sụt cân, nổi mề đay, mẩn ngứa, mạch máu nổi lên như mạng nhện, nổi ban đỏ trong lòng bàn tay, bàn chân hoặc móng tay trắng, dễ bị bầm tím… Bên cạnh đó, xơ gan giai đoạn sớm còn ảnh hưởng đến vấn đề sinh lý, có thể gây vô kinh ở nữ và phát triển ngực, giảm ham muốn tình dục ở nam. 
  • Dựa trên các yếu tố rủi ro gây bệnh: Bệnh xơ gan chỉ xuất hiện khi gan đã bị tác động trong thời gian dài. Chính vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể nhận biết và có kế hoạch kiểm tra nếu có các yếu tố rủi ro như thường xuyên sử dụng rượu bia, béo phì, người bị bệnh viêm gan virus mãn tính… 
  • Thông qua khám sức khỏe định kỳ: Việc khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng/lần là hoàn toàn cần thiết và giúp bạn phát hiện các bệnh về gan và những vấn đề tiềm ẩn khác trong cơ thể. Qua quá trình sàng lọc gan mật, bác sĩ sẽ theo dõi sức khỏe lá gan và đưa ra lời khuyên bảo vệ sức khỏe gan nếu thấy có những dấu hiệu bất thường.

xo-gan-la-gi-cac-giai-doan-phat-trien-va-dau-hieu-nhan-biet-benh-som-3

Cách phát hiện sớm bệnh xơ gan

Trên đây là một số chia sẻ về chủ đề Xơ gan là gì? Các giai đoạn phát triển và dấu hiệu nhận biết bệnh sớm. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về căn bệnh này nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm