Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xông tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với trẻ em?

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tuy tinh dầu bạc hà chưa phổ biến tại Việt Nam nhưng tác dụng của loại tinh dầu này đối với trẻ nhỏ rất đáng để quan tâm đến. Vậy xông tinh dầu bạc hà có tác dụng gì, mời bạn cùng khám phá trong bài viết sau.

Trẻ nhỏ là đối tượng thường gặp các tình trạng như bị sốt, đau răng, khó tiêu,... Nhiều người chưa biết rằng sử dụng tinh dầu bạc hà có thể giúp giảm bớt triệu chứng của bé ngay lúc ấy. Cùng tìm hiểu xem xông tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với trẻ nhỏ và những lưu ý khi sử dụng trong bài viết dưới đây nhé.

Tinh dầu bạc hà là gì?

Tinh dầu bạc hà là một loại tinh dầu được sản xuất thông qua quá trình chưng cất cây bạc hà tươi. Sự lai tạo giữa cây húng nước (watermint) và bạc hà lục (spearmint) tạo nên cây bạc hà cay (peppermint). Trong bạc hà chứa 35% menthol và khoảng 10 - 30% menthone. Theo nhiều nghiên cứu, sử dụng tinh dầu bạc hà rất tốt cho sức khỏe của trẻ em. 

Tinh dầu bạc hà được chiết xuất và chế biến từ lá bạc hà tự nhiênTinh dầu bạc hà được chiết xuất và chế biến từ lá bạc hà tự nhiên 

Xông tinh dầu bạc hà có tác dụng gì với trẻ nhỏ?

Dưới đây là 8 tác dụng của tinh dầu bạc hà mà bạn nên biết để dùng cho bé mỗi khi gặp các vấn đề về sức khỏe. 

Điều trị chứng khó tiêu

Bạn có thể sử dụng tinh dầu bạc hà để điều trị chứng khó tiêu ở trẻ nhỏ. Lý do là vì loại tinh dầu này giúp thư giãn các cơ trơn của đường tiêu hóa, giảm đầy hơi và giảm các cơn co thắt ở ruột già. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà còn có tác dụng trong việc hỗ trợ hội chứng ruột kích thích (IBS). Để sử dụng hiệu quả, bạn có thể thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà vào nước và cho bé uống trước bữa ăn. 

Chăm sóc răng miệng

Tinh dầu bạc hà có đặc tính sát trùng nên nó có khả năng loại bỏ và tiêu diệt vi sinh vật, vi khuẩn gây các bệnh về răng miệng như sâu răng, nha chu hoặc hơi thở có mùi. Nhờ tác dụng chống viêm, giảm đau mà tinh dầu bạc hà thường được các nha sĩ cho bé ngửi khi thực hiện khám chữa răng. 

Tinh dầu bạc hà hỗ trợ chăm sóc răng miệng trẻTinh dầu bạc hà hỗ trợ chăm sóc răng miệng trẻ

Giảm đau khi mọc răng

Ngoài tác dụng chăm sóc răng miệng, loại tinh dầu này cũng là cách cách giảm đau cho trẻ mọc răng hiệu quả. Bạn chỉ cần pha dầu dừa và dầu bạc hà theo tỷ lệ 1:1 rồi thoa đều lên vùng nướu răng đang mọc của bé để giúp bé giảm đau nhức do mọc răng. 

Cải thiện chứng ADHD (tăng động giảm chú ý)

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ là một hội chứng bao gồm các dấu hiệu như không tập trung, hiếu động thái quá, bốc đồng và hấp tấp. Để cải thiện chứng bệnh này, bạn hãy xịt tinh dầu bạc hà lên quần áo của trẻ hoặc cho trẻ ngửi tinh dầu bạc hà khi bắt đầu ngồi học. Điều này sẽ giúp cho bé tỉnh táo và tập trung nhiều hơn. 

Hạ sốt

Sử dụng tinh dầu bạc hà là một phương pháp giảm sốt tuyệt vời cho trẻ nhỏ bởi nó có tác dụng làm mát cơ thể. Bạn thực hiện bằng cách pha dầu dừa và dầu bạc hà với nhau, sau đó chà xát lên vùng cổ, lòng bàn chân của bé.

Xông tinh dầu bạc hà có tác dụng gì? Mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe cả người lớn và trẻ nhỏXông tinh dầu bạc hà có tác dụng gì? Mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe cả người lớn và trẻ nhỏ

Giảm đau

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị thương khi vui chơi, sử dụng tinh dầu bạc hà là một phương pháp hữu ích để giúp bé giảm đau và sưng tấy do chấn thương. Tinh dầu bạc hà giúp giảm đau tự nhiên, có khả năng điều trị các cơn đau như đau đầu, đau cơ, đau lưng. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng hạn chế các cơn đau do hội chứng đau cân cơ. 

Tăng cường hệ miễn dịch

Tinh dầu bạc hà có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm. Do đó, nó thường được sử dụng cho người thường xuyên bị bệnh hoặc người có hệ miễn dịch yếu. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà còn có tác dụng trong việc điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI).

Tăng cường lưu thông máu

Tinh dầu bạc hà có tác dụng kích thích và thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Ngoài ra, loại tinh dầu này cũng giúp tăng cường máu lên não và cải thiện trao đổi chất.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu bạc hà cho trẻ em

Nếu sử dụng tinh dầu bạc hà quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ cho trẻ nhỏ như dị ứng, ợ nóng, đau đầu. Do vậy, khi sử dụng tinh dầu bạc hà cho bé, bạn hãy sử dụng với lượng vừa phải. Để an toàn hơn và tránh gặp phải các phản ứng phụ, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nhé!

Như vậy, tinh dầu bạc hà có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của trẻ nhỏ nên bạn có thể dùng để cải thiện tình trạng sức khỏe cho bé nhà mình. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn biết xông tinh dầu bạc hà có tác dụng gì để từ đó có cách sử dụng phù hợp, hiệu quả.

Cẩm Ly

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm