Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Xông tinh dầu có tốt không? Cần lưu ý gì khi sử dụng?

Ngày 17/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, tinh dầu được bán phổ biến trên thị trường với nhiều mục đích sử dụng khác nhau như làm sạch, làm thơm, xua đuổi côn trùng,... Vậy xông tinh dầu có tốt không? Mời bạn đọc tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau.

Tinh dầu là dạng hợp chất thơm, được nhiều người ưa chuộng sử dụng trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết liệu xông tinh dầu có tốt không và cách sử dụng hiệu quả như thế nào. Hãy cùng khám phá các thông tin về tinh dầu trong bài viết dưới đây.

Xông tinh dầu có tốt không?

Do có nguồn gốc tự nhiên nên xông tinh dầu khá tốt và có độ an toàn cao đối với sức khỏe. Nếu sử dụng tinh dầu ở nồng độ phù hợp, chất lượng sản phẩm tốt và dùng đúng cách thì sẽ đem đến nhiều lợi ích. Với mùi thơm tự nhiên, tinh dầu được nhiều người sử dụng như một liệu pháp thư giãn, trị liệu, làm đẹp tự nhiên,... Bên cạnh đó, một số loại tinh dầu còn có tác dụng đuổi muỗi và loại bỏ côn trùng hiệu quả.

Tuy nhiên, tinh dầu có thể gây ra phản ứng có hại nếu dùng sản phẩm kém chất lượng và không đúng cách. Theo cảnh báo từ các chuyên gia, hành động sử dụng tinh dầu không đúng cách có thể gây ra các phản ứng có hại cho sức khỏe như dị ứng, ngộ độc, viêm phế quản co thắt, viêm da,... Thậm chí nghiêm trọng hơn có thể gây ra các phản ứng đe dọa đến tính mạng như loạn nhịp tim, ức chế hô hấp, ức chế thần kinh trung ương,...

Tinh dầu là một sản phẩm thương mại nên cũng không tránh khỏi việc xuất hiện trên thị trường hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thậm chí độc hại,... Việc sử dụng sản phẩm tinh dầu tràn lan, không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể gây nên những hậu quả đáng tiếc.

Xông tinh dầu trong không gian giúp thả lòng cơ thể tốtXông tinh dầu có tốt không? Câu trả lời là có

Xông tinh dầu có tác dụng gì?

Tinh dầu thiên nhiên là những chiết xuất tinh túy từ các loại hoa cỏ và thảo dược, còn tinh dầu hóa chất (tinh dầu nhân tạo) là tinh dầu tổng hợp hóa học.

Tinh dầu hóa chất có độ tinh khiết cao hơn, không để lại cặn nhờn, tuy nhiên mùi hương gắt hơn và đơn điệu hơn. Trong khi đó, tinh dầu tự nhiên lại đục hơn, mùi hương dịu và bền hơn.

Dưới đây là một số tác dụng của tinh dầu thiên nhiên đối với sức khỏe con người.

Giúp bạn tràn đầy năng lượng

Các loại tinh dầu từ thiên nhiên có chức năng kích thích làm tăng lượng oxy tới não, giúp bạn cảm thấy tươi mới, tập trung tinh thần và tỉnh táo hơn. Vì thế mà tinh dầu có thể giúp bạn tràn đầy năng lượng và khỏe khoắn hơn.

Cân bằng hormone

Một số loại tinh dầu có khả năng giúp cân bằng lượng estrogen, cortisol, thyroid, progesterone và testosterone trong cơ thể. Do đó, cả nam giới và nữ giới đều có thể sử dụng tinh dầu để giải quyết các vấn đề về mất cân bằng hormone trong cơ thể.

Cải thiện hệ miễn dịch

Nhờ có khả năng kháng viêm, kháng virus, kháng vi khuẩn mà tinh dầu thiên nhiên có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện tình trạng viêm nhiễm. Một số chất hóa học trong tinh dầu như ester, ether, terpen, phenolic và ketone sẽ giúp chống lại các mầm bệnh từ môi trường.

Tinh dầu hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thểTinh dầu hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể

Giảm căng thẳng

Theo nhiều nghiên cứu, việc dùng liệu pháp mùi hương tinh dầu kết hợp với các liệu pháp khác có thể giúp giảm căng thẳng thời kỳ hậu sản cho phụ nữ. Ngoài ra cũng có nghiên cứu đã công nhận lợi ích của tinh dầu trong việc giảm nhẹ các bệnh mãn tính và cảm xúc tiêu cực ở người lớn tuổi.

Giúp ngủ ngon

Một số loại tinh dầu có chức năng an thần và đặc biệt có ích đối với những người mắc chứng khó ngủ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh dầu thiên nhiên có tác động tích cực lên chứng thiếu hụt và rối loạn giấc ngủ.

Xông tinh dầu giúp cơ thể có giấc ngủ ngon hơnXông tinh dầu giúp cơ thể có giấc ngủ ngon hơn

Làm thế nào để sử dụng tinh dầu hiệu quả?

Để sử dụng tinh dầu hiệu quả và phát huy được hết các tác dụng của nó, trước hết cần lựa chọn sản phẩm có nhãn mác, uy tín trên thị trường. Tinh dầu phải có cơ sở sản xuất tin cậy, công bố tiêu chuẩn chất lượng theo quy định. Trên bao bì phải ghi rõ cách sử dụng, liều lượng, không gian sử dụng (kín hay thoáng), lứa tuổi phù hợp, có khuyến cáo an toàn cho người dùng,...

Bên cạnh đó, khi sử dụng lần đầu cần chú ý tới khả năng xảy ra dị ứng hoặc phản vệ. Trước khi dùng, nên thử các phản ứng của cơ thể bằng cách sử dụng một lượng nhỏ trước để xem có gặp dị ứng với thành phần trong tinh dầu hay không.

Bạn không nên sử dụng tinh dầu trực tiếp trên da, không được ăn, uống tinh dầu dù là lượng nhỏ khi không có chỉ định của bác sĩ. Hãy đảm bảo tuân theo hướng dẫn pha loãng thích hợp bởi mỗi loại tinh dầu sẽ có mức pha loãng khác nhau.

Khi khuếch tán tinh dầu trong không gian cần sử dụng với lượng phù hợp. Xông tinh dầu liên tục với một lượng quá nhiều trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Vì thế, nên ngắt quãng thời gian khi xông tinh dầu nguyên chất, nên xông từ 30 - 90 phút, sau đó tắt đi trong một khoảng thời gian đó rồi mới xông tiếp.

Sử dụng máy xông tinh dầu để tăng hiệu quả khi sử dụngSử dụng máy xông tinh dầu để tăng hiệu quả khi sử dụng

Như vậy, với thắc mắc xông tinh dầu có tốt không, câu trả lời là tốt nếu sử dụng sản phẩm chất lượng, đúng cách và ngược lại, nếu sử dụng tinh dầu kém chất lượng, không đúng cách thì có thể gây nguy hại đến sức khỏe. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết sử dụng tinh dầu một cách an toàn và hiệu quả hơn.

Cẩm Ly

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin