Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xông tinh dầu giải cảm như thế nào cho hiệu quả?

Ngày 13/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cảm cúm gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Y học cổ truyền đã sáng tạo ra nhiều phương pháp để trị dứt điểm cơn cảm cúm, trong đó phải kể đến cách xông tinh dầu giải cảm.

Xông tinh dầu giải cảm từ lâu đã là một phương pháp được nhiều người lựa chọn để giải cảm. Không chỉ có tác dụng làm giảm nhẹ cơn cảm cúm, việc xông bằng tinh dầu còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay cách xông tinh dầu để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tác dụng của việc xông tinh dầu giải cảm

Theo các chuyên gia, sử dụng tinh dầu là phương pháp phòng và chữa bệnh “kỳ diệu”. Xông tinh dầu giải cảm cũng được nhắc đến như một trong những tác dụng phổ biến của phương pháp này.

  • Xông tinh dầu giúp làm tăng nhiệt độ của cơ thể, kích thích lưu thông khí huyết và đào thải độc tố qua tuyến mồ hôi. Đây là mục đích chính của việc xông tinh dầu giải cảm. 
  • Các tinh chất có trong tinh dầu có công dụng sát khuẩn, kháng khuẩn, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Từ đó, hạn chế những cơn cảm cúm, cảm lạnh quay trở lại.
  • Xông tinh dầu giải cảm còn giúp thanh lọc không khí, cải thiện hệ hô hấp của người bệnh như: Chống viêm, trị ho, thông mũi họng,… 

Cách xông tinh dầu giải cảm đơn giản, hiệu quả 

Vậy xông tinh dầu như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Dưới đây là cách xông tinh dầu giải cảm đơn giản, hiệu quả nhất mà bạn không thể bỏ qua: 

Với xông mặt

Để xông mặt bằng tinh dầu, bạn thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị một bát nước nóng 80 - 100 độ rồi nhỏ khoảng 5-7 giọt tinh dầu vào.. 
  • Bước 2: Bạn để bát nước cách mặt từ 25 - 30cm, dùng khăn trùm kín đầu và bắt đầu xông. 
  • Bước 3: Bạn nên xông từ 10 -15 phút. Đồng thời, thư giãn và thả lỏng toàn bộ cơ thể.
Xông tinh dầu giải cảm như thế nào cho hiệu quả? 1Xông mặt giúp trị cảm hiệu quả.

Với xông toàn thân

Xông toàn thân cũng bao gồm các bước tương tự như xông mặt, đó là: 

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị một nồi nước nóng. 
  • Bước 2: Cho 15 - 17 giọt tinh dầu vào nồi. 
  • Bước 3: Dùng một chiếc khăn lớn hoặc chăn mỏng trùm lên toàn thân và nồi nước. 
  • Bước 4: Bạn xông từ 10 - 20 phút đến khi cơ thể vã mồ hôi thì dừng lại. 
  • Bước 5: Sau khi xông, bạn nên lau cơ thể bằng khăn khô sạch, uống nước nóng hoặc trà nóng để bù nước cho cơ thể. 

Áp dụng phương pháp này hàng ngày được xem như biện pháp hữu hiệu và nhanh nhất để trị cơn cảm cúm.

Một số đối tượng không nên xông tinh dầu giải cảm

Xông tinh dầu hiệu quả là vậy, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng phương pháp này. Các chuyên gia và bác sĩ đã đưa ra lời khuyên dành cho những đối tượng không nên xông tinh dầu giải cảm. Đó là:

  • Những người đang trong tình trạng mất nước, rối loạn chất điện giải không nên xông tinh dầu vì thói quen này sẽ làm cơ thể mất nhiều nước hơn, ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.
  • Phụ nữ mang thai và phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Những người bị khô da hay mắc các bệnh ngoài da cũng được khuyến nghị không nên sử dụng biện pháp này để giải cảm.
  • Những người mắc các bệnh về thần kinh hay các bệnh mạn tính như cao huyết áp, tiểu đường, các bệnh lý về tim mạch.
  • Người lớn tuổi có sức khỏe suy yếu. 
  • Trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 8 tuổi.
Xông tinh dầu giải cảm như thế nào cho hiệu quả? 2Người đang mất nước không nên xông tinh dầu giải cảm.

Các loại tinh dầu nên sử dụng để xông giải cảm

Mỗi loại tinh dầu sẽ bao gồm các thành phần khác nhau nên công dụng cũng sẽ khác nhau. Để trị cảm nhanh, bạn có thể tham khảo một số loại tinh dầu được gợi ý dưới đây:

Tinh dầu sả chanh

Công dụng tuyệt vời của tinh dầu sả chanh không còn xa lạ gì đối với những người lựa chọn phương pháp xông tinh dầu để giải cảm. Chanh có tính kháng sinh, kháng khuẩn và chống viêm cực mạnh. Vì vậy, tinh dầu sả chanh có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện tình trạng ho, nghẹt mũi kéo dài. 

Tinh dầu bạc hà

Trong thành phần tinh dầu bạc hà có chứa một lượng lớn chất kháng khuẩn là menthol. Đây cũng là hoạt chất thường được sử dụng trong các loại siro ho hay ống thông mũi. Vì vậy, tinh dầu bạc hà từ lâu đã được dùng trong điều trị cảm cúm, cảm lạnh, cải thiện các bệnh có liên quan đến đường hô hấp. 

Tinh dầu hương thảo

Hợp chất eucalyptol và long não thường được tìm thấy trong tinh dầu hương thảo. Hai chất này có tác dụng làm giãn phế quản, hỗ trợ phổi lưu thông không khí. Chính vì thế, việc sử dụng tinh dầu hương thảo có thể điều trị hiệu quả các vấn đề về hô hấp như: Cảm lạnh, nghẹt mũi, đau họng, viêm xoang, hen suyễn,…

Xông tinh dầu giải cảm như thế nào cho hiệu quả? 3TInh dầu hương thảo được nhiều gia đình lựa chọn sử dụng.

Trên đây là một số loại tinh dầu thường được sử dụng cho việc xông giải cảm. Thời tiết thay đổi không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh cảm cúm, cảm lạnh mà còn là điều kiện để nhiều loại vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể. Hãy thực hiện phương pháp xông tinh dầu giải cảm thường xuyên để nâng cao sức sức khỏe của bản thân và gia đình nhé!

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm