Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Yoga và aerobic là gì? Tập yoga hay aerobic tốt hơn cho cơ thể?

Ngày 15/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Yoga và aerobic là 2 trong những hình thức tập luyện được nhiều chị em phụ nữ quan tâm bởi đây đều là những phương pháp giảm cân có hiệu quả cao. Chính vì vậy, những người mới bắt đầu luyện tập đều băn khoăn trong việc lựa chọn bài tập phù hợp với mình. Vậy, tập yoga hay aerobic tốt hơn? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Yoga và aerobic đều là những hình thức luyện tập mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc tập yoga hay aerobic tốt hơn cho cơ thể. Ở bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ trả lời câu hỏi này, hi vọng bạn sẽ xác định được bài tập phù hợp cho mình.

Bài tập yoga là gì? Những lợi ích mà yoga đem lại

Yoga là một bộ môn có nguồn gốc từ Ấn Độ từ khoảng 5000 năm trước. Yoga có phiên âm tiếng Phạn là Yuj, nghĩa là đặt mình vào một sự tập trung, chuyên chú. Đây là một bộ môn mà người tập cần kết hợp giữa các tư thế uốn dẻo, kỹ thuật hít thở cũng như ngồi thiền, vừa giúp người tập được rèn luyện thân thể, vừa giúp tâm trí được thư giãn, nhờ đó sức khỏe được cải thiện. Hãy cùng tìm hiểu một số lợi ích cụ thể mà yoga đem lại nhé!

Yoga giúp người tập giảm căng thẳng, mệt mỏi

Theo một số nghiên cứu cho thấy, tập yoga có thể làm giảm sự tiết cortisol. Đây là một hormone gây căng thẳng ở con người.

Khi tập yoga, người tập được hướng đến sự tự do trong tâm thức, bỏ hết những tâm tư, muộn phiền bởi người tập phải tập trung hoàn toàn vào hơi thở. Vì thế, có thể nói yoga giúp kiểm soát tốt tình trạng căng thẳng, đồng thời hướng bạn đến những suy nghĩ tích cực, đồng thời còn là một trong những phương pháp chữa lành tổn thương tâm lý hiệu quả.

Bài tập yoga và aerobic là gì? Tập yoga hay aerobic tốt hơn cho cơ thể? 1 Yoga giúp người tập giảm căng thẳng, hướng đến những suy nghĩ tích cực

Kiểm soát cân nặng và cải thiện sức khỏe tim mạch

Duy trì tập luyện yoga hằng ngày sẽ giúp bạn có cảm giác thèm ăn do năng lượng sau mỗi lần tập được đốt cháy, vì vậy bạn có thể kiểm soát tốt cân nặng của bản thân. Ngoài ra, việc hít thở đúng cách khi tập yoga làm lưu thông khí huyết, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm khả năng bị bệnh cao huyết áp, đồng thời cải thiện nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ và kéo dài tuổi thọ

Yoga được chứng minh là có thể làm tăng bài tiết melatonin, đây là một loại hormone giúp điều chỉnh giấc ngủ và sự tỉnh táo. Vì thế, việc tập luyện yoga mỗi ngày chính là liều thuốc chữa mất ngủ an toàn nhất. Ngoài ra, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cho thấy yoga có khả năng thay đổi DNA, vì vậy cơ hội tập luyện yoga giúp kéo dài tuổi thọ là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Aerobic là gì? Một số tác dụng của bài tập aerobic

Aerobic là các bài tập thiên về chuyển động của cơ thể, cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay chân, hông, eo trên nền nhạc hoặc nhịp đếm của người hướng dẫn. Tại Việt Nam, aerobic còn có tên gọi khác là thể dục thẩm mỹ hay thể dục nhịp điệu. Các bài tập aerobic vừa giúp cơ thể bạn linh hoạt, dẻo dai, vừa giúp tinh thần bạn trở nên sảng khoái. Dưới đây là một số tác dụng cụ thể mà aerobic mang lại cho cơ thể.

Đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Các bài tập aerobic thường được thực hiện với nhịp điệu nhanh và dồn dập, đòi hỏi cơ thể bạn phải vận động liên tục. Điều này giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa rất hiệu quả. Ngoài ra, tập aerobic theo nền nhạc sôi động giúp bạn không bị nhàm chán, tăng động lực giảm cân, duy trì được vóc dáng săn chắc và kiểm soát tốt cân nặng của mình nếu duy trì mức độ tập luyện một cách ổn định, kết hợp với thực đơn ăn uống hợp lý.

Bài tập yoga và aerobic là gì? Tập yoga hay aerobic tốt hơn cho cơ thể? 2 Tập aerobic giúp bạn đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Ngăn ngừa một số bệnh nhất định

Khi tập aerobic một cách đều đặn, ngoài việc duy trì được cơ thể cân đối và khỏe mạnh, bạn cũng sẽ ngăn ngừa được một số bệnh dưới đây nhờ quá trình trao đổi chất và hệ miễn dịch trong cơ thể được tăng cường thông qua quá trình tập luyện:

  • Ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.
  • Kiểm soát lượng đường trong máu, vì vậy giảm nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tiểu đường và béo phì.
  • Phòng ngừa các bệnh lây lan do virus như cảm cúm.

Tăng cường trí nhớ

Nhịp độ nhanh của bài nhảy aerobic cần bạn phải ghi nhớ chi tiết các bước chuyển động và vận dụng ngay lập tức. Đối với những người mới bắt đầu, có thể sử dụng các bài tập nhẹ nhàng và đơn giản, sau đó tăng mức độ tập luyện bằng các bài tập có tốc độ cao hơn và phức tạp hơn. Ghi nhớ các động tác aerobic đòi hỏi bạn phải vận động não bộ một cách linh hoạt, vì vậy sẽ giúp giảm nguy cơ mắc phải chứng mất trí nhớ khi có tuổi.

Bài tập yoga và aerobic là gì? Tập yoga hay aerobic tốt hơn cho cơ thể? 3 Tập aerobic giúp bạn tăng cường trí nhớ qua việc ghi nhớ động tác trong thời gian ngắn

Cải thiện tinh thần cho người tập

Các bài tập aerobic giúp tăng cường lưu thông oxy trong máu, đồng thời tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể. Nếu duy trì tốc độ luyện tập mạnh mẽ, cơ thể sẽ giải phóng ra endorphins, đây là chất giảm đau tự nhiên từ cơ thể, đồng thời cũng giúp người tập có tinh thần luôn sảng khoái.

Tập yoga hay aerobic tốt hơn cho cơ thể?

Có thể thấy, mỗi bộ môn đều có tác dụng tốt tới sức khỏe chúng ta, tuy nhiên mỗi phương pháp tập luyện đều có những khác biệt trong quá trình tập luyện. Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi tập yoga hay aerobic tốt hơn, cần dựa vào các yếu tố sau.

Sở thích và mục đích tập luyện

Đối với những người năng động thì aerobic chính là sự lựa chọn hoàn hảo, bởi qua đây, người tập có thể bộc lộ rõ tính cách của mình qua những động tác giải phóng năng lượng, còn đối với những người yêu thích sự yên tĩnh, tự do thì yoga là lựa chọn phù hợp.

Ngoài ra, việc tập yoga hay aerobic cũng tùy thuộc vào mục đích luyện tập của bạn. Nếu bạn có mục đích giảm cân, đốt cháy mỡ thừa hoặc đang trong chế độ luyện tập thì aerobic phù hợp với bạn. Còn nếu bạn có mục đích xây dựng khối lượng cơ nạc thì yoga là lựa chọn tốt hơn cho bạn.

Điều kiện sức khỏe và tuổi tác

Việc lựa chọn tập yoga hay aerobic tốt hơn cũng phụ thuộc vào tuổi tác và điều kiện sức khỏe của bạn. Thông thường, những người trẻ sẽ lựa chọn aerobic bởi sự năng động mà bài tập này mang lại, còn đối với người trung tuổi, yoga là lựa chọn hoàn hảo hơn bởi họ vừa được rèn luyện sức khỏe, vừa được thư giãn đầu óc. Trong trường hợp bạn có thể lực tốt, việc kết hợp cả hai bài tập sẽ giúp bạn nhận được gấp đôi lợi ích mà các bài tập này mang lại.

Bài tập yoga và aerobic là gì? Tập yoga hay aerobic tốt hơn cho cơ thể? 4 Tập yoga hay aerobic tốt hơn còn tùy thuộc vào nhu cầu của người tập

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu về hai hình thức luyện tập yoga và aerobic, đồng thời giúp bạn trả lời được thắc mắc: Tập yoga hay aerobic tốt hơn cho cơ thể? Hi vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có thể lựa chọn được hình thức luyện tập phù hợp cho riêng mình.

Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm