Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Thuốc/
  3. Vitamin & khoáng chất/
  4. Vitamin C
Viên ngậm Vita C Glucose Mekophar bổ sung Vitamin C (46 túi nhôm x 24 viên)
Viên ngậm Vita C Glucose Mekophar bổ sung Vitamin C (46 túi nhôm x 24 viên)
Viên ngậm Vita C Glucose Mekophar bổ sung Vitamin C (46 túi nhôm x 24 viên)
Viên ngậm Vita C Glucose Mekophar bổ sung Vitamin C (46 túi nhôm x 24 viên)
Viên ngậm Vita C Glucose Mekophar bổ sung Vitamin C (46 túi nhôm x 24 viên)
Thương hiệu: Mekophar

Viên ngậm Vita C Glucose Mekophar bổ sung Vitamin C (46 túi nhôm x 24 viên)

000079800 đánh giá0 bình luận

Chọn đơn vị tính

Hộp

Gói

Viên

Danh mục

Vitamin C

Dạng bào chế

Viên nén ngậm

Quy cách

Hộp 46 Gói x 24 Viên

Thành phần

Acid Ascorbic, Glucose Monohydrat

Chỉ định

Chảy máu nướu răng

Chống chỉ định

Sỏi thận

Xuất xứ thương hiệu

Việt Nam

Nhà sản xuất

MEKOPHAR

Số đăng ký

VD-17683-12

Thuốc cần kê toa

Không

Mô tả ngắn

Vita C Glucose được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Hoá–Dược phẩm Mekophar, với thành phần chính Acid ascorbic và Glucose monohydrate, là thuốc dùng để bổ sung vitamin C cho cơ thể và phòng ngừa các triệu chứng do thiếu vitamin C như scorbut, chảy máu chân răng.

Viên nén hình vuông màu hồng nhạt, hai mặt có khắc kí hiệu MP, vị ngọt hơi chua, thơm mùi cam.

Nước sản xuất

Việt Nam

Viên ngậm Vita C Glucose là gì ?

Kích thước chữ

  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thành phần của Viên ngậm Vita C Glucose

Thông tin thành phần

Hàm lượng

Acid Ascorbic

50mg

Glucose Monohydrat

150mg

Công dụng của Viên ngậm Vita C Glucose

Chỉ định

Thuốc Vita C Glucose được chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

Bổ sung vitamin C cho cơ thể.

Phòng ngừa các triệu chứng do thiếu vitamin C như scorbut, chảy máu chân răng.

Dược lực học

Acid ascorbic (vitamin C) là vitamin tan trong nước, có khả năng khử trong nhiều phản ứng sinh học oxy hóa-khử. Một số chức năng sinh học của acid ascorbic đã được xác định rõ ràng, gồm có sinh tổng hợp collagen, carnitine, catecholamine, tyrosine, corticosteroid và aldosteron. Vitamin C cũng tham gia như một chất khử trong hệ thống enzyme chuyển hóa thuốc cùng với cytochrome P450.

Hoạt tính của hệ thống enzyme chuyển hóa này sẽ bị giảm nếu thiếu vitamin C. Vitamin C còn điều hòa hấp thu, vận chuyển và dự trữ sắt. Vitamin C là một chất bảo vệ chống oxy hóa hữu hiệu bằng cách loại bỏ ngay các loại oxy, nitơ phản ứng (ROS, RNS) như các gốc hydroxy, peroxyl, superoxide, peroxynitrite và nitroxide, các oxy tự do và các hypochlorite, là những gốc tự do gây độc hại cho cơ thể. 

Nhu cầu hàng ngày thông qua chế độ ăn cần khoảng 30–100 mg vitamin C đối với người lớn. Tuy nhiên, nhu cầu này thay đổi tùy theo từng người. Thiếu hụt vitamin C xảy ra khi thức ăn cung cấp không đầy đủ lượng vitamin C cần thiết, dẫn đến bệnh scorbut. Thiếu hụt vitamin C rất hiếm xảy ra ở người lớn, nhưng có thể thấy ở trẻ nhỏ, người nghiện rượu hoặc người cao tuổi. Thiếu hụt biểu hiện qua các triệu chứng như dễ chảy máu (mạch máu nhỏ, chân răng, lợi), thành mao mạch dễ vỡ, thiếu máu, tổn thương sụn và xương, chậm lành vết thương. Dùng vitamin C làm mất hoàn toàn các triệu chứng trên.

Dược động học

Hấp thu:

Vitamin C được hấp thu dễ dàng sau khi uống. Tuy vậy, hấp thu là một quá trình tích cực và có thể bị hạn chế sau những liều rất lớn. Cung cấp thường xuyên vitamin C qua chế độ ăn từ 30–180 mg hàng ngày, khoảng 70–90% được hấp thu.

Uống liều trên 1 g hàng ngày, sự hấp thu giảm xuống còn khoảng 50% hoặc ít hơn. Trong nghiên cứu ở người bình thường, chỉ có khoảng 50% của một liều uống 1,5 g vitamin C được hấp thu. Hấp thu vitamin C ở dạ dày–ruột có thể giảm ở người bị tiêu chảy hoặc có bệnh về dạ dày–ruột.

Nồng độ vitamin C bình thường trong huyết tương khoảng 10–20 μg/mL. Nồng độ trong huyết tương dưới 1–1,5 μg/ml trong bệnh scorbut. Tổng lượng vitamin C dự trữ trong cơ thể ước tính khoảng 1,5 g với khoảng 30–46 mg được luân chuyển hàng ngày. 

Phân bố:

Vitamin C phân bố rộng rãi trong các mô cơ thể. Nồng độ vitamin C cao được tìm thấy ở gan, bạch cầu, tiểu cầu, mô tuyến và thủy tinh thể của mắt. Khoảng 25% vitamin C trong huyết tương kết hợp với protein. Vitamin C đi qua được nhau thai và phân bố trong sữa mẹ. 

Chuyển hóa–thải trừ:

Acid ascorbic oxy hóa thuận nghịch thành acid dehydroascorbic. Một ít acid ascorbic chuyển hóa thành những hợp chất không có hoạt tính gồm ascorbic acid-2-sulfate và acid oxalic được bài tiết trong nước tiểu.

Ngưỡng acid ascorbic đào thải qua thận khoảng 14 μg/ml, ngưỡng này có thể thay đổi tùy theo từng người. Khi cơ thể bão hòa acid ascorbic và nồng độ máu vượt quá ngưỡng, acid ascorbic không biến đổi được và đảo thải vào nước tiểu.

Cách dùng Viên ngậm Vita C Glucose

Cách dùng

Ngậm viên thuốc cho tan từ từ trong miệng.

Liều dùng

Người lớn: 5–10 viên/ngày.

Trẻ em: 2–6 viên/ngày.

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Làm gì khi dùng quá liều?

Gây lợi tiểu bằng truyền dịch có thể có tác dụng sau khi uống liều lớn.

Tích cực theo dõi để có biện pháp xử trí kịp thời.

Làm gì khi quên 1 liều?

Nếu bạn quên một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Lưu ý rằng không nên dùng gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ

Khi sử dụng thuốc Vita C Glucose, bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn (ADR).

Thường gặp, ADR > 1/100

  • Thận: Tăng oxalate niệu.

Ít gặp, 1/1000 < ADR < 1/100

  • Máu: Thiếu máu tán huyết.

  • Tim mạch: Đỏ bừng, suy tim.

  • Thần kinh trung ương: Ngất, chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, mất ngủ, buồn ngủ.

  • Dạ dày–ruột: Buồn nôn, nôn, ợ nóng, đau bụng, co thắt cơ bụng, đầy bụng, tiêu chảy.

  • Thần kinh–cơ và xương: Đau cạnh sườn.

Hướng dẫn cách xử trí ADR

Không nên cho người bệnh ngừng đột ngột sau khi uống vitamin C liều cao trong thời gian dài để phòng ngừa bệnh scorbut tái phát, do có sự cảm ứng quá trình chuyển hóa vitamin C vì đó là một đáp ứng sinh lý và là hậu quả của dùng vitamin C liều cao trước đó.

Thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ những phản ứng có hại gặp phải khi sử dụng thuốc.

Lưu ý

Trước khi sử dụng thuốc bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo thông tin bên dưới.

Chống chỉ định

Thuốc Vita C Glucose chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

  • Không dùng vitamin C liều cao trong các trường hợp: Người bệnh bị thiếu hụt glucose-6-phosphate dehydrogenase, tăng oxalate niệu. 

Thận trọng khi sử dụng

Uống vitamin C liều cao, kéo dài có thể dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc, do đó khi giảm liều sẽ dẫn đến thiếu hụt vitamin C. 

Uống liều lớn vitamin C trong khi mang thai sẽ dẫn đến bệnh scorbut ở trẻ sơ sinh.

Tăng oxalate niệu và sự hình thành sỏi calci oxalate trong thận có thể xảy ra sau khi dùng liều cao vitamin C. Nên tránh dùng vitamin C liều cao cho người bệnh bị sỏi calci oxalate ở thận. Nếu cần thiết phải dùng nên theo dõi chặt chẽ oxalate niệu.

Vitamin C có thể gây acid hóa nước tiểu, đôi khi dẫn đến kết tủa urat, cystin, sỏi oxalate hoặc thuốc trong đường tiết niệu.

Người bệnh thiếu hụt men glucose-6-phosphate dehydrogenase uống liều cao vitamin C có thể bị chứng tan máu.

Dùng liều cao vitamin C có thể gây huyết khối tĩnh mạch sâu.

Uống quá mức và kéo dài các chế phẩm chứa vitamin C có thể gây nên sự ăn mòn men răng.

Dùng vitamin C có thể làm sai lệch các kết quả xét nghiệm glucose trong nước tiểu (dương tính giả khi dùng thuốc thử sulfate đồng hoặc âm tính giả khi dùng phương pháp glucose oxidase).

Uống vitamin C liều cao trong thời gian dài có thể gây bệnh cơ tim nguy hiểm ở người có lượng sắt dự trữ cao hoặc người bị nhiễm sắc tố sắt mô.

Dùng thận trọng ở người bệnh đái tháo đường, người có tiền sử sỏi thận, tăng oxalate niệu và rối loạn chuyển hóa oxalate (tăng nguy cơ sỏi thận), bị bệnh thalassemia (tăng nguy cơ hấp thu sắt).

Thận trọng đối với tá dược: 

  • Chế phẩm có chứa các tá dược màu tartrazin dye, màu sunset yellow dye, có thể gây phản ứng dị ứng.

  • Bệnh nhân có vấn đề di truyền hiếm gặp không dung nạp fructose, kém hấp thu glucose-galactose hoặc thiếu men sucrase-isomaltase, không nên dùng thuốc này.

Khả năng lái xe và vận hành máy móc

Thận trọng khi sử dụng cho người lái xe và vận hành máy móc, người làm việc trên cao và các trường hợp khác vì thuốc có thể gây đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi.

Thời kỳ mang thai 

Vitamin C đi qua được nhau thai. Uống vitamin C theo nhu cầu bình thường hàng ngày chưa thấy xảy ra vấn đề gì trên người. Tuy nhiên, uống vitamin C liều cao và kéo dài có thể làm tăng nhu cầu về vitamin C và dẫn đến bệnh scorbut ở trẻ sơ sinh.

Phụ nữ có thai cần thận trọng khi uống vitamin C liều cao, kéo dài. 

Thời kỳ cho con bú

Vitamin C phân bố trong sữa mẹ. Sữa của người mẹ có chế độ ăn bình thường chứa 40–70 mcg/mL vitamin C. Chưa thấy có vấn đề gì xảy ra với trẻ bú mẹ.

Phụ nữ cho con bú cần thận trọng khi uống vitamin C liều cao, kéo dài.

Tương tác thuốc

Dùng đồng thời theo tỷ lệ trên 200 mg vitamin C với 30 mg sắt nguyên tố làm tăng hấp thu sắt qua đường dạ dày–ruột. Tuy vậy, đa số người bệnh đều có khả năng hấp thu sắt đường uống đầy đủ mà không phải dùng đồng thời với vitamin C.

Dùng đồng thời vitamin C với aspirin làm tăng bài tiết vitamin C và giảm bài tiết aspirin trong nước tiểu.

Salicylate ức chế bạch cầu và tiểu cầu hấp thu vitamin C. Do đó, nồng độ vitamin C ở bạch cầu và ở huyết tương bị giảm, chỉ cao hơn chút ít so với nồng độ của người bị thiếu hụt vitamin C ở mô. Tuy vậy, cho đến nay chưa có bằng chứng cho thấy liệu pháp salicylate thúc đẩy tình trạng thiếu vitamin C.

Tuy bổ sung vitamin C cho người đang dùng salicylate, nồng độ vitamin C trong huyết tương tăng, nhưng nồng độ vitamin C trong bạch cầu và các mô cơ thể không tăng. Do đó, bổ sung vitamin C cho người đang dùng salicylate là không đảm bảo. Tuy vậy, người bệnh dùng liều cao salicylate mà không có bất cứ triệu chứng nào của thiếu vitamin C cũng cần phải đánh giá tình trạng thiếu hụt.

Dùng đồng thời vitamin C và fluphenazine làm giảm nồng độ fluphenazine trong huyết tương.

Sự acid hóa nước tiểu sau khi dùng vitamin C có thể làm thay đổi sự bài tiết của các thuốc khác.

Vitamin C liều cao có thể phá hủy vitamin B12. Cần khuyên người bệnh tránh uống vitamin C liều cao trong vòng 1 giờ trước hoặc sau khi uống vitamin B12.

Vitamin C có thể làm giảm hấp thu selen (uống cách nhau ít nhất 4 giờ).

Vitamin C có thể làm tăng tác dụng của nhôm hydroxide và làm giảm tác dụng của amphetamine.

Vitamin C là một chất khử mạnh nên ảnh hưởng nhiều đến các xét nghiệm dựa trên phản ứng oxy hóa–khử. Sự có mặt vitamin C trong nước tiểu làm tăng giả lượng glucose nếu định lượng bằng thuốc thử đồng (I) sulfate, và giảm tạo lượng glucose nếu định lượng bằng phương pháp glucose oxidase.

Đã có một vài báo cáo vitamin C làm giảm tác dụng chống đông máu của warfarin nhưng không chắc chắn. 

Tương kỵ của thuốc: Do không có các nghiên cứu về tính tương kỵ của thuốc, không trộn lẫn thuốc này với các thuốc khác.

Bảo quản

Bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh sáng, nhiệt độ không quá 30°C.

Mọi thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hồng NhungĐã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Câu hỏi thường gặp

  • Có phải sử dụng càng nhiều Vita C Glucose thì cơ thể sẽ hấp thu được càng nhiều Vitamin C không?

    Vitamin C là một loại Vitamin tan trong nước, được hấp thu dễ dàng sau khi uống. Tuy vậy, quá trình này có thể bị hạn chế nếu dùng với liều rất lớn. Cung cấp thường xuyên vitamin C qua chế độ ăn từ 30 – 180 mg hàng ngày, khoảng 70 – 90% sẽ được cơ thể hấp thu. Nhưng nếu bệnh nhân tăng liều sử dụng lên hơn 1g mỗi ngày, mức hấp thu Vitamin C sẽ giảm xuống 50% hoặc thấp hơn.

  • Những tác dụng phụ mà bệnh nhân có thể gặp phải khi sử dụng thuốc Vita C Glucose là gì?

    Khi ngậm thuốc Vita C Glucose, bệnh nhân có thể gặp phải một vài tác dụng không mong muốn. Đối với hệ thống thận tiết niệu, tác dụng phụ thường gặp nhất là gây tăng Oxalate niệu. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bị những tác dụng phụ ít gặp hơn như thiếu máu tán huyết, ngất, chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, ợ nóng, đau bụng, tiêu chảy, đau cạnh sườn.

  • Phụ nữ mang thai có sử dụng thuốc Vita C Glucose được không?

    Vitamin C đi qua được nhau thai. Dùng vitamin C theo nhu cầu bình thường hàng ngày chưa thấy xảy ra vấn đề gì trên người. Tuy nhiên, uống vitamin C liều cao và kéo dài có thể làm tăng nhu cầu về vitamin C và dẫn đến bệnh scorbut ở trẻ sơ sinh. Vì vậy, những bệnh nhân là phụ nữ mang thai nên thận trọng khi dùng vitamin C liều cao, kéo dài.  

  • Thuốc Vita C Glucose có chống chỉ định nào không?

    Những bệnh nhân bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần của thuốc thì không được sử dụng thuốc Vita C Glucose. Thuốc cũng chống chỉ định với những người bệnh bị thiếu hụt glucose - 6 - phosphate dehydrogenase, tăng oxalate niệu.

  • Thuốc Vita C Glucose được dùng trong những trường hợp nào?

    Thuốc Vita C Glucose với thành phần chính là Acid ascorbic và Glucose, được chỉ định dùng trong trường hợp khi bệnh nhân muốn bổ sung Vitamin C cho cơ thể và phòng ngừa các triệu chứng do thiếu vitamin C như scorbut, chảy máu chân răng.

Đánh giá sản phẩm

Hãy sử dụng sản phẩm và trở thành người đầu tiên đánh giá trải nghiệm nha.

Hỏi đáp (0 bình luận)

Lọc theo:

Mới nhất
Cũ nhất
Hữu ích nhất
  • CL

    Chị Linh

    trẻ em hơn 1 tuổi có dùng đc k?
    3 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Bùi Duy CườngQuản trị viên

      Chào chị Linh,

      Dạ sản phẩm ở dạng viêm ngậm sử dụng được cho bé biết ngậm viên, với liều dùng từ 2-6 viên/ngày ạ.
      Nhà thuốc thông tin đến chị.

      Thân mến!

      3 tháng trước

      Hữu ích (1)

      Trả lời
  • BT

    Bảo trâm

    BẦU 3 THÁNG ĐẦU NGẬM ĐƯợC KHÔNG Ạ
    4 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Tô Thị Hồng AnhQuản trị viên

      Chào bạn Bảo trâm,,
      Dạ Vitamin C đi qua được nhau thai. Dùng vitamin C theo nhu cầu bình thường hàng ngày chưa thấy xảy ra vấn đề gì trên người. Tuy nhiên, bạn cần thận trọng khi dung vitamin C, không nên sử dụng ngậm nhiều lần và không dùng kéo dài nếu không có chị định cụ thể từ bác sĩ ạ.
      Nhà thuốc thông tin đến bạn ạ.
      Thân mến!

      4 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • CN

    chị Nhi

    giá bao nhiu hộp vậy ạ
    5 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Mai Thị GiangQuản trị viên

      Chào chị Nhi,
      Dạ sản phẩm có giá 200,000 ₫/hộp. Dạ sẽ có tư vấn viên nhà thuốc Long Châu liên hệ theo SĐT chị đã để lại ạ.
      Thân mến!

      5 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • C

    Chi

    Trẻ em bao nhiêu tuổi ngậm được vitamin c này?
    8 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Mai Huỳnh Khánh UyênQuản trị viên

      Chào bạn Chi,

      Dạ sản phẩm chưa có khuyến cáo chính xác về độ tuổi cho trẻ em để sử dụng, bạn nên dùng cho bé trên 6 tuổi ạ.

      Thông tin đến bạn.

      Thân mến!

      8 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • T

    CHỊ TRANG

    em mua chỉ để ăn vì kẹo ngon. 1 ngày em ăn 3-5 bịch nếu muốn có được ko ạ? và có gây nóng nhiều trong cơ thể không?
    10 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Vũ Lê Như UyênQuản trị viên

      Chào chị Trang,

      Dạ sản phẩm là thuốc dưới dạng viên ngậm trong thành phần có chứa Vitamin C nên bạn chỉ nên sử dụng đúng liều dùng khuyến cáo là người lớn: 5–10 viên/ngày, để tránh bị quá liều Vitamin C ạ. 

      Thân mến!

      10 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
Xem thêm 3 bình luận