Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những dấu hiệu suy thận thường gặp bạn nên biết

Ngày 21/08/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy thận được biết đến là hiện tượng thận suy giảm chức năng, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm xảy ra. Tuy nhiên, nếu người bệnh nhận biết sớm các dấu hiệu suy thận trong giai đoạn đầu, người bệnh có thể điều trị hiệu quả hơn.

Việc nhận biết các dấu hiệu suy thận và khám sức khỏe thường xuyên là cách giúp bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Các dấu hiệu của suy thận có thể không quá rõ ràng nhưng nếu bạn quan sát kỹ có thể phát hiện được những dấu hiệu bất thường.

Suy thận là gì?

Suy thận là tình trạng mà chức năng của cơ quan thận bị suy giảm bởi do tác động của nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh suy thận có thể được phân thành hai dạng chính: suy thận cấp tính và suy thận mạn tính.

Suy thận là một bệnh lý đe dọa đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu người bệnh nhận biết và phát hiện kịp thời các dấu hiệu suy thận có thể nhanh chóng đạt được hiệu quả tốt trong những giai đoạn đầu điều trị. Ngược lại, nếu không được can thiệp bằng liệu pháp thích hợp, bệnh suy thận có thể tiến triển nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ gây ra nhiều vấn đề biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Những dấu hiệu suy thận thường gặp bạn nên biết 1
Suy thận được phân thành hai dạng chính là suy thận cấp tính và mạn tính

Suy thận cấp thường phát triển trong khoảng vài ngày hoặc vài tuần, chúng có khả năng hồi phục hoàn toàn nếu được chữa trị đúng cách. Trong một số trường hợp, chức năng thận bị tổn thất một phần, tuy nhiên nếu người bệnh sử dụng phương pháp điều trị thích hợp, chức năng này có thể phục hồi.

Dấu hiệu suy thận thường gặp giai đoạn đầu

Việc phát hiện những dấu hiệu suy thận thường gặp trong giai đoạn đầu có thể giúp người bệnh dễ dàng phục hồi hoàn toàn sau điều trị. Dưới đây là một số những dấu hiệu của suy thận thường gặp:

Ngáy to

Người mắc suy thận thường gặp hiện tượng ngưng thở khi ngủ. Đây là một tình trạng rối loạn giấc ngủ, khiến người bệnh có thể ngừng hơi thở tạm thời một hoặc nhiều lần trong suốt đêm. Mặc dù thời gian hơi thở bị gián đoạn chỉ diễn ra trong khoảng vài giây đến 1 phút, nhưng sau đó thường kèm theo tiếng ngáy lớn và kéo dài.

Suy nhược cơ thể

Đây là dấu hiệu thường xuất hiện ở giai đoạn đầu của suy thận. Nguyên nhân thường liên quan đến sự kết hợp giữa suy thận và tình trạng thiếu máu. Tình trạng này dẫn đến sự suy giảm khả năng hoạt động của thận, chỉ đạt từ 20% đến 50% hiệu suất so với người khỏe mạnh. Nếu bạn vẫn thực hiện đủ giấc ngủ và nghỉ ngơi, nhưng cảm thấy luôn mệt mỏi và uể oải, có thể đây chính là những biểu hiện đầu tiên của suy thận.

Da bị nổi ban

Khi thận gặp vấn đề, quá trình lọc các chất thải trong máu sẽ bị ảnh hưởng. Điều này có thể gây ra tình trạng phát ban và ngứa ngáy trên da. Vì vậy, các triệu chứng không bình thường về làn da có thể là dấu hiệu sớm của suy thận giai đoạn đầu, mà bạn cần phải quan tâm và theo dõi.

Những dấu hiệu suy thận thường gặp bạn nên biết 2
Da xuất hiện tình trạng ngứa và nổi ban là dấu hiệu suy thận thường gặp

Khó thở

Suy thận gây trở ngại cho quá trình loại bỏ chất thải khỏi máu và ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hồng cầu. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng ứ dịch trong cơ thể, gây suy giảm chức năng của phổi. Đồng thời, với lượng hồng cầu giảm, khả năng vận chuyển oxy cũng gặp khó khăn. Vì thế nên, khó thở là một dấu hiệu suy thận thường xuất hiện ở giai đoạn đầu mà người bệnh cần chú ý đến.

Hơi thở có mùi hôi

Khi chất thải trong cơ thể không thể loại bỏ, tích tụ quá nhiều trong máu, gây ra tình trạng hôi miệng. Hơn nữa, người mắc suy thận thường cảm thấy có vị kim loại trong miệng. Dấu hiệu suy thận này thường rất dễ bị nhầm lẫn với những dấu hiệu của các vấn đề răng miệng khác.

Tiểu tiện bất thường

Khi chức năng của thận bị suy giảm sẽ ảnh hưởng đến tình trạng tiểu tiện. Dấu hiệu đầu của suy thận mà bạn cần lưu ý đến là các vấn đề như tiểu tiện bất thường nhiều hoặc ít hơn so với thường ngày, nước tiểu có màu hoặc lẫn màu, mùi hôi bất thường.

Một số biện pháp phòng ngừa suy thận

Những biến chứng của suy thận có khả năng đe dọa tính mạng người bệnh, do đó việc phòng ngừa bệnh là hết sức cần thiết. Dưới đây là những cách có thể giảm thiểu nguy cơ mắc suy thận:

  • Duy trì lối sống lành mạnh: Thường xuyên vận động để duy trì cân nặng và tăng cường sức khỏe. Theo dõi huyết áp thường xuyên và đảm bảo ở mức an toàn. Kiểm soát cân bằng acid uric và cholesterol trong máu. Hạn chế tiêu thụ rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích.
  • Xây dựng chế độ ăn uống cân đối: Giảm lượng muối, đạm và chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bổ sung thêm rau quả và thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Đảm bảo uống đủ nước hàng ngày, từ 1,5 đến 2 lít.
  • Đi khám bác sĩ định kỳ: Thường xuyên đến gặp bác sĩ theo định kỳ, ít nhất là 6 tháng/lần hoặc ngay khi phát hiện dấu hiệu suy giảm chức năng thận. Điều này giúp phát hiện bệnh sớm và áp dụng liệu pháp điều trị kịp thời.
Những dấu hiệu suy thận thường gặp bạn nên biết 3
Bạn cần nên hạn chế rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích tránh nguy cơ mắc suy thận

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về nội dung những dấu hiệu suy thận thường gặp mà bạn nên biết. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích về căn bệnh suy thận, đồng thời có những biện pháp điều trị thích hợp bệnh khi gặp những dấu hiệu bất thường nhé.

Xem thêm:

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm