Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xét nghiệm suy thận trên mẫu máu hay nước tiểu?

Ngày 09/11/2022
Kích thước chữ

Thận là cơ quan có chức năng loại bỏ các chất cặn bã và chất lỏng dư thừa ra khỏi máu. Kiểm tra bằng xét nghiệm máu, nước tiểu hoặc hình ảnh để đánh giá chức năng thận. Người bệnh có thể được chỉ định làm nhiều xét nghiệm suy thận khác nhau để đưa ra đánh giá toàn diện và chính xác nhất về chức năng thận.

Suy thận là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng biểu hiện lâm sàng ban đầu rất ít nên thường được phát hiện khi xét nghiệm chẩn đoán các bệnh khác hoặc khi khám sức khỏe định kỳ. Để tránh bệnh chuyển sang giai đoạn muộn và khó điều trị, mọi người phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên, kể cả bệnh suy thận. Cùng tìm hiểu xét nghiệm suy thận cần phải thực hiện những gì qua nội dung sau nhé.

Xét nghiệm suy thận là gì?

Suy thận là tình trạng thận không có khả năng lọc các chất cặn bã trong máu ra ngoài cơ thể, dẫn đến tích tụ nhiều chất độc trong máu. Khi mắc phải căn bệnh này thường có các biểu hiện như mệt mỏi, giảm tiểu tiện, tức ngực, chuột rút, ... Những biểu hiện này có thể không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, đó là lý do mọi người thường bỏ qua và không đi khám bác sĩ. Khi phát hiện bệnh thì đã ở giai đoạn muộn.

Suy thận là tình trạng thận không có khả năng lọc các chất cặn bã trong máu ra ngoài cơ thể Suy thận là tình trạng thận không có khả năng lọc các chất cặn bã trong máu ra ngoài cơ thể

Nếu bạn không chắc chắn về điều gì đó, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm suy thận. Điều này bao gồm phân tích nước tiểu, xét nghiệm máu, nghiên cứu hình ảnh và sinh thiết để đánh giá tình trạng và chức năng của thận. Dựa trên các kết quả phân tích khác nhau có thể rút ra kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe hiện tại, từ đó đưa ra phương pháp điều trị kịp thời và hợp lý.

Xét nghiệm suy thận cần thực hiện những gì?

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu giúp đo nồng độ creatinin. Nó là sản phẩm của quá trình chuyển hóa ở cơ và được bài tiết qua nước tiểu. Chỉ số này đủ tin cậy để đo chức năng thận và chẩn đoán suy thận cấp hoặc mãn tính.

Creatinin máu cao thường gặp ở người suy thận vì một số lý do:

  • Suy thận có nguồn gốc trước thận.
  • Suy thận.
  • Suy thận sau thượng thận.

Mức creatinin trong máu phụ thuộc vào tuổi, giới tính và trọng lượng cơ thể. Nếu bác sĩ nghi ngờ về kết quả creatinin máu, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm thêm cysteine ​​C. Cystain C máu là một xét nghiệm đặc biệt cho bệnh suy thận, nó rất chính xác và không phụ thuộc vào khối lượng cơ, độ chính xác, tuổi tác hay giới tính.

Xét nghiệm máu giúp đo nồng độ creatinin Xét nghiệm máu giúp đo nồng độ creatinin

Xét nghiệm nước tiểu 

Thực hiện xét nghiệm này để đo lượng nước tiểu được bài tiết trong một khoảng thời gian. Chỉ số này quyết định tình trạng suy thận và khả năng đáp ứng điều trị của bệnh nhân. 

Sinh thiết thận 

Sinh thiết tế bào thường được sử dụng để chẩn đoán suy thận do tổn thương thận. Ngoài ra, có thể chẩn đoán chính xác các nguyên nhân gây suy thận. 

Một số xét nghiệm khác 

Xét nghiệm urê máu

Ngoài việc xác định nồng độ creatinin, xét nghiệm urê máu là một chỉ số quan trọng trong việc xác định suy thận cấp. Nitơ urê được tạo ra khi gan phân hủy protein và đào thải qua nước tiểu khi nó phát triển đến một ngưỡng nhất định. Nồng độ urê trong máu cao là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh như suy thận, suy tim, mất nước, tắc nghẽn đường tiết niệu,…. 

Phân tích kali máu

Nếu kết quả đo kali máu cho chỉ số cao thì có khả năng bị suy thận cấp. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây rối loạn nhịp tim và nguy hiểm đến tính mạng. 

Đánh giá mức lọc cầu thận

Dựa vào mức lọc và lượng máu ước tính đi qua cầu thận, có thể xác định giai đoạn tổn thương thận. 

Siêu âm

Siêu âm là một phương pháp phổ biến. Nó cũng có thể được sử dụng để đo kích thước và vị trí của thận, phát hiện khối u hoặc tổn thương thận, và tìm các tắc nghẽn trong mạch máu hoặc đường tiết niệu. 

Hiện nay, y học đã phát triển một kỹ thuật siêu âm mới gọi là doppler màu. Có thể đánh giá cục máu đông, hẹp hoặc rách trong động mạch hoặc tĩnh mạch. 

Chụp cắt lớp vi tính

Chụp cắt lớp vi tính có hiệu quả đối với ung thư, tổn thương thận, áp xe, sỏi thận... 

Chụp cộng hưởng từ

Phương pháp này sử dụng sóng từ để tạo ra hình ảnh có độ tương phản cao giúp chẩn đoán chính xác tổn thương thận.

Xét nghiệm suy thận bao gồm nhiều xét nghiệm nhỏ liên quan khác nhau Xét nghiệm suy thận bao gồm nhiều xét nghiệm nhỏ liên quan khác nhau

Khi nào nên thực hiện xét nghiệm suy thận?

Kiểm tra sức khỏe hàng năm: Làm các xét nghiệm thông thường đơn giản như xét nghiệm hóa học máu, phân tích nước tiểu, công thức máu toàn bộ và siêu âm ổ bụng. 

Bệnh thận di truyền hoặc người thân mắc bệnh suy thận: Cần thực hiện sinh hóa máu, công thức máu toàn bộ, phân tích nước tiểu, siêu âm ổ bụng và các xét nghiệm di truyền cụ thể. 

Trường hợp suy thận: Thực hiện sinh hóa máu, phân tích nước tiểu, phân tích máu toàn bộ và siêu âm ổ bụng. Nếu các nguyên nhân khác gây tắc nghẽn đường tiết niệu được tìm thấy, các nghiên cứu hình ảnh bổ sung nên được thực hiện. Nếu không tìm thấy tắc nghẽn, sinh thiết thận có thể được thực hiện. 

Đã thực hiện phẫu thuật, phẫu thuật đường tiết niệu hoặc ổ bụng: Phải thực hiện các phân tích sinh hóa máu, phân tích máu toàn bộ, nước tiểu và siêu âm ổ bụng. Nếu có dấu hiệu tắc nghẽn đường tiết niệu, cần thực hiện thêm các nghiên cứu hình ảnh học.

Xét nghiệm suy thận bao gồm nhiều xét nghiệm nhỏ liên quan khác nhau được chỉ định đơn lẻ hoặc kết hợp để chẩn đoán nghi ngờ bệnh thận hoặc để theo dõi và giám sát định kỳ sức khỏe thận. Tùy theo triệu chứng và tình trạng sức khỏe mà bác sĩ chỉ định xét nghiệm chức năng thận phù hợp và các chỉ định đặc biệt khác.

Xem thêm:

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin