Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

11 mối nguy hại trong bếp bạn cần lưu ý

Ngày 06/11/2017
Kích thước chữ

Bếp là trái tim của ngôi nhà, là nơi cả gia đình quây quần bên nhau. Tuy nhiên, có rất nhiều mối nguy hại trong bếp mà bạn chưa hề biết. Cuộc sống hiện đại

Bếp là trái tim của ngôi nhà, là nơi cả gia đình quây quần bên nhau. Tuy nhiên, có rất nhiều mối nguy hại trong bếp mà bạn chưa hề biết.

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người có điều kiện chăm chút hơn cho căn bếp. Song do chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, không ít gia chủ vô tình “rước hoạ vào nhà” từ chính các đồ gia dụng quen thuộc.

Dưới đây là những mối nguy hại trong bếp mà các bạn nên phòng tránh.

Hộp đựng thực phẩm bằng nhựa

11 mối nguy hại trong bếp bạn cần lưu ý
Hộp nhựa chứa nhiều chất có hại cho cơ thể

Để làm hộp nhựa dẻo, một số nhà sản xuất thêm các hóa chất đặc biệt, có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ. Do đó, đựng thực phẩm trong hộp nhựa là thói quen gây hại cho sức khỏe mà bạn nên từ bỏ sớm.

Bồn rửa bát 

Nếu thực phẩm trong món ăn dính trong chậu rửa một thời gian, chúng sẽ bắt đầu tạo ra vùng sinh sản cho các vi khuẩn như Salmonella và nhiều loại khác. Do đó bạn nên vệ sinh bồn rửa bát thật sạch sẽ để hạn chế vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Dao

11 mối nguy hại trong bếp bạn cần lưu ý
Nên trang bị dao thật sắc trong bếp

Nếu dao không đủ sắc, có thể bị trượt , làm đứt tay khi bạn cố gắng cắt gì đó. Do đó, để hạn chế sự nguy hiểm có thể xảy ra, bạn nên trang bị cho mình bộ dao thật sắc.

Miếng rửa bát

Miếng rửa bát là nơi vi khuẩn phát triển rất nhanh. Những miếng xốp, mút với nhiều lỗ rỗng tự nhiên và ở trong môi trường bếp ẩm ướt sẽ nhanh chóng trở thành “tổ ấm” của vi khuẩn. Để diệt vi khuẩn, bạn cho vào lò vi sóng hoặc ngâm trong thuốc tẩy pha loãng vài phút.

Khăn lau bếp là mối nguy hại trong bếp vì chứa nhiều vi khuẩn

11 mối nguy hại trong bếp bạn cần lưu ý
Khăn lau bếp là thứ bẩn nhất trong nhà bếp

Khăn lau bếp là một trong những thứ bẩn nhất trong nhà bếp. Bạn luôn chạm vào nó, ngay cả trước khi rửa tay và cả sau khi nấu ăn. Đó là cách để vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn của bạn. Để loại trừ mối nguy hại này bạn nên thay khăn lau bếp mỗi tháng một lần hoặc thay vì dùng khăn thì hãy dùng giấy lau.

Bình xịt làm mát không khí

Hiện nay hầu như mỗi gia đình ở thành phố đều trang bị trong nhà một đến vài bình thuốc xịt diệt côn trùng, xịt làm mát không khí… Tuy nhiên, thực tế có rất ít người chú ý đến các hoạt chất của các thuốc này là gì, những nguy cơ có thể gặp khi sử dụng, những ảnh hưởng lên sức khỏe con người, vật nuôi. Các hóa chất tìm thấy trong tất cả các loại làm mát không khí có thể gây tổn hại phổi hoặc thậm chí là ung thư.

Do đó, hãy kiểm tra kỹ các hóa chất có trong bình xịt mát trước khi dùng, và tốt nhất là hạn chế dùng tối đa là biện pháp ngăn ngừa nguy cơ ung thư cũng như bảo vệ tổng thể sức khỏe bạn.

Bếp ga

11 mối nguy hại trong bếp bạn cần lưu ý
Kiểm tra và tắt bếp ga sau khi không dùng nữa

Đừng bao giờ quên kiểm tra xem bạn đã tắt bếp ga trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà. Điều này sẽ giữ cho bạn và những người khác tránh khỏi nguy hiểm do khí ga và cháy nổ.

Chảo chống dính

Chảo chống dính chất lượng không tốt có thể gây độc. Khi đun nấu lâu ở nhiệt độ cao, ví dụ khi đạt nhiệt độ sôi của dầu mỡ (150-300 độ C), sẽ khiến cho lớp Teflon (trên mặt chảo chống dính) tự phân hủy và giải phóng ra chất độc perflurooctanoic acid có khả năng gây ung thư và sảy thai. Vì vậy, không nên sử dụng chảo chống dính quá thường xuyên, và tốt hơn là sử dụng đồ nấu nướng uy tín được kiểm nghiệm.

Máy xay thịt

11 mối nguy hại trong bếp bạn cần lưu ý
Cẩn thận vị trí để tay khi dùng máy xay thịt

Máy xay thịt chạy với tốc độ rất mạnh, có thể làm bạn bị thương nếu bạn vô tình để tay vào. Vậy nên hãy cẩn thận với máy xay thịt và tránh để sâu các ngón tay khi xay thịt.

Ngăn xử lý rác

Ngăn xử lý rác thải chứa vô vàn các loại vi khuẩn không tốt cho con người. Bạn không nên cho tay tiếp xúc trực tiếp vào khu vực đó, thậm chí nếu có lỡ đánh rơi vật gì thì cũng đừng cố lấy ra bằng tay.

Thớt

Thớt là mối nguy hại trong bếp ảnh hưởng tới sức khỏe nếu bạn không biết sử dụng đúng cách. Các rãnh sâu để lại trên thớt (trong quá trình thái, cắt, chặt thức ăn) là nơi tuyệt vời cho vi khuẩn trú ngụ, sinh sôi. Việc sử dụng thớt để cắt thức ăn chín lẫn thức ăn sống cùng với việc thiếu ý thức vệ sinh đã biến thớt thành vật lây nhiễm trung gian nguy hiểm nhất.

Để ngăn chặn sự lây nhiễm chéo, bạn nên có ba tấm thớt riêng: 1 để cắt đồ tươi sống như thịt cá; 1 để cắt thức ăn đã nấu chín; 1 để cắt rau quả tươi ăn liền.

Hường

Nguồn: Brightside

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.