Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

3 bí quyết dự phòng và hạn chế thoái hóa khớp ở người cao tuổi

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoái hóa khớp là nguồn gốc gây ra những cơn đau mạn tính kéo dài và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Thoái hóa khớp là quá trình lão hóa các tổ chức sụn, khớp gối và quanh khớp gối. Tình trạng này thường xuất hiện ở người trung niên và tỷ lệ mắc tăng dần ở người cao tuổi. Thậm chí, người bệnh phải đối mặt với nguy cơ tàn tật nếu không điều trị kịp thời và đúng cách. Thoái hóa khớp là quy luật tự nhiên nhưng hoàn toàn có thể dự phòng và hạn chế thông qua thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng và sản phẩm hỗ trợ xương khớp. 

Thoái hóa khớp là gì?

Thoái hóa khớp là hậu quả của rối loạn mãn tính gây ra sự mất cân bằng giữa tình trạng tổng hợp và hủy hoại sụn, xương dưới sụn. Trong đó, sụn khớp được cấu tạo từ tế bào sụn và chất căn bản với vai trò là lớp đệm bao phủ bề mặt xương, giảm ma sát và có tác dụng như “bộ giảm xóc” của cơ thể.

3 bí quyết dự phòng và hạn chế thoái hóa khớp ở người cao tuổi Thoái hóa khớp tăng khi tuổi càng cao

Thoái hóa khớp là tình trạng phổ biến ở người trung niên và cao tuổi. Thống kê trên thế giới cho thấy, người trên tuổi 35 bị thoái hóa khớp chiêm 30%, người trên tuổi 65 chiếm 65% và người trên tuổi 85 chiếm 5%.

Thoái hóa khớp có thể gặp ở mọi vị trí trên cơ thể, nhất là các vị trí vận động nhiều như đầu gối, ngón tay, cổ chân, bàn chân, gót chân, cột sống, háng… Thông thường, người bệnh có thể chỉ gặp các triệu chứng ở 1 khớp hoặc có thể gặp thoái hóa ở nhiều khớp cùng lúc.

Nguyên nhân và triệu chứng điển hình của thoái hóa khớp

Hầu hết nguyên nhân gây ra tình trạng thoái hóa khớp chính là tuổi tác. Tuổi càng cao, nguy cơ thoái hóa khớp càng tăng. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân thứ phát khác cũng có thể là yếu tố gây ra tình trạng này như:

  • Di truyền: Thường xảy ra ở các đối tượng có khiếm khuyết gen có chức năng hình thành sụn làm cho sụn khớp hao hụt, đẩy nhanh tình trạng thoái hóa.
  • Béo phì: Đây là nguyên nhân phổ biến khiến sụn khớp dễ bị thoái hóa ở các nước phát triển. Các nghiên cứu đã cho thấy, thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa ở khớp hông, gối và cột sống.
  • Chấn thương: Sử dụng khớp nhiều với tần suất cao có thể làm tăng nguy cơ chấn thương, và là yếu tố thuận lợi cho sự phát triển tình trạng viêm khớp thoái hóa. Tình trạng này thường gặp ở những người làm việc sử dụng nhiều sức và tay chân như bốc vác, làm việc thủ công.
  • Ảnh hưởng bởi bệnh xương khớp khác: Một số bệnh lý xương khớp hoặc các bệnh lý khác có thể là nguyên nhân gây làm tình trạng thoái hóa khớp nặng hơn như viêm khớp dạng thấp, thừa sắt hoặc thừa hormon tăng trưởng…
3 bí quyết dự phòng và hạn chế thoái hóa khớp ở người cao tuổi 1 Thoái hóa khớp gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống

Có thể dễ dàng nhận diện thoái hóa khớp thông qua các triệu chứng điển hình như:

  • Sưng tấy khớp;
  • Cứng khớp khi ngồi lâu;
  • Âm thanh lọc cọc ở khớp khi di chuyển và cử động;
  • Đau nhức khi hoạt động nhiều;
  • Giảm khả năng vận động của khớp.

3 cách dự phòng và hạn chế thoái hóa khớp

Mặc dù tình trạng thoái hóa khớp xảy ra khi chúng ta già đi như một quy luật tất yếu, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa hoặc giảm bớt sự ảnh hưởng của thoái hóa khớp đến cuộc sống thông qua 3 cách dưới đây.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng giúp dự phòng thoái hóa khớp. Tuy nhiên, không có chế độ ăn uống nào có thể tránh 100% nguy cơ mắc bệnh nhưng có thể giúp tăng cường sức khỏe xương khớp và làm chậm quá trình thoái hóa khớp.

Chuyên gia khuyến cáo, người có nguy cơ thoái hóa khớp nên áp dụng chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, không ăn nhiều chất béo, giảm bớt lượng tinh bột, đường, và lượng calo nhằm giữ cân nặng ở mức ổn định.

3 bí quyết dự phòng và hạn chế thoái hóa khớp ở người cao tuổi 2 Người cao tuổi cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, giữ cân nặng ổn định

Bên cạnh đó, tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây và các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp làm giảm tổn thương các tế bào sụn. Ngoài ra, những thực phẩm giàu vitamin C, axit béo không bão hòa cũng là nhóm thực phẩm nên ăn giúp giảm viêm, giảm đau và các triệu chứng do thoái hóa khớp gây ra.

Tập luyện và sinh hoạt hợp lý

Bên cạnh chế độ ăn khoa học và đầy đủ dinh dưỡng, để phòng tránh nguy cơ thoái hóa khớp, chúng ta cần xây dựng chế độ sinh hoạt - nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục đều đặn tại nhà, hạn chế những tư thế sai gây quá tải cho hệ xương khớp.

3 bí quyết dự phòng và hạn chế thoái hóa khớp ở người cao tuổi 4 Tập luyện, vận động nhẹ nhàng giúp phòng ngừa thoái hóa khớp

Một chế độ luyện tập khoa học không chỉ giúp cải thiện được tình trạng sức khỏe mà còn tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai cho các khớp. Tuy nhiên cần lưu ý luyện tập vừa đủ, có ự hướng dẫn của người có chuyên môn để giảm thiểu chấn thương không đáng có.

Bổ sung viên uống hỗ trợ xương khớp Activated Curcumin Clinical Strength

Song song với chế độ dinh dưỡng hợp lý, việc cung cấp những vi chất cần thiết tốt cho xương, sụn khớp và tăng cường quá trình tái tạo của sụn khớp thông qua sản phẩm bổ sung như viên uống Activated Curcumin Clinical Strength 30V cũng là cách được chuyên gia khuyến cáo. Bởi, dưỡng chất từ thực phẩm có thể dễ dàng mất đi trong quá trình chế biến và rất khó để xác định chính xác hàm lượng dưỡng chất mà cơ thể thu nạp được thông qua ăn uống. Chính vì thế, sử dụng các sản phẩm viên uống hỗ trợ xương khớp là giải pháp bổ sung tối ưu, nhất là với người bận rộn.

3 bí quyết dự phòng và hạn chế thoái hóa khớp ở người cao tuổi 5 Viên uống hỗ trợ xương khớp Activated Curcumin Clinical Strength kết hợp hoàn hảo tinh bột nghệ và hạt tiêu đen

Viên uống hỗ trợ xương khớp Activated Curcumin Clinical Strength 30V - Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi Nature's Way, thương hiệu nổi tiếng vitamin lâu đời và uy tín nhất nước Úc. Với gần 80 năm hình thành và phát triển, Nature's Way đã cho ra mắt hơn 200 sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mọi đối tượng từ trẻ em đến người cao tuổi và trở thành thương hiệu số 1 về chăm sóc sức khỏe tại Úc.

Trong đó, viên uống hỗ trợ xương khớp Activated Curcumin Clinical Strength là sản phẩm kết hợp hoàn hảo bộ đôi gia vị “vàng” gồm tinh chất curcumin trong củ nghệ và piperine từ hạt tiêu đen. Đây là sản phẩm được người trung niên, người cao tuổi và những người bị bệnh xương khớp vô cùng ưa chuộng với khả năng bảo vệ sụn khớp, làm giảm các triệu chứng đau nhức, sưng viêm do thoái hóa khớp, viêm khớp, làm chậm quá trình thoái hóa và tăng cường nuôi dưỡng sức khỏe khớp.

An An 

Nguồn Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm