Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

3 biện pháp khắc phục chứng ù tai tốt nhất và những điều cần tránh để hạn chế ù tai

Ngày 12/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những tiếng vo vo cứ mãi xuất hiện trong tay bạn, nếu bạn nghe thấy những tiếng ồn như thế này khi, bạn có thể đang mắc chứng ù tai – chứng bệnh gây phiền toái với nhiều người.

Nhà thần kinh học Elina Kari, tại UC San Diego Health cho biết: “Con đường thính giác bắt đầu từ tai và đi lên thân não của bạn.” Không phải ai cũng bị ù tai giống nhau, những người bị ù tai chủ quan nghe thấy tiếng ồn ở cường độ cao liên tục, giống như tiếng vo ve hoặc tiếng dế kêu. Còn những người bị ù tai rung động sẽ nghe thấy tiếng lách cách liên quan đến sự co thắt của các cơ hoặc nhịp đập giống như nhịp tim của bạn. Tiếng ù tai mang lại những khó chịu nhất định, khiến bạn không thể tập trung hay nghe rõ được. May mắn thay, chúng ta có những cách chữa ù tai tại nhà có thể mang lại hiệu quả đáng kể.

Thêm tiếng động để phân tâm

Cách nhanh nhất và đơn giản nhất để giúp chứng ù tai biến mất là tránh ở trong không gian im lặng. Bật nhạc, TV, quạt hoặc máy tạo tiếng ồn để đánh lạc hướng bạn khỏi tiếng ù tai. Bạn thậm chí có thể sử dụng nút tai phát ra tiếng ồn ở mức độ thấp để chấm dứt chứng ù tai.

3 biện pháp khắc phục chứng ù tai tốt nhất và những điều cần tránh để hạn chế ù tai 1 Ù tai mang đến những cảm giác khó chịu cho người mắc phải

Tập thiền

Rối loạn tâm trạng thường liên quan đến chứng ù tai. Theo một nghiên cứu vào tháng 7 năm 2019 trên Tạp chí Tai Mũi Họng, 1/3 số người bị ù tai cũng bị trầm cảm.

Nếu bạn bị làm phiền bởi chứng ù tai, nó có thể dẫn đến lo lắng và trầm cảm. Sau đó, nó trở thành một vòng lặp phản hồi tích cực: Bạn càng ù tai, tâm trạng của bạn càng rối loạn; tâm trạng của bạn càng rối loạn, thì chứng ù tai của bạn càng trở nên tồi tệ hơn. Bạn phải phá vỡ chu kỳ đó.

Vì thế, thiền định là cách để thoát ra khỏi vòng lặp này tốt nhất. Một số người nghĩ rằng họ cần phải làm trống đầu óc để thiền định, điều này có thể gây căng thẳng nếu bạn bị ù tai. Nhưng thiền có hướng dẫn rất hữu ích trong việc kiểm soát chứng ù tai - cũng như cải thiện tâm trạng và giấc ngủ của bạn, và thúc đẩy trạng thái hạnh phúc.

Ngủ đủ giấc

Không có gì ngạc nhiên khi chứng ù tai có thể ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của bạn. Mất ngủ dẫn đến nồng độ hormone căng thẳng cortisol cao hơn, có thể làm trầm trọng thêm chứng ù tai.

Ngồi thiền trước khi đi ngủ và đặt máy tạo tiếng ồn cường độ thấp trên bàn cạnh giường ngủ có thể giúp bạn rơi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

3 biện pháp khắc phục chứng ù tai tốt nhất và những điều cần tránh để hạn chế ù tai 2 Ngủ đủ giấc giúp giảm căng thẳng từ đó hạn chế ù tai

Có loại thức ăn có thể gây trầm trọng thêm ù tai?

Mặc dù không có loại thực phẩm hoặc đồ uống cụ thể nào được khoa học chứng minh là có thể làm trầm trọng thêm chứng ù tai, nhưng hãy thoải mái thử nghiệm và xem liệu thay đổi chế độ ăn uống có ảnh hưởng gì không. Mỗi trường hợp ù tai được cá nhân hóa, vì vậy các yếu tố có thể khác nhau ở mỗi người.

Nếu bạn lo lắng về chứng ù tai của mình, bạn có thể muốn loại bỏ caffeine, một chất kích thích và có thể làm trầm trọng thêm sự lo lắng. Ngoài ra, một nghiên cứu vào tháng 11 năm 2017 cho thấy rằng uống quá nhiều rượu sẽ làm gia tăng chứng trầm cảm, do đó có thể làm nặng thêm chứng ù tai.

Có thể sử dụng thuốc nhỏ tai không?

Khi bạn nhỏ thuốc vào ống tai, chất lỏng sẽ trượt đến tận lỗ tai, nằm ở phía trước tai giữa. Nhưng nếu bạn bị ù tai, vấn đề thường sâu hơn nhiều so với tai giữa và não bộ cũng có liên quan. Vì vậy, thuốc nhỏ tai sẽ không mang đến tác dụng.

Vitamin có giúp chữa ù tai?

Vitamin D, B1, B2 (hay còn gọi là riboflavin) và B12 thường được ca ngợi là phương pháp chữa ù tai. Đây là những gì nghiên cứu cho biết: Một nghiên cứu nhỏ vào tháng 8 năm 2021 trên PLOS One cho thấy 51% người bị ù tai bị thiếu vitamin D, so với 22% ở nhóm đối chứng. Vào tháng 4 năm 2016, một nghiên cứu nhỏ khác trên tạp chí Noise Health cho thấy những người bị ù tai có lượng vitamin B12 thấp và các triệu chứng của họ được cải thiện sau sáu tuần tiêm B12.

3 biện pháp khắc phục chứng ù tai tốt nhất và những điều cần tránh để hạn chế ù tai 3 Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi điều trị ù tai bằng vitamin

Nhưng trước khi bạn sử dụng một loại thực phẩm bổ sung, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ của mình để xem bạn có thiếu hụt khoáng chất gì không để bổ sung hợp lý vì chúng có thể dẫn đến độc tính và có tác dụng phụ tiêu cực.

Ù tai là triệu chứng có thể liên quan đến não, nếu bạn thường xuyên gặp ù tai mà không rõ nguyên do, hãy đến bệnh viện để được xét nghiệm và có phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Còn nếu ù tai thỉnh thoảng chỉ xuất hiện thì những mẹo chữa ù tai trên đó thể giúp ích cho bạn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Livestrong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù tai