Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

3 Cách chữa viêm họng amidan mạn tính hiệu quả ai cũng nên biết

Ngày 22/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm amidan là bệnh về đường hô hấp thường gặp. Khi bị viêm họng amidan cấp tính điều trị không khó, nhưng do thiếu hiểu biết mà nhiều người đã để bệnh tiến triển và chuyển thành viêm họng amidan mạn tính.

Viêm amidan là bệnh về đường hô hấp thường gặp. Bị viêm họng amidan cấp tính điều trị không khó, nhưng do thiếu hiểu biết mà nhiều người đã để bệnh tiến triển và chuyển thành viêm họng amidan mạn tính.

Viêm amidan là gì?

Amidan là bộ phận ở phía sau của cổ họng, là nơi “tiếp nhận” các vi khuẩn, virus gây bệnh đầu tiên của cơ thể. Chúng có chức năng sản sinh ra các kháng thể tự nhiên để chống lại sự nhiễm trùng. Tuy nhiên, amidan sẽ bị sưng lên và bị viêm nếu có quá nhiều vi khuẩn hay vi rút xâm nhập. Tình trạng đó gọi là viêm amidan.

Nguyên nhân bệnh viêm họng amidan mạn tính

Tại sao bị viêm họng amidan mạn tính? Câu trả lời là do nhiều nguyên nhân gây ra, dưới đây là một số nguyên nhân điển hình nhất:

  • Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, ăn đồ quá lạnh, cay hoặc nóng

Đây là nguyên nhân chủ yếu gây đau họng viêm amidan. Trong quá trình vệ sinh răng miệng bạn không may làm sứt hoặc đâm vào vùng khoang miệng gây tổn thương, có thể dẫn đến viêm nhiễm, đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn tấn công vào khoang miệng gây viêm họng hạt.

3 Cách chữa viêm họng amidan mạn tính hiệu quả ai cũng nên biết

Viêm amidan là một bệnh về đường hô hấp thường gặp nhất 
  • Do vi khuẩn, virus

Các loại cảm cúm, sởi, vi khuẩn liên cầu, virus hợp bào, virus adeno, phế cầu, H.influenzae,… gây bệnh.

  • Các biến chứng của viêm họng cấp

Nếu không có cách chữa viêm họng cấp kịp thời hoặc sai cách khiến bệnh nặng hơn, nguy cơ chuyển sang viêm họng amidan mạn tính.

  • Biến chứng của viêm họng amidan mạn tính

Viêm amidan mạn tính bản chất là viêm họng hạt làm sưng viêm cổ họng, gây đau rát khó chịu.

  • Do bệnh viêm mũi, viêm xoang

Tai mũi họng liên quan mật thiết với nhau, người bị viêm xoang, viêm mũi thường có nguy cơ bị viêm họng hạt do chất nhầy chảy từ cơ quan này xuống thành họng. Do đó, cách trị viêm amidan mạn tính tốt nhất là cần phải chữa khỏi các bệnh lý này.

  • Do mắc một số bệnh đường tiêu hóa

Người bị các bệnh về dạ dày như trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày, đau dạ dày,… sẽ rất dễ bị viêm họng hạt. Trường hợp này để chữa viêm họng được triệt để thì phải điều trị khỏi triệt để các bệnh tiêu hóa.

  • Môi trường sống ô nhiễm

Khi môi trường có nhiều khói bụi độc hại, thời tiết thay đổi thất thường, quá lạnh hoặc quá nóng, cơ thể chưa kịp thích nghi sẽ dễ gây ra bệnh.

3 cách trị viêm họng amidan mạn tính

Khám và điều trị dứt diểm khi bị viêm amidan mạn tính, phát hiện kịp thời viêm họng hạt, phát hiện và điều trị ổ viêm lân cận. Dưới đây là 3 cách chữa bệnh này bạn nên biết:

  • Thuốc trị viêm họng từ muối

Nước muối có khả năng sát khuẩn, diệt vi khuẩn. Súc miệng bằng nước muối giúp cổ họng bị giảm đau, chống nhiễm trùng. Người bệnh cần phải súc sạch khoang miệng bằng nước trước, trong khoảng 30 giây, nếu cảm thấy chưa sạch thì làm thêm một lần nữa khi áp dụng cách chữa viêm họng này.

3 Cách chữa viêm họng amidan mạn tính hiệu quả ai cũng nên biết 1

Nước muối có khả năng sát khuẩn, diệt vi khuẩn
  • Uống mật ong

Mật ong được biết đến không chỉ chứa nhiều vitamin có lợi mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Đặc biệt, mật hoa tự nhiên có hiệu quả hơn sirô ho vì mật ong bảo vệ cổ họng tốt hơn.

Để giảm đau viêm họng, bạn có thể pha một tách trà nóng và cho vào 1 thìa cà phê mật ong, thêm nửa quả chanh vắt. Chanh có tác dụng giúp màng nhầy co lại, do đó món trà này sẽ tăng gấp đôi hiệu quả bảo vệ cổ họng.

  • Tỏi

Trong củ tỏi có chứa allicin, một kháng sinh rất mạnh, giúp tiêu diệt virút và vi khuẩn. Theo nghiên cứu, bạn có thể ngậm một tép tỏi sống trong khoảng 5-10 phút khi thấy cổ họng có cảm giác ngứa để tránh bị nhiễm trùng. Ngoài ra, bạn có thể giã nát tỏi, cho vào một chiếc nồi nhỏ, thêm vào đó một chút nước và mật ong, đun sôi để tạo thành hỗn hợp sánh mịn để uống hàng ngày.

Thu Hà

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm