Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

3 cách rã đông hoa quả nhanh chóng, tiện lợi

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ

Hoa quả thường có theo mùa nên muốn ăn hoa quả được quanh năm, bạn cần trữ đông. Dưới đây là 3 cách rã đông hoa quả nhanh chóng, tiện lợi.

Cách rã đông hoa quả thường được nhiều bà nội trợ sử dụng để gia đình luôn được thưởng thức những loại quả thơm ngon, bổ dưỡng. Có rất nhiều cách rã đông hoa quả, nhưng làm sao để hoa quả sau khi rã đông được thơm ngon, mọng nước thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay 3 cách rã đông hoa quả cực chuẩn nhé! 

3 cách rã đông hoa quả đơn giản, tiện lợi 

Khác với hoa quả đông lạnh, hoa quả tươi thường dễ dàng chế biến thành nhiều món khác nhau, như: Bánh ngọt, sinh tố hoặc ăn trực tiếp. Vì vậy, nếu yêu thích những loại quả được nhập khẩu từ nước ngoài, đã được đông lạnh, bạn hãy ghi nhớ ngay 3 cách rã đông hoa quả cực chuẩn như sau: 

Rã đông bằng lò vi sóng 

Thật bất ngờ phải không nào! Lò vi sóng tưởng như chỉ dùng để làm nóng thực phẩm, thì giờ đây còn là một cách rã đông hoa quả hiệu quả. Cách thực hiện rã đông bằng lò vi sóng vô cùng đơn giản: 

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị một chiếc đĩa lớn, lót một lớp giấy ăn lên đĩa sao cho phủ kín mặt đĩa. 
  • Bước 2: Rải hoa quả đông lạnh lên trên, càng nhiều càng tốt nhưng chủ ý chỉ nên rải một lớp hoa quả. 
  • Bước 3: Đặt đĩa trái cây lên bàn xoay của lò vi sóng và chọn chế độ rã đông. Với những loại quả nhỏ như: Cherry, việt quất,... bạn chỉ nên hẹn giờ khoảng 30 giây. Còn với những loại quả lớn hơn, như: Chuối, dưa, xoài,... bạn nên thiết lập thời gian trong 2 phút. 
  • Bước 4: Khi đã hết thời gian, bạn kiểm tra xem trái cây đã được rã đông hoàn toàn hay chưa. Nếu trái cây vẫn còn đóng đá, bạn dùng thìa hoặc dĩa dàn đều ra và rã đông tiếp trong 30 giây. 
  • Bước 5: Khi trái cây đã được rã đông hoàn toàn, bạn lấy trái cây ngay ra khỏi đĩa nóng để tránh hoa quả trở nên nhão và mất đi kết cấu ban đầu. 
3 cách rã đông hoa quả nhanh chóng, tiện lợi 1
Thời gian rã đông hoa quả bằng lò vi sóng còn phụ thuộc vào kích cỡ của từng loại quả

Rã đông bằng nước lạnh 

Nếu không có lò vi sóng, bạn có thể thực hiện cách rã đông trái cây bằng nước lạnh. Cách thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Bạn chia nhỏ trái cây vào từng túi nhỏ, buộc kín miệng túi. 
  • Bước 2: Sau đó, bạn chuẩn bị một bát nước lớn rồi thả túi trái cây vào ngập trong nước. Nhiệt độ lý tưởng nhất để rã đông trái cây đông lạnh là 21 độ C. 
  • Bước 3: Sau khoảng 5 - 110 phút, bạn thay nước 1 lần. Thực hiện liên tục cho đến khi trái cây tan đá hoàn toàn. 

Rã đông bằng tủ lạnh 

Sự thật là chiếc tủ lạnh quen thuộc trong căn bếp của gia đình có rất nhiều công dụng. Nếu như ngăn đá có tác dụng trữ đông thì ngăn mát có tác dụng rã đông. Với phương pháp này, bạn chỉ cần chuyển túi hoa quả từ ngăn lạnh xuống ngăn mát. 

Việc của bạn giờ đây là chờ đợi trong 4 - 6 tiếng để hoa quả tan đá và lấy ra thưởng thức. Thói quen này không chỉ giúp bảo vệ hoa quả khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn mà còn mang đến cảm giác mát lạnh vừa đủ, rất phù hợp để thưởng thức trong mùa hè. 

3 cách rã đông hoa quả nhanh chóng, tiện lợi 2
Cách rã đông hoa quả bằng ngăn mát tủ lạnh cần nhiều thời gian

Lưu ý khi rã đông hoa quả 

Trong quá trình rã đông hoa quả, bạn cần ghi nhớ những lưu ý sau: 

  • Rã đông bằng ngăn mát của tủ lạnh thường tốn nhiều thời gian nhưng khả năng bảo quản hoa quả khá tốt. Trái cây vẫn có thể tươi ngon từ 3 - 5 giờ nếu bạn chưa ăn hết. 
  • Sau khi rã đông xong, bạn nên ăn ngay để tránh vi khuẩn xâm nhập vào trái cây. 
  • Khi rã đông bằng lò vi sóng, bạn không nên chọn mức nhiệt quá cao vì nó không những làm mất đi kết cấu của hoa quả mà còn phá hủy các chất dinh dưỡng bên trong hoa quả. 

Cách trữ đông hoa quả cực chuẩn 

Bên cạnh cách rã đông hoa quả, trữ đông hoa quả sao cho đúng cách cũng là thắc mắc của rất nhiều bà nội trợ. Nhiều chị em cho rằng chỉ cần cho hoa quả vào ngăn đá là có thể trữ đông được. Đây là một thói quen sai lầm. 

Tốt nhất, bạn nên rửa sạch hoa quả với nước muối pha loãng. Sau khi để ráo nước, bạn chia nhỏ trái cây thành nhiều túi nhỏ rồi xếp gọn gàng lên ngăn đá. Bạn chú ý trong quá trình rửa và xếp cần thực hiện nhẹ tay để tránh hoa quả bị nát, dập, dẫn đến nhanh úng, thối hơn. 

Các món ăn với hoa quả rã đông 

Mùa hè là mùa của các loại trái cây. Vì vậy, bạn nên tranh thủ trữ đông các loại trái cây bổ dưỡng. Trái cây sau khi rã đông không chỉ giữ nguyên được những chất dinh dưỡng quý báu mà còn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: 

  • Sinh tố từ trái cây: Sinh tố chuối, dâu tây, kiwi, việt quất, xoài,... 
  • Làm thành các loại bánh ngọt: Cupcake, bánh tart, cookie,... 
  • Ăn chung với các loại hạt, sữa chua, yến mạch,... 
  • Làm thành mứt trái cây hoặc siro để ăn chung với bánh mì.
  • Ăn trực tiếp. 
3 cách rã đông hoa quả nhanh chóng, tiện lợi 3
Trái cây đông lạnh sau khi rã đông có thể chế biến thành sinh tố thơm ngon

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách rã đông hoa quả sao cho hợp lý, hiệu quả. Hãy áp dụng ngay để đơn giản hóa công việc bếp núc hàng ngày nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin