Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách rã đông bằng lò vi sóng không ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngoài hâm nóng và chế biến món ăn thì lò vi sóng còn có thể giúp rã đông thực phẩm. Nếu bạn biết cách rã đông bằng lò vi sóng thì quá trình chuẩn bị và nấu nướng sẽ đơn giản, nhanh chóng hơn.

Lò vi sóng là thiết bị nhà bếp quen thuộc với nhiều gia đình, nhưng không phải ai cũng biết tận dụng nó để rã đông thực phẩm. Nếu biết sử dụng lò vi sóng đúng cách thì đây là phương pháp tốt nhất giúp giữ lại các chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Cùng tìm hiểu cách rã đông bằng lò vi sóng hiệu quả trong bài viết sau của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Lò vi sóng là gì?

Lò vi sóng là thiết bị nấu ăn ứng dụng công nghệ sóng vi ba biến điện thành sóng điện từ. Những sóng này kích thích lên các phân tử trong thực phẩm, khiến chúng dao động, quay xung quanh và va chạm với nhau. Đó là cơ chế biến năng lượng điện thành sóng điện từ, rồi sau đó tạo thành nhiệt của lò vi sóng.

Bất kỳ phương pháp nấu ăn nào cũng sẽ làm mất một số chất dinh dưỡng nhất định, nhưng nhờ thời gian nấu ngắn hơn mà lò vi sóng sẽ bảo quản tốt các chất dinh dưỡng khiến chúng ít bị phá vỡ khi đun nóng. Vì thế, sử dụng lò vi sóng để nấu ăn luôn nằm trong danh sách các phương pháp chế biến thức ăn hợp lý được các chuyên gia khuyến nghị.

Lò vi sóng là thiết bị gia dụng tiện ích giúp nâng cao chất lượng sống của người dùngLò vi sóng là thiết bị gia dụng tiện ích giúp nâng cao chất lượng sống của người dùng

Công dụng của lò vi sóng

Lò vi sóng có nhiều chức năng giúp cho việc chế biến thực phẩm trở nên dễ dàng hơn. Có thể kể đến một số công dụng của lò vi sóng như:

  • Làm khô: Lò vi sóng có thể làm khô các loại lá gia vị như mùi tây, húng quế, cần tây, từ đó giúp bạn bảo quản được lâu hơn.
  • Nướng thực phẩm, củ quả: Lò vi sóng giúp bạn nướng đồ ăn mà không cần đến lò nướng có công suất lớn. Bạn có thể sử dụng lò vi sóng để nướng bánh mì, táo, khoai tây,... hết sức đơn giản, tiện lợi và tiết kiệm thời gian.
  • Rã đông: Bạn có thể sử dụng lò vi sóng để rã đông vì nó dễ dàng làm mềm những thực phẩm được bảo quản đông lạnh.
  • Làm chín rau củ: Thời gian làm chín có thể dao động từ 3 - 7 phút tùy thuộc vào từng loại rau.
  • Nấu súp: Thời gian nấu thường dao động từ 15 - 30 phút, sẽ khác nhau tùy thuộc vào nguyên liệu và số lượng. Trong khi nấu súp nên khuấy nhiều lần để đảm bảo tất cả đều được làm nóng.
Ngoài dùng để nấu ăn nhanh, lò vi sóng còn có công dụng giúp rã đông thực phẩmNgoài dùng để nấu ăn nhanh, lò vi sóng còn có công dụng giúp rã đông thực phẩm

Cách rã đông bằng lò vi sóng nhanh chóng

Lò vi sóng giúp bạn rã đông thực phẩm nhanh chóng mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng nếu thực hiện đúng cách. Bạn có thể áp dụng cách rã đông bằng lò vi sóng như sau:

  • Bước 1: Lấy thực phẩm cần được rã đông ra khỏi tủ lạnh, cho vào dĩa sứ và đặt vào lò vi sóng.
  • Bước 2: Điều chỉnh công suất và thời gian phù hợp với khối lượng và loại thực phẩm. Để an toàn nhất, đảm bảo thực phẩm được mềm mà không mất đi chất dinh dưỡng, bạn nên chọn công suất trung bình và điều chỉnh thời gian khoảng 4 - 5 phút.
  • Bước 3: Khi lò vi sóng báo hiệu hết thời gian rã đông, bạn chỉ cần lấy thực phẩm ra khỏi lò. Khi rã đông xong, nên chế biến ngay để tránh vi khuẩn xâm nhập làm hỏng thực phẩm.
Cách rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng nhanh chóng, đơn giảnCách rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng nhanh chóng, đơn giản

Lưu ý khi dùng lò vi sóng rã đông thực phẩm

Bạn cần lưu ý một số điểm sau khi rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng:

  • Thời gian rã đông của mỗi loại thực phẩm sẽ khác nhau. Thông thường, thời gian sẽ dao động trong khoảng từ 5 - 10 phút. Bạn không nên rã đông quá 10 phút hoặc nhiều lần vì sẽ làm thực phẩm chín hoặc mất đi các chất dinh dưỡng.
  • Không rã đông quá kỹ bởi lò vi sóng hỗ trợ rã đông thực phẩm trong thời gian rất ngắn với công suất lớn. Rã đông quá kỹ sẽ khiến thực phẩm chảy nước, thậm chí chín luôn trong quá trình rã đông.
  • Cần mang thực phẩm đi chế biến ngay khi rã đông xong để tránh vi khuẩn xâm nhập vào thực phẩm, dễ khiến bị ngộ độc.
  • Không đông lạnh lại thực phẩm sau khi rã đông vì sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi nảy nở nhiều hơn.
  • Đối với các loại thịt, bạn cần khoảng 5 - 10 phút để rã đông miếng thịt có khối lượng 200 - 800 gram với công suất trung bình (50% công suất của lò).
  • Đối với các loại rau củ, nên điều chỉnh thời gian và công suất hợp lý nếu không chúng sẽ mềm nhũn và mất chất dinh dưỡng. Bạn có thể rã đông một số loại rau củ cứng như các loại khoai, cà rốt, su hào,... trong khoảng 5 - 10 phút với 200 gram - 1 kg rau củ ở mức công suất thấp (30% công suất của lò).
Một số lưu ý khi sử dụng thịt rã đông bằng lò vi sóngMột số lưu ý khi sử dụng thịt rã đông bằng lò vi sóng

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn biết cách rã đông bằng lò vi sóng và những lưu ý khi thực hiện. Mong rằng những thông tin trên hữu ích và giúp bạn tiết kiệm được thời gian hơn trong quá trình chế biến thực phẩm.

Cẩm Ly

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin