Long Châu

4 bài tập chữa viêm khớp thái dương hàm tại nhà

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị viêm khớp thái dương hàm, ngoài điều trị bằng thuốc người bệnh có thể tự tập bài tập chữa viêm khớp thái dương hàm tại nhà. Ví dụ như bài tập cho khớp thái dương hàm, bài tập cho khớp hàm, bài tập giảm đau khớp thái dương hàm. Vậy những bài tập này cụ thể ra sao? Mời các bạn cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu.

Ngoài sử dụng thuốc, người bệnh có thể tập một số bài tập chữa viêm khớp thái dương hàm để cải thiện tình trạng bệnh. Những bài tập này có khó thức hiện không? Có những chú ý gì khi tập cho người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết của chúng tôi nhé!

Viêm khớp thái dương hàm là gì?

Viêm khớp thái dương hàm hay rối loạn khớp thái dương hàm là bệnh lý khá phổ biến nhưng chưa được nhiều người thực sự quan tâm đến. 

Khớp thái dương hàm là một thành phần của bộ máy nhai nghiền gồm có các răng, hệ thống cơ nhai và khớp thái dương hàm. Ba bộ phận này có quan hệ mật thiết thế nên nếu một trong ba thành phần mất ổn định sẽ dẫn đến rối loạn hoạt động của bộ máy nhai thức ăn. 

4 bài tập chữa viêm khớp thái dương hàm tại nhà 1 Viêm khớp thái dương hàm là gì?

Nguyên nhân dẫn đến viêm khớp thái dương hàm 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này, cụ thể như:

Viêm khớp nhiễm trùng

Nhiễm trùng liền kề lan rộng hoặc nhiễm trùng huyết do vi khuẩn có thể gây viêm khớp thái dương hàm. Khi bạn chụp X-quang ở giai đoạn đầu có thể thấy được sự phá hủy xương. Nếu có nghi ngờ viêm khớp mưng mủ cần hút dịch khớp để chẩn đoán sớm để tránh các tổn thương vĩnh viễn.

Bệnh nhân sẽ được điều trị kháng sinh theo đúng phác đồ và khi nhiễm trùng đã được kiểm soát cần chú ý các bài tập há miệng thụ động để giúp ngừa sẹo và hạn chế cử động hàm.

Viêm khớp do chấn thương

Đây là nguyên nhân hiếm khi gặp có thể do nhổ răng hoặc đặt ống nội khí quản. Bệnh nhân thấy đau hay khó cử động cơ hàm thì nên thông báo ngay cho bác sĩ. Điều trị bao gồm dùng thuốc giảm đau NSAIDs, chườm ấm tại chỗ. 

4 bài tập chữa viêm khớp thái dương hàm tại nhà 2 Chấn thương vùng mặt có thể gây viêm khớp thái dương hàm

Do thoái hóa khớp

Tình trạng thường gặp ở người trên 50 tuổi. Bệnh nhân đôi khi thấy cứng khớp, có tiếng kêu khèn khẹt và đau nhẹ. Bệnh nhân có thể được chỉ định đeo máng nhai để giảm đau và giảm tiếng kẹt ở những bệnh nhân mất răng. 

Do viêm khớp dạng thấp 

Khớp thái dương hàm bị ảnh hưởng ở hơn 17% người lớn và trẻ em viêm khớp dạng thấp. Phổ biến nhất là dấu hiệu đau và hạn chế cử động. 

Viêm khớp thoái hóa thứ phát

Tình trạng viêm này hay gặp ở khoảng 20 - 40 tuổi sau khi gặp chấn thương hoặc mắc hội chứng đau cân cơ dai dẳng. Bệnh nhân sẽ khó khăn khi há miệng, đau một bên hàm, căng khớp kèm tiếng lạo xạo. 

Những biến chứng bệnh thái dương hàm 

Tổn thương bên trong thái dương hàm gây rối loạn chuyển động lồi cầu trong ổ khớp hoặc kháng lại đĩa sụn khớp. Đĩa khớp này có hình dạng như một tế bào hồng cầu khi trưởng thành, là lớp đệm giữa các bề mặt xương. 

4 bài tập chữa viêm khớp thái dương hàm tại nhà 3 Biến chứng viêm khớp thái dương hàm rất nguy hiểm

Nguyên nhân của rối loạn chuyển động có thể bao gồm: Nghiến răng, chấn thương, viêm khớp hay nhiễm trùng (tại chỗ hoặc toàn thân), sai khớp cắn, mất răng. Nhiều người có thói quen nhai kẹo cao su liên tục cũng có thể dẫn đến tình trạng này. Viêm khớp thái dương hàm nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

  • Dính khớp thái dương hàm: Dính khớp thái dương hàm là biến chứng thường xảy ra ra sau chấn thương hay viêm nhiễm. Những cũng có trường hợp là do bẩm sinh hoặc do viêm khớp dạng thấp. Khớp dính cản trở sự tăng trưởng của lồi cầu có thể gây khuôn mặt không cân xứng. 

Để chẩn đoán chính xác cần chụp X quang, việc điều trị bao gồm cắt cầu lồi nếu dính trong khớp hoặc cắt 1 phần cành cao xương hàm dưới. Các bài tập khớp hàm như bài tập há miệng phải duy trì liên tục để tránh tái phát. 

  • Biến chứng giãn khớp: Viêm khớp thái dương hàm có thể gây giãn khớp, khớp bị giãn sẽ gia tăng nguy cơ trật khớp, dính khớp và nguy hiểm hơn có thể gây thủng khớp. 

Bài tập chữa viêm khớp thái dương hàm

4 bài tập chữa viêm khớp thái dương hàm tại nhà 4 Bài tập chữa viêm khớp thái dương hàm tại nhà hiệu quả

Các bài tập trị liệu tại nhà cũng góp phần không nhỏ vào việc tăng hiệu quả điều trị bệnh. Dưới đây là một số bài tập cơ bản:

Bài tập giúp cho cơ hàm chắc khỏe hơn

Bài tập này giúp ngăn tái phát cũng như giúp cơ hàm linh động hơn. Mấu chốt của bài tập này là mở miệng trong khi bạn dùng tay để tạo nên một lực cản nhỏ. Cụ thể:

Đặt ngón tay cái ở dưới cằm, từ từ mở miệng đồng thời dùng tay trái tạo ra một lực để cản lại động tác mở miệng. Giữ tư thế này khoảng vài giây. Sau đó, dùng tay nắm phần cằm và hơi kéo lại, đồng thời ngậm miệng vào. 

Bài tập kéo căng cơ hàm

Nhẹ nhàng kéo căng cơ hàm và các khớp xung quanh hàm cũng là bài tập giúp dịu đi cơn đau từ viêm khớp thái dương hàm. Để thực hiện bài tập này, hãy thực hiện theo những bước sau:

Bắt đầu với việc khép miệng và giữ hàm ở tư thế sao cho bạn cảm thấy dễ chịu nhất. Khi hai hàm cách nhau một khoảng nhất định, từ từ mở miệng rộng hết mức có thể. Giữ như vậy khoảng vài giây.

Khi khép miệng, di chuyển cơ hàm sang bên trái trong khi mắt liếc sang bên phải. Chú ý phần cổ phải dữ nguyên tư thế, chỉ di chuyển hàm và mắt. Làm lại và đổi bên hàm cũng như mắt. 

Bài tập với lưỡi

Bạn hay ấn đầu lưỡi vào vòm miệng, sau đó từ từ mở miệng to hết mức có thể mà không bị đau sau đó từ từ khép miệng lại. Cũng như hai bài tập trên, nếu có cảm giác bị đau thì nên dừng lại và chờ thêm thời gian để cơ hàm của bạn khỏe mạnh hơn. 

Bên cạnh những bài tập trên giúp cơ hàm chắc khỏe và giảm đau, căng cứng cơ hàm, bạn hãy chăm sóc răng miệng đúng cách để bệnh sớm cải thiện. Khi chải răng hoặc làm sạch răng với chỉ nha hay cẩn thận đừng mở miệng quá rộng. Sử dụng những bàn chải có lông mềm, đầu nhỏ để khôi phục men răng suy yếu do tình trạng nghiến răng (có liên quan đến viêm khớp thái dương hàm)

Bài tập cằm đôi

Bài tập này khá dễ thực hiện và cũng đem lại hiệu quả khá tốt. Hãy ngồi trên ghế, giữ cho lưng và cổ thẳng. Tiếp đó đưa cằm ra phía sau, hình dung như mình có chiếc cằm đôi vậy. giữ nguyên tư thế đó khoảng 3 giây và lặp lại chừng 8 - 10 lần. 

Trên đây là 04 bài tập chữa viêm khớp thái dương hàm tại nhà đem lại tác dụng tốt. Ngoài ra, còn giúp hạn chế việc phải sử dụng các loại thuốc giảm đau cũng như phục hồi chức năng cho khớp thái dương hàm. Tất nhiên, bạn cần có sự kiên trì khi tập luyện những bài này, chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm