Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

4 phương pháp điều trị bệnh động mạch vành hiệu quả

Ngày 05/04/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Điều trị bệnh động mạch vành gồm một số phương pháp như: Thay đổi lối sống, sử dụng thuốc điều trị, tái thông lòng mạch, nong mạch và phẫu thuật tim tùy theo từng trường hợp cụ thể. Quá trình kiểm soát bệnh cần phải có sự hướng dẫn của các chuyên gia tim mạch.

Bệnh mạch vành đang là một trong những căn nguyên gây tử vong hàng đầu ở nhiều nước trên thế giới, kể cả Việt Nam. Bệnh mạch vành là một trong những bệnh lý tim mạch thường gặp do xơ vữa động mạch gây ra. Đau ngực trái, mệt mỏi, khó thở là những triệu chứng thường gặp của bệnh.

Bệnh mạch vành nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng tim mạch vô cùng nguy hiểm.

Bệnh mạch vành nguy hiểm như thế nào?

Bệnh động mạch vành là sự thu hẹp hoặc tắc nghẽn của các mạch máu giữ nhiệm vụ mang máu đến tim. Tình trạng này thường xảy ra do xơ vữa động mạch. Nguyên nhân là do sự tích tụ của cholesterol và chất béo bên trong động mạch.

Điều này gây tắc nghẽn hoặc làm hỏng thành mạch, khiến máu hạn chế hoặc ngừng lưu thông đến tim. Khi tim không nhận đủ máu thì sẽ không có đủ oxy và dưỡng chất nên hoạt động kém. Hậu quả là gây ra các cơn đau tim và đau thắt ngực. Thậm chí, nếu nguồn cung cấp máu đến tim bị ngừng đột ngột có thể dẫn đến đột quỵ, tử vong. Vì vậy, bạn cần nhanh chóng chẩn đoán, phát hiện sớm và tìm ra phương pháp điều trị bệnh động mạch vành càng sớm càng tốt.

Bệnh mạch vành gây ra do sự tích tụ mảng bám trong lòng động mạch.

Bệnh mạch vành gây ra do sự tích tụ mảng bám trong lòng động mạch.

Các kỹ thuật chẩn đoán chính xác bệnh mạch vành

Một số xét nghiệm giúp chẩn đoán và tìm ra phương pháp điều trị bệnh mạch vành sớm nhất bao gồm:

Đo điện tâm đồ

Đây là biện pháp đơn giản nhất giúp phát hiện những dấu hiệu của bệnh mạch vành. Xét nghiệm phổ biến này nhằm kiểm tra nhịp tim, lưu lượng máu đến tim. Bác sĩ có thể chẩn đoán trước các cơn đau tim và phát hiện nhanh các vấn đề bất thường.

Điện tâm đồ gắng sức giúp phát hiện bất thường của tim mạch khi hoạt động gắng sức

Điện tâm đồ gắng sức giúp phát hiện bất thường của tim mạch khi hoạt động gắng sức

Siêu âm tim

Đây là xét nghiệm với nguyên lý sử dụng sóng siêu âm hoặc sóng âm tần số cao. Nhằm mục đích tạo ra hình ảnh đồ họa về cấu trúc của tim, hoạt động bơm và hướng của dòng máu.

Thông tim và chụp mạch

Đây là kỹ thuật hiện đại nhất để chẩn đoán bệnh mạch vành. Bằng xét nghiệm này, các mạch máu sẽ hiển thị rõ ràng trên hình ảnh. Bác sĩ sẽ có thể quan sát kỹ hơn động mạch vành, phát hiện được mọi tắc nghẽn.

Sử dụng máy chụp X-quang hoặc máy công nghệ cao (như máy chụp CT, MRI)

Đây là phương pháp xét nghiệm giúp nhận được hình ảnh về cấu trúc chi tiết bên trong lồng ngực. Kỹ thuật này sẽ cho ra hình ảnh giải phẫu mạch vành, mức độ vôi hóa mạch vành, mức độ hẹp mạch vành, vị trí hẹp mạch vành, dị dạng mạch vành, mức độ sống còn cơ tim… Nhờ đó, bác sĩ sẽ có những chẩn đoán chính xác hơn.

4 phương pháp điều trị bệnh động mạch vành 

1. Sử dụng thuốc trong phương pháp điều trị bệnh động mạch vành

Một số loại thuốc phổ biến được sử dụng trong phương pháp điều trị bệnh động mạch vành như:

Thuốc điều chỉnh cholesterol: Loại thuốc này giúp giảm tắc nghẽn động mạch vành, giảm hàm lượng mức cholesterol xấu như như zocor, crestor 10mg, lipitor…

Aspirin: Dùng aspirin hàng ngày hoặc một loại thuốc làm loãng máu khác. Ngăn ngừa tình trạng đông máu, giảm tắc nghẽn động mạch vành. Nếu bệnh nhân bị đau tim, aspirin có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau.

Thuốc chẹn beta: Những loại thuốc này giúp làm chậm nhịp tim và giảm huyết áp. Điều này góp phần ngăn ngừa những cơn đau tim đến đột ngột.

Thuốc chặn canxi: Những loại thuốc này có thể được sử dụng khi thuốc chẹn beta không hiệu quả. Thuốc có tác dụng cải thiện các triệu chứng đau ngực một cách nhanh chóng.

Ranolazine: Loại thuốc này có thể được kê đơn cùng với thuốc chẹn Beta. Hỗ trợ bệnh nhân bị đau thắt ngực cải thiện được cơn đau.

Thuốc ức chế men chuyển (ACE) và thuốc chẹn thụ thể angiotensin II (ARB): Những loại thuốc này có tác dụng tương tự như các loại thuốc làm giảm huyết áp, giúp ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh động mạch vành.

Điều trị nội khoa (dùng thuốc) là một trong những phương pháp điều trị bệnh mạch vành

Điều trị nội khoa (dùng thuốc) là một trong những phương pháp điều trị bệnh mạch vành

2. Tiến hành tái thông mạch vành qua da (Nong mạch và đặt stent)

Nếu bệnh tiến triển nặng, những cơn đau tim và đau ngực diễn ra thường xuyên. Bác sĩ sẽ phải áp dụng phương pháp điều trị bệnh động mạch vành bằng cách nong mạch và đặt stent. Phương pháp điều trị không phẫu thuật này sẽ giúp loại bỏ mảng bám tích tụ trong động mạch và ngăn ngừa tắc nghẽn.

Bác sĩ sẽ chèn một ống thông dài và mỏng vào phần bị hẹp của động mạch. Ống thông được đưa vào động mạch thông qua một vết rạch nhỏ và dẫn đến khu vực bị tắc nghẽn. Nhằm làm sạch các mảng bám vào thành động mạch, cải thiện lưu lượng máu đến động mạch. Một ống lưới (stent) thường được để lại trong động mạch để giữ cho động mạch mở.

Đặt stent động mạch vành là phương pháp điều trị bệnh động mạch vành bị hẹp qua da

Đặt stent động mạch vành là phương pháp điều trị bệnh động mạch vành bị hẹp qua da

3. Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành

Trong trường hợp bệnh nhân có nhiều động mạch bị hẹp thì một phương pháp điều trị bệnh động mạch vành khác cũng mang đến hiệu quả cao. Đó chính là phẫu thuật bắc cầu động mạch vành. Bác sĩ phẫu thuật sẽ tạo ra một con đường mới cho máu lưu thông. Con đường này được bắc qua các động mạch vành bị tắc nghẽn. Bác sĩ sẽ sử dụng một mạch máu mới từ ngực, cánh tay hoặc chân để dẫn máu giàu oxy đến tim.

4. Thay đổi một số thói quen gây hại để điều trị bệnh mạch vành

Chế độ ăn uống lành mạnh là phương pháp hữu hiệu để phòng ngừa mắc bệnh mạch vành

Chế độ ăn uống lành mạnh là phương pháp hữu hiệu để phòng ngừa mắc bệnh mạch vành

Hãy thay đổi lối sống hàng ngày, từ bỏ một số thói quen gây hại để ngăn bệnh nặng hơn, cụ thể như sau:

  • Bỏ thuốc lá.
  • Hạn chế rượu bia.
  • Giảm cân.
  • Tập thể dục là phương pháp điều trị bệnh động mạch vành đơn giản.
  • Chế độ ăn uống  cho người bệnh mạch vành cần tuân thủ nguyên tắc như: Ăn nhiều trái cây, rau xanh, các loại đậu và hạt tốt cho sức khỏe.
  • Giảm căng thẳng: Sắp xếp thời để tránh căng thẳng kéo dài khiến tim càng phải làm việc nhiều hơn.
  • Kiểm soát huyết áp: Kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần và yêu cầu được đo huyết áp.
  • Hạn chế mức cholesterol trong máu: Một người trưởng thành (trên 20 tuổi) nên xét nghiệm cholesterol ít nhất 5 năm một lần.

Phương Anh

Nguồn tham khảo: Hello Bác Sĩ

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm