Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những vấn đề cần lưu ý đối với bệnh nhân đặt stent mạch vành

Ngày 31/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc đặt stent chỉ là phương pháp giúp cải thiện tình trạng hẹp chứ không giúp giải quyết được gốc bệnh là mảnh xơ vữa. Do đó, sau khi đặt stent mạch vành thì người bệnh vẫn có nguy cơ tái phát bệnh mạch vành. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về những vấn đề cần lưu ý đối với những bệnh nhân đặt stent mạch vành để hạn chế bệnh tái lại. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Mỗi năm, kỹ thuật can thiệp đặt stent mạch vành đã giúp cho hàng triệu người bệnh cải thiện được lưu lượng máu đến tim, đồng thời giảm đau thắt ngực và giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, sau khi can thiệp bằng phương pháp này sẽ gặp hạn chế là người bệnh vẫn có nguy cơ bị tái tắc hẹp mạch vành và phải đặt lại stent. Do đó, để hạn chế tình trạng này thì những bệnh nhân đặt stent mạch vành cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau. 

Stent tim mạch tồn tại trong bao lâu?

Đặt stent động mạch vành (hay còn gọi là đặt stent tim mạch) là phương pháp giúp điều trị bệnh động mạch vành bị hẹp qua da. Stent là một khung lưới kim loại nhỏ, nó được cấu tạo bởi hợp kim đặc biệt để không bị gỉ. Stent thường được sử dụng để mở rộng lòng mạch vành bị hẹp và ngăn không cho hẹp lại. 

nhung-van-de-can-luu-y-doi-voi-benh-nhan-dat-stent-mach-vanh-1

Đặt stent động mạch vành là phương pháp điều trị bệnh động mạch vành bị hẹp qua da

Sau khi đặt vào cơ thể, stent sẽ tồn tại vĩnh viễn bên trong lòng động mạch vành và sau một thời gian nó sẽ được lớp nội mạch máu che phủ. Mới đây, một loại stent chỉ tồn tại trong cơ thể khoảng 2 năm đã được cho ra đời, người ta gọi là stent tự tiêu. Loại stent này khác với những loại stent kim loại thông thường ở chỗ, nó có khả năng tự tiêu và có ưu điểm là không gây ảnh hưởng đến cấu trúc mạch máu lâu dài. Điều này sẽ hỗ trợ cho quá trình phẫu thuật bắt cầu trong tương lai dễ dàng hơn. Tuy nhiên, loại stent này sẽ khiến cho biến cố huyết khối cấp xảy ra nhiều sau can thiệp nên cân nhắc khi lựa chọn.

Những vấn đề cần lưu ý đối với những bệnh nhân đặt stent mạch vành

Sau khi được đặt stent, các bệnh nhân cần phải lưu ý một số vấn đề dưới đây để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Đối với chế độ dinh dưỡng

Sau khi đặt stent mạch vành, bệnh nhân cần phải được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng và cân bằng các dưỡng chất bằng chế độ ăn lành mạnh như tăng cường ăn trái cây, rau quả và các loại ngũ cốc thô… Đây đều là những loại hạt còn nguyên mài và còn lớp vỏ lụa bao bọc bên ngoài. 

  • Đối với chất đạm (protein): Các loại thịt nạc, thịt gà bỏ da, trứng, đậu phụ chỉ nên bổ sung lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều. Tốt nhất mỗi tuần nên ăn khoảng 2 bữa các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá thu để giúp cung cấp thêm nhiều chất béo omega-3 có lợi cho tim mạch. Bên cạnh đó, cần phải tránh các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt chó… để tránh làm tăng lượng cholesterol và làm nặng thêm tình trạng xơ vữa mạch vành. 
  • Chất béo: Nên ưu tiên sử dụng những chất béo dễ tiêu hóa (chất béo chưa bão hòa) như các loại dầu thực vật (dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu cải… ) hoặc bổ sung chất béo từ những loại hạt, bơ, dầu cá… Hạn chế tối đa việc sử dụng mỡ động vật, đồ ăn nhanh và da động vật. Đồng thời giảm ăn mỡ bão hòa, cholesterol và muối để kiểm soát thể trọng, huyết áp và cholesterol trong cơ thể. Điều này cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ xuất hiện tắc nghẽn mạch vành. 
  • Chất xơ: Nên ưu tiên bổ sung chất xơ bằng các loại trái cây tươi và các loại rau xanh cho cơ thể. 
  • Chất lỏng: Nên uống nhiều nước (trừ những bệnh nhân bị suy tim nặng) và hạn chế sử dụng chất kích thích hay những đồ uống có đường. Mỗi ngày nên bổ sung khoảng 8 - 10 cốc nước lọc để giúp tăng cường quá trình đào thải chất cản quang sử dụng khi can thiệp. Bên cạnh đó, bệnh nhân nên uống thêm các loại sữa ít béo, sữa chua, sữa không đường, tốt nhất là uống sữa đậu nành. 

nhung-van-de-can-luu-y-doi-voi-benh-nhan-dat-stent-mach-vanh-2

Những vấn đề cần lưu ý đối với những bệnh nhân đặt stent mạch vành

Ngoài ra, bệnh nhân sau khi đặt stent mạch vành cần phải lưu ý nên nấu ăn nhạt, giảm nên muối, mắm khi chế biến các món ăn. Việc ăn nhạt sẽ giúp cơ thể tránh khỏi tình trạng tăng huyết áp, giảm phù. Đối với những bệnh nhân bị đái tháo đường thì nên tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng để kiểm soát tốt đường huyết. Nếu được, có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ để lên chế độ dinh dưỡng cho phù hợp. 

2. Thay đổi lối sống lành mạnh hơn

Bệnh nhân sau khi đặt stent mạch vành có thể thực hành những kỹ thuật để giúp kiểm soát căng thẳng hiệu quả như thư giãn cơ và thở sâu. 

Điều quan trọng nhất là không nên hút thuốc lá, bởi nicotin sẽ khiến cho các mạch máu bị co lại và làm cho tim hoạt động vất vả hơn. Cách tốt nhất để làm giảm nguy cơ biến cố bệnh mạch vành là bỏ thuốc lá và thuốc lào. Đồng thời luôn duy trì một thể trọng càng gần với trị số lý tưởng càng tốt. 

3. Đối với việc tập luyện

Việc duy trì thói quen tập luyện thể dục rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là đối với những bệnh nhân bị bệnh tim mạch. Bởi đây là yếu tố cốt lõi trong vấn đề thay đổi lối sống để điều trị bệnh xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, việc tập luyện nên tiến hành theo từng bước tập luyện từ từ. 

Trong tuần đầu tiên sau khi đặt stent, bệnh nhân có thể rời khỏi giường như bình thường nhưng nên cố gắng nghỉ ngơi nhiều trong hai ngày đầu. Sau đó, có thể bắt đầu đi bộ nhẹ nhàng (không quá 10 phút) với lực bước tăng dần và không nên đứng lâu quá 20 phút. Lúc này, bệnh nhân không nên lái xe, đi du lịch xa, đi xe đạp, khuân vác hoặc thực hiện các hoạt động thể lực nặng hay tham gia bất kỳ môn thể thao nào, ngoại trừ việc đi bộ trên mặt phẳng. 

Ở tuần thứ 2, bệnh nhân có thể tăng dần mức thể lực lên và đi bộ xa hơn một chút nhưng không nên chạy bộ. Người bệnh có thể trở lại làm việc sau khi đặt stent khoảng 1 - 2 tuần nhưng nên giảm giờ làm trong tuần đầu tiên để tránh khiến cho cơ thể bị mệt mỏi quá mức. Nếu công việc liên quan đến thể lực nhiều như khuân vác thì nên chuyển sang khuân vác nhẹ trong thời gian đầu. 

nhung-van-de-can-luu-y-doi-voi-benh-nhan-dat-stent-mach-vanh-3

Việc duy trì thói quen tập luyện thể dục sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn

Khi thấy cơ thể khỏe hơn, người bệnh có thể tham gia các hoạt động thể lực bình thường. Có thể tập một số môn thể thao trong sự cho phép của các bác sĩ như đi bộ ít nhất 30 phút 5 lần mỗi tuần. Nếu thấy xuất hiện tình trạng đau ngực hoặc khó thở quá mức thì người bệnh nên ngừng vận động và liên hệ với bác sĩ ngay lập tức. 

4. Dùng thuốc

Sau khi các bệnh nhân đặt stent mạch vành thì nên chú ý không được tự ý dùng các loại thuốc khi chưa có sự tư vấn và chỉ định của các bác sĩ để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Trên đây là một số chia sẻ về những vấn đề cần lưu ý đối với những bệnh nhân đặt stent mạch vành cần nắm. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc cho những bệnh nhân đặt stent mạch vành nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm