Long Châu

4 ranh giới lành mạnh bạn nên đặt ra trong các mối quan hệ tình cảm

Ngày 29/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ranh giới trong các mối quan hệ và tiền để xây dựng một mối quan hệ lành mạnh cũng như là cách để giúp bạn yêu thương bản thân mình hơn.

Tôn trọng ranh giới của đối tác và thiết lập ranh giới của riêng bạn là một phần quan trọng của một mối quan hệ lành mạnh. Ranh giới là những gì giúp bạn cảm thấy thoải mái - cho dù đó là ranh giới về thời gian, cảm xúc, những gì bạn làm và không muốn làm khi quan hệ tình dục hay bất cứ điều gì khác giúp bạn cảm thấy an toàn khi ở bên cạnh đối tác của mình.

Bất kể khía cạnh nào của mối quan hệ bạn đang đặt ra, nó nhất định phải cải thiện mối quan hệ của bạn về lâu dài. Dưới đây là cách hiểu về ranh giới của chính bạn và nói chuyện với đối tác của bạn về việc tôn trọng họ.

4 ranh giới lành mạnh bạn nên đặt ra trong các mối quan hệ tình cảm 1 Một mối quan hệ tốt đẹp dựa trên sự thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau

Tầm quan trọng của ranh giới trong các mối quan hệ

Để thúc đẩy và duy trì một mối quan hệ lành mạnh, ranh giới là rất quan trọng. Ranh giới thiết lập những gì chúng ta cảm thấy ổn và không cảm thấy ổn trong một mối quan hệ. Theo cách đó, ranh giới rất quan trọng vì chúng đóng vai trò trong việc thiết lập sự an toàn và tin tưởng trong một mối quan hệ.

Trên hết, ranh giới đóng một vai trò quan trọng trong sự hài lòng trong mối quan hệ. Nếu bạn không tôn trọng những nhu cầu và giới hạn của bản thân, bạn có thể đang tự tạo cho mình cảm giác không thoải mái hoặc không thỏa mãn trong mối quan hệ.

Tất nhiên, việc thiết lập ranh giới không chỉ là về bạn - mà còn là về việc tôn trọng người bạn đời/người yêu của bạn. Trong một mối quan hệ lành mạnh, cần có không gian cho cá nhân của cả hai. Ngoài ra, thiết lập ranh giới là tự chăm sóc bản thân và tôn trọng ranh giới của đối tác của bạn.

Việc thiết lập và thực thi những ranh giới này có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần vì bạn sẽ nuôi dưỡng cảm giác tin tưởng và tự tin vào bản thân.

Ngoài ra, đặt ra ranh giới là một cách để tôn vinh bản thân và những nhu cầu, giá trị và giới hạn của bạn. Đó là một cách để thể hiện rằng bạn đang quan tâm đến bản thân và coi trọng sức khỏe của mình. Những mối quan hệ căng thẳng, không như ý có thể khiến sức khỏe tinh thần của bạn bị ảnh hưởng, vì vậy, duy trì ranh giới là một biện pháp phòng ngừa tuyệt vời.

Đó là một con đường hai chiều; trong khi sức khỏe tinh thần chắc chắn ảnh hưởng đến cách chúng ta kết nối với người khác, thì cách chúng ta cách chúng ta với người khác cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của chúng ta.

Một đánh giá năm 2017 cho thấy rằng việc cải thiện mối quan hệ của bạn có thể mang lại lợi ích về sức khỏe tâm thần, vì vậy đã đến lúc thiết lập các ranh giới khiến bạn cảm thấy mối quan hệ của mình lành mạnh hơn.

4 ranh giới lành mạnh bạn nên đặt ra trong các mối quan hệ tình cảm 2 Ranh giới rất quan trọng vì chúng thiết lập sự an toàn và tin tưởng trong một mối quan hệ.

Ví dụ về các ranh giới hợp lý để thiết lập

Tất nhiên, mỗi mối quan hệ đều là duy nhất và mỗi cá nhân đều có mức độ thoải mái khác nhau khi ở trong một số tình huống nhất định. Nói như vậy, có một số chủ đề cụ thể về ranh giới rất hợp lý để thiết lập, theo sở thích của riêng bạn.

Ranh giới tình dục

Đây là những nhu cầu và hạn chế của bạn xung quanh tình dục. Bạn có thể muốn thiết lập ranh giới về:

  • Bạn muốn quan hệ như thế nào?
  • Các kiểu đụng chạm tình dục mà bạn làm và không cảm thấy thoải mái.
  • Khi nào và ở đâu bạn cảm thấy thoải mái nhất khi quan hệ tình dục.
  • Không bị áp lực quan hệ tình dục nếu bạn không muốn.

Ranh giới cảm xúc

Điều tự nhiên là bạn muốn xem xét cảm xúc của đối tác, bạn có thể đặt ra các ranh giới cảm xúc bao gồm:

  • Không cảm thấy quá trách nhiệm trong việc quản lý cảm xúc của đối tác.
  • Lắng nghe và bày tỏ lòng trắc ẩn đối với đối tác của bạn mà không tiếp thu cảm xúc của họ.

Ranh giới thời gian

Bạn không cần phải dành thời gian cho đối tác của mình 24/7. Bạn có thể thiết lập các ranh giới như:

  • Tần suất bạn muốn gặp đối tác của mình.
  • Giới hạn về lượng thời gian dành cho đối tác của bạn.
  • Các giới hạn về cách bạn muốn thời gian của mình được đối xử, chẳng hạn như thời gian bạn sẵn sàng chờ đợi trong mỗi cuộc hẹn.

Ranh giới giao tiếp

Trước khi xung đột giao tiếp bắt đầu nảy sinh, bạn có thể thiết lập các ranh giới bao gồm:

  • Xác định điều gì được và không được đối với bạn trong giao tiếp xung quanh.
  • Cam kết không tham gia vào việc gọi tên trong các cuộc tranh luận.

Một số ranh giới của bạn có thể không thể thương lượng, trong khi những ranh giới khác có thể linh hoạt hơn. Điều quan trọng là phải thông báo rõ ràng ranh giới của bạn, đặc biệt là những điều không thể thương lượng, để mối quan hệ có hiệu quả.

Cách thiết lập ranh giới

ranh giới rất quan trọng vì chúng đóng vai trò trong việc thiết lập sự an toàn và tin tưởng trong một mối quan hệ. 3 Những cuộc trò chuyện thân mật sẽ giúp bạn thiết lập các ranh giới an toàn giữa bạn và đối phương

Việc xác lập ranh giới không phải lúc nào cũng dễ dàng và bạn có thể cảm thấy không thoải mái, đặc biệt nếu bạn là người mới làm quen với nó. Dưới đây là một số mẹo để bắt đầu:

Xác định nhu cầu và giới hạn của bạn: Bạn không thể đặt ra ranh giới với đối tác nếu bạn không chắc chắn giới hạn của chính mình nằm ở đâu. Xem xét nội tâm và quyết định những gì bạn cần. Nếu bạn khó xác định điều này, bạn nên tập trung vào cảm xúc của mình vào lần tới khi bạn ở trong tình huống mà bạn cảm thấy khó chịu hoặc tức giận, vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy ranh giới của bạn đang bị vượt qua.

Đưa ra yêu cầu chứ không phải nhu cầu: Mặc dù nhu cầu có thể tạo ra động lực mạnh mẽ, nhưng các yêu cầu sẽ đưa bạn vào đúng những gì bạn muốn. Điều này có thể giống như nói, "Bạn có sẵn sàng cho tôi thời gian một mình trong nhà hôm nay không?" trái ngược với "Tôi cần một chút thời gian một mình trong nhà hôm nay."

Sử dụng ngôi thứ nhất trong cuộc trò chuyện: Việc sử dụng ngôi thứ nhất cho phép cuộc trò chuyện tập trung vào nhu cầu của bạn hơn là đổ lỗi cho đối tác của bạn. Những câu này bắt đầu bằng "Tôi" và cho phép bạn thể hiện rõ ràng cảm xúc của mình. Bạn có thể bắt đầu bằng "Tôi nghĩ", "Tôi cảm thấy" hoặc "Tôi cần."

Duy trì sự tôn trọng đối với đối tác của bạn: Trong suốt quá trình này, hãy đảm bảo rằng bạn cũng tôn trọng các nhu cầu và hạn chế của đối tác. Mục tiêu là làm việc cùng nhau để tìm một điểm chung mà cả hai bạn đều tôn trọng các ranh giới và nhu cầu của nhau.

Trên đây là 4 ranh giới lành mạnh bạn nên đặt ra trong các mối quan hệ tình cảm. Ranh giới là một khía cạnh quan trọng của các mối quan hệ lành mạnh. Chúng đảm bảo rằng các nhu cầu và hạn chế của bạn được tôn trọng, dẫn đến sự hài lòng hơn trong mối quan hệ và sức khỏe tinh thần cũng tốt hơn. Lắng nghe họ và tôn trọng mong muốn của họ khi họ chia sẻ ranh giới của riêng họ với bạn để có một mối quan hệ thêm cân bằng, hạnh phúc.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Insider

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Tâm lý