Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 cách trị sâu răng vĩnh viễn tại nhà hiệu quả

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sâu răng không chỉ gây đau nhức thông thường mà nó còn là nguy cơ hàng đầu dẫn đến mất răng vĩnh viễn nếu không điều trị kịp thời và đúng cách. Khi dấu hiệu sâu răng mới bắt đầu xuất hiện mà bạn chưa đến nha khoa khám ngay được thì có thể áp dụng những bài thuốc trị sâu răng vĩnh viễn tại nhà đơn giản, hiệu quả.

Chữa sâu răng là vấn đề được nhiều người quan tâm vì đây là tình trạng nhiều người mắc phải. Theo số liệu thống kê thì sâu răng chiếm khoảng 60-70% những bệnh lý liên quan đến răng miệng. Nếu như không được điều trị kịp thời, sâu răng sẽ gây đau nhức. Lâu ngày sẽ dẫn đến nhiễm trùng và gây mất răng vĩnh viễn. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số cách trị sâu răng làm hết nhức răng vĩnh viễn tại nhà.

Hậu quả khó lường nếu không điều trị sâu răng vĩnh viễn

Khi sâu răng trở nên nghiêm trọng, người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau răng liên tục Khi sâu răng trở nên nghiêm trọng, người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau răng liên tục

Sâu răng vĩnh viễn không thể tự khỏi. Tình trạng này còn có xu hướng phát triển và gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị tận gốc. Khi sâu răng trở nên nghiêm trọng, người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau răng liên tục. Người bệnh cảm giác vô cùng khó chịu, thậm chí có thể ảnh hưởng đến thần kinh nếu đau quá lâu.

Việc không điều trị răng vĩnh viễn bị sâu còn có thể khiến cho người bệnh phải đối mặt với các vấn đề khác liên quan đến răng miệng. Một trong những vấn đề tiêu biểu thường gặp đó là áp xe răng, xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập sâu vào phần tủy răng. Cùng với đó, nguy cơ mất răng vĩnh viễn sẽ ngày càng cao.

Ngoài ra, không điều trị sâu răng sớm có thể khiến bệnh nhân tốn rất nhiều chi phí để chữa trị khi bệnh tình đã trở nên trầm trọng. Nếu sâu răng được phát hiện và điều trị sớm, chỉ cần thực hiện phương pháp điều trị sâu răng vĩnh viễn tại nhà đơn giản mà không cần phải can thiệp các kỹ thuật phức tạp như lấy tủy răng hay nhổ răng vĩnh viễn.

5 cách trị sâu răng vĩnh viễn tại nhà hiệu quả

Trị sâu răng vĩnh viễn tại nhà bằng muối

Công dụng được nhắc đến nhiều nhất của muối là giúp giảm đau và ê buốt răng hiệu quả. Dung dịch nước muối sinh lý là sự lựa chọn trị sâu răng vĩnh viễn tại nhà tuyệt vời cho những người bị sâu răng và cần “tiệt trùng” khoang miệng của mình. Nước muối có khả năng hạn chế những cơn đau răng nghiêm trọng hơn bằng cách làm giảm sưng. Đồng thời nó cũng giúp tăng cường khả năng chữa lành cho cơ thể.

Các chuyên gia nha khoa khuyên rằng người bệnh chỉ cần pha 2-3 muỗng cà phê muối với nước ấm và ngậm trong miệng khoảng 15 phút. Dùng nước muối súc miệng sẽ rất hữu ích điều trị sâu răng vĩnh viễn tại nhà.

Nước muối có khả năng hạn chế những cơn đau răng nghiêm trọng hơn bằng cách làm giảm sưng Nước muối có khả năng hạn chế những cơn đau răng nghiêm trọng hơn bằng cách làm giảm sưng

Dùng tỏi và gừng để trị sâu răng vĩnh viễn tại nhà

Gừng và tỏi là hai gia vị quen thuộc trong căn bếp mỗi gia đình Việt Nam. Chúng đều có tính kháng viêm và sát trùng cao. Vì thế đây là cách trị sâu răng vĩnh viễn tại nhà hiệu quả. Hoạt chất chứa trong tỏi và gừng có khả năng làm giảm đau và ức chế vi khuẩn sâu răng phát triển. Cụ thể là hoạt chất Allicin có khả năng kháng khuẩn mạnh, đồng thời xoa dịu cơn đau răng đang “hoành hành” trong khoang miệng.

Cách thực hiện để trị sâu răng vĩnh viễn là giã nát gừng và tỏi với tỉ lệ 1:1, có thể cho thêm vào hỗn hợp một chút muối. Sau khi giã xong thì cho ít nước để làm loãng hỗn hợp, việc này cũng nhằm tránh bị kích ứng ở nướu. Tiếp đó,  chỉ cần lấy bông thấm nước chấm trực tiếp lên chỗ răng bị sâu. Người bệnh cần thực hiện kiên trì cách trị sâu răng này tại nhà khoảng 2-3 lần mỗi ngày ngày này để thấy được hiệu quả.

Đinh hương giúp trị sâu răng hiệu quả

Đinh hương được biết đến là một loại gia vị nổi tiếng có nguồn gốc từ đảo Maluku ở Indonesia. Trong đinh hương có nhiều hoạt chất Eugenol với tác dụng gây tê tự nhiên, đồng thời có khả năng kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả. Do đó, loại gia vị này hỗ trợ đáng kể trong việc ngăn ngừa vi khuẩn gây nhiễm trùng răng và nướu.

Cũng vì lý do trên mà khi nhắc đến cách trị sâu răng làm hết nhức răng vĩnh viễn tại nhà không thể không nhắc đến đinh hương. Bác sĩ nha khoa khuyên rằng bệnh nhân bị đau do sâu răng nên dùng bông gòn và thấm tinh dầu đinh hương rồi đặt lên vùng sâu răng. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể nhai đinh hương khô và giữ tại khu vực đau răng khoảng 30 phút thay thế cho tinh dầu được chiết sẵn. Việc nghiền nát chính là cách để đinh hương tiết ra phần tinh dầu chứa Eugenol bên trong nó.

Trong đinh hương có nhiều hoạt chất Eugenol với tác dụng gây tê tự nhiên, đồng thời có khả năng kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả Trong đinh hương có nhiều hoạt chất Eugenol với tác dụng gây tê tự nhiên, đồng thời có khả năng kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả

Trị sâu răng bằng lá bạc hà

Giống với đinh hương, lá bạc hà cũng mang trong mình đặc tính gây tê và giúp làm dịu cơn đau răng nhanh chóng. Kèm theo đó, tinh dầu bạc hà còn được biết đến với khả năng kháng khuẩn mạnh. Người bị sâu răng nên dùng lá bạc hà khô ngâm trong nước sôi trong 20 phút để tiết ra tinh dầu có trong lá bạc hà. Sau khi nước nguội, hãy dùng dung dịch này để súc miệng, nó có tác dụng trị cơn đau nhức.

Ngoài ra, người bệnh còn có thể dùng một túi trà bạc hà ẩm áp lên vùng răng đau trong khoảng 10-15 phút để xoa dịu cảm giác đau đớn. Nếu không tìm được trà bạc hà, hãy sử dụng tinh dầu bạc hà tinh chế sẵn và thấm lên một miếng bông gòn đã được tiệt trùng rồi áp nó vào vùng đau răng. Đây cũng được xem là một mẹo để chữa trị cơn đau cho sâu răng một cách tạm thời.

Dùng đá lạnh chườm vào chỗ đau do sâu răng

Cơ chế hoạt động của phương pháp này chính là sử dụng nhiệt độ thấp của đá lạnh làm hạn chế lưu lượng máu. Khi đó, cơn đau do sâu răng sẽ giảm thiểu một phần, đồng thời tình trạng sưng và viêm cũng đỡ hơn. Theo một số bài nghiên cứu khoa học, phương pháp này dựa vào khả năng chặn tín hiệu đau tạm thời di chuyển đến não nhờ vào nhiệt độ thấp từ đá.

Trên đây là những cách trị sâu răng làm hết nhức răng vĩnh viễn tại nhà hiệu quả mà ai cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên những phương pháp này có thể không mang lại hiệu quả tuyệt đối. Chính vì vậy nếu như áp dụng trong khoảng 5 -7 ngày mà triệu chứng đau nhức không thuyên giảm thì bạn cần phải đến bác sĩ nha khoa để tìm hiểu nguyên nhân và có phương án điều trị thích hợp.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm