Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 cấp độ hăm tã là gì và những điều mẹ nên ghi nhớ

Ngày 02/07/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hăm tã là gì? Đây là hiện tượng phổ biến ở trẻ sơ sinh dưới 24 tháng tuổi, bé sẽ tỏ ra khó chịu, quấy khóc do đau rát, thậm chí cáu gắt suốt ngày.

Nghiêm trọng hơn khi bé cảm thấy không thoải mái sẽ bỏ ăn hay mất ngủ, vừa ảnh hưởng đến tâm lý và sức khoẻ của bé, vừa khiến cho cha mẹ phiền muộn hơn.

1. Nguyên nhân hăm tã là gì? 

Bé bị hăm tã do chịu những tác nhân bên ngoài tác động, làn da bé lại quá non nớt cũng như các cơ chế tự bảo vệ còn quá non yếu nên không thế chống chọi lại được. Cụ thể là:

5 cấp độ hăm tã là gì và những điều mẹ nên ghi nhớ 1Quấn tã, bỉm quá chặt và quên thay tã trong nhiều giờ khiến bé bị hăm
  • Các enzyme trong nước tiểu và phân ứ đọng trong tã lót có cơ hội tiếp xúc trực tiếp và kích ứng da bé khiến bề mặt da bé bị tổn thương và dẫn đến hăm tã.
  • Chất lượng tã không tốt, thô ráp làm tăng sự ma sát với làn da mỏng manh, gây trầy xước, mẩn đỏ và làm tổn thương da bé. 
  • Quấn tã quá chặt và quên thay tã trong nhiều giờ là lỗi thường gặp nhất ở các bậc cha mẹ, điều này khiến da bé bị bí hơi, không thông thoáng và kéo dài sự tiếp xúc trực tiếp của da bé với tác nhân gây kích ứng, khiến hăm tã càng trở nặng hơn.
  • Bôi phấn rôm ngay sau khi tắm làm bít lỗ chân lông, tăng thêm tình trạng hăm tã.

Hăm tã là gì? Nếu không xử lý kịp thời, bệnh dễ dẫn đến nhiễm khuẩn và bội nhiễm, gây khó khăn trong việc điều trị. 

2. Các cấp độ hăm tã là gì?

Hăm tã có 5 cấp độ khác nhau. Thường nếu không chú ý thì các mẹ chỉ phát hiện bé bị hăm tã ở mức độ 3 là mức độ trung bình.

Hăm tã cấp độ 1 (nhẹ)

Cấp độ nhẹ nhất của hăm tã là gì? Đặc điểm nhận biết:

  • Khi bé bị hăm tã ở mức độ 1 thì ở vị trí mặc tã, da của bé sẽ có màu ửng hồng ở diện tích nhỏ
  • Trên vùng da đó có thể xuất hiện những mụn nhỏ
  • Mặc dù da bé ửng đỏ nhưng vẫn khô ráo

Hăm tã cấp độ thứ 2

  • Lúc này trên da bé xuất hiện những vết ửng đỏ diện tích nhỏ
  • Những vết ửng đỏ xuất hiện trên da nhiều hơn và nằm rải rác

Hăm tã cấp độ 3 (trung bình)

5 cấp độ hăm tã là gì và những điều mẹ nên ghi nhớ 2Nếu trẻ bị hăm tã ở mức độ 3 thì trên da xuất hiện những vết ửng đỏ với diện tích lớn hơn
  • Hăm tã là gì khi ở cấp độ 3? Nếu trẻ bị hăm tã ở mức độ 3 thì trên da xuất hiện những vết ửng đỏ với diện tích lớn hơn
  • Vết hăm cũng đậm và rõ ràng.
  • Các vết hăm bắt đầu xuất hiện từ rải rác đến dày đặc

Hăm tã cấp độ 4

  • Lúc này trên da bé xuất hiện những vết hăm rõ rệt và nhiều hơn
  • Thậm chí xuất hiện những nốt sẩn trên da
  • Da bé lúc này có thể hơi sưng
  • Cuối cùng là da bé trở nên đỏ dữ dội và có thể có cả mụn mủ.

Hăm tã cấp độ 5 (nặng)

  • Nếu ở mức độ nặng thì da bé có màu đỏ nặng, các vết hăm xuất hiện trên da với diện tích lớn
  • Da bé bị sưng và phù nề nặng
  • Diện tích tổn thương lớn hơn, những vết sẩn có mủ.

Hăm tã là gì? Như vậy, cứ theo những dấu hiệu trên đây các mẹ có thể nhận biết được tình trạng hăm tã của trẻ để có hướng xử lý phù hợp.

3. Cách điều trị hăm tã cho trẻ hiệu quả mẹ cần biết

Vệ sinh cho bé

5 cấp độ hăm tã là gì và những điều mẹ nên ghi nhớ 3Cách đầu tiên để chăm sóc bé bị hăm tã là cần vệ sinh cho bé thật hợp lý và sạch sẽ

Cách đầu tiên để chăm sóc trẻ bị hăm tã đó chính là mẹ cần vệ sinh cho bé thật hợp lý và sạch sẽ. Cụ thể mẹ cần chú ý giữ cho da bé thật sạch và khô bằng cách có thể dùng nước hơi ấm rửa sạch toàn bộ vùng mông, bẹn cùng những phần da bị tổn thương của bé. Các chuyên gia khuyên mẹ nên áp dụng phương pháp dùng khăn xô nhúng nước ấm, sau đó từ từ vắt nước sao cho chảy nhè nhẹ lên vùng da nhạy cảm của con. Tuy nhiên, các mẹ cần hết sức chú ý đừng để nhiệt độ nước quá nóng sẽ khiến vùng da bị tổn thương càng tổn thương nặng hơn.

Ngưng cho bé dùng tã

Có thể mẹ sẽ thấy rất bất tiện nếu không thể dùng tã cho con. Tuy nhiên khi bé bị hăm tã thì đây là điều thực sự nên làm. Mẹ có thể dùng tã cho bé khi bé ngủ nhưng cần đảm bảo da con khô ráo hoàn toàn. Trên thực tế thì các bác sĩ vẫn khuyên mẹ nên ngưng cho bé dùng tã trong khoảng 1-2 ngày cho đến khi da con hồi phục hẳn.

Thay bỉm cho con đúng cách

Cách chữa hăm tã là gì? Thêm một cách để chữa hăm tã cho trẻ đó là thay bỉm cho trẻ đúng cách. Vì có rất nhiều mẹ vẫn chưa thật quan tâm đến vấn đề này nên đôi khi không nhận thức được việc mình đang đóng bỉm sai cách cho con.

Khi chọn bỉm cho con mẹ cần chắc chắn về loại bỉm mình đang dùng: loại bỉm này có bị bí không? Có nhiều nylon quá không? và cuối cùng là có gây kích ứng cho da của con không?

Mẹ nên thay bỉm cho con sau từ 2-4h dù bỉm lúc đó đã đầy hay chưa. Đừng vì tiết kiệm mà chưa thay cho con khi bỉm chưa đầy, điều này chính là nguyên nhân có thể làm cho bé bị hăm tã.

5 cấp độ hăm tã là gì và những điều mẹ nên ghi nhớ 4Trên thực tế thì các bác sĩ vẫn khuyên mẹ nên ngưng cho bé dùng tã trong khoảng 1-2 ngày

Mẹ nên sử dụng loại kem phòng và chữa hăm tã cho trẻ sơ sinh

Yếu tố quan trọng trong điều trị hăm tã là gì? Có nhiều mẹ có quan niệm sai lầm rằng không nên bôi các loại kem phòng và chữa hăm da cho con vì đó là hóa chất có thể gây hại đến làn da nhạy cảm của con. Tuy nhiên theo các chuyên gia thì nếu lựa chọn các loại kem bôi da có thành phần lành tính và an toàn thì cũng là một bước quan trọng để chữa hăm tã cho bé.

Như vậy, hăm tã có 5 cấp độ khác nhau từ nhẹ đến nặng. Mẹ nên thật chú ý đến con để có thể phát hiện tình trạng này khi còn nhẹ, tránh để lúc nặng mới phát hiện ra thì lúc đó rất khó để điều trị cho bé.

Ánh Phạm

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm