Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 con số liên quan đến sức khỏe tim mạch lý tưởng

Ngày 24/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn bảo vệ mình chống lại bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tốt đến mức nào? Việc kiểm tra năm con số quan trọng sau đây có thể cho bạn một ý tưởng hay để bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt hơn.

"Đối với bệnh nhân của tôi, tôi thường xem xét các giá trị huyết áp, lượng đường trong máu, cholesterol LDL và triglyceride và vòng eo của họ", tổng biên tập Harvard Heart Letter, Tiến sĩ Deepak L. Bhatt chia sẻ. Những giá trị đó cung cấp bức tranh về sức khỏe tổng thể của một người và cụ thể hơn là những yếu tố họ có thể cần giải quyết để giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Dưới đây là các giá trị lý tưởng cho mỗi phép đo, cùng với lý do tại sao chúng là lời khuyên quan trọng và có mục tiêu để cải thiện những số đo này.

Mặc dù các giá trị lý tưởng là mục tiêu tốt cho hầu hết mọi người, nhưng bác sĩ có thể đề xuất các mục tiêu khác nhau dựa trên độ tuổi của bạn hoặc các tình trạng sức khỏe khác.

Huyết áp - Dưới 120/80 mm Hg

Các kết quả đo huyết áp cho bạn biết lực máu đẩy vào động mạch khi tim co bóp (huyết áp tâm thu, số đầu tiên) và thư giãn (huyết áp tâm trương, số thứ hai). Huyết áp phản ánh mức độ hoạt động của tim (ví dụ: Khi bạn đang nghỉ ngơi hoặc tập thể dục) và tình trạng của các mạch máu của bạn. Các động mạch bị thu hẹp, không linh hoạt khiến huyết áp tăng lên.

5 con số liên quan đến sức khỏe tim mạch lý tưởng 1 Huyết áp có mối liên hệ mật thiết với bệnh tim mạch

Huyết áp cao làm tăng tốc độ tổn thương các mạch máu, tạo ra sự tích tụ các mảng bám chất béo (xơ vữa động mạch). Điều này tạo tiền đề cho một cơn đau tim. Huyết áp cao buộc buồng bơm chính của tim phải mở rộng, có thể dẫn đến suy tim. Cuối cùng, huyết áp cao làm tăng nguy cơ đột quỵ do mạch máu não bị tắc hoặc vỡ.

Cách để cải thiện chỉ số huyết áp

Chế độ ăn giàu kali (có trong nhiều loại rau, trái cây và đậu) và ít natri (có trong nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn và nhà hàng); hạn chế tối đa rượu bia.

Cholesterol LDL - Dưới 100 mg / dL

Xét nghiệm cholesterol (hoặc hồ sơ lipid) cho thấy nhiều con số. Các bác sĩ thường quan tâm nhất đến cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), các phần tử chiếm khoảng 2/3 lượng cholesterol trong máu.

Các hạt LDL dư thừa nằm trong thành động mạch. Khi ở đó, chúng bị các tế bào bạch cầu nhấn chìm, tạo thành các tế bào bọt chứa nhiều chất béo tạo nên mảng xơ vữa.

Cách để cải thiện Cholesterol

Hạn chế chất béo bão hòa (có trong thịt, sữa và trứng) và thay thế lượng calo đã mất bằng chất béo không bão hòa (có trong các loại hạt, hạt và dầu thực vật).

Chất béo trung tính - Dưới 150 mg / dL

Có lẽ ít được biết đến hơn cholesterol, triglyceride là dạng chất béo phổ biến nhất trong máu. Có nguồn gốc từ thực phẩm, các phân tử này cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn. Nhưng lượng calo, rượu và đường dư thừa mà cơ thể không thể sử dụng được sẽ chuyển thành chất béo trung tính và được lưu trữ trong các tế bào mỡ.

Giống như cholesterol LDL cao, giá trị chất béo trung tính tăng cao có liên quan đến nguy cơ đau tim và đột quỵ cao hơn.

Cách để cải thiện

Hạn chế thực phẩm có nhiều chất béo không lành mạnh, đường hoặc cả hai; ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3 (chẳng hạn như cá); tránh rượu.

Đường huyết - Dưới 100 mg / dL

5 con số liên quan đến sức khỏe tim mạch lý tưởng 2 Lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng thành mạch máu

Lượng đường trong máu cao xác định chẩn đoán bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường loại 2 là phổ biến nhất. Nó xảy ra khi cơ thể phát triển đề kháng insulin (insulin cho phép tế bào hấp thụ đường) và không sản xuất đủ insulin để vượt qua sự đề kháng.

Lượng đường trong máu cao làm hỏng thành mạch máu và khiến đường (glucose) gắn vào LDL. Điều này làm cho LDL dễ bị oxy hóa - một yếu tố khác thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch. Lượng đường dư thừa trong máu cũng làm cho các mảnh tế bào được gọi là tiểu cầu dính chặt hơn, do đó chúng có nhiều khả năng hình thành cục máu đông, có thể gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Cách để cải thiện

Tránh đồ uống có đường và thực phẩm có nhiều đường; ăn ngũ cốc nguyên hạt, chưa qua chế biến thay vì thực phẩm làm từ ngũ cốc tinh chế (bột mì trắng, gạo trắng).

Chu vi vòng eo

Số đo lý tưởng: Ít hơn một nửa chiều cao của bạn tính bằng centimet hoặc là nữ dưới 88 cm, nam dưới 102 cm.

Đo vòng eo của bạn quanh vùng bụng trần của bạn ngay trên rốn (rốn) của bạn. Bụng bự - cái mà các bác sĩ gọi là béo bụng hoặc béo nội tạng - thường có nghĩa là chất béo xung quanh các cơ quan nội tạng.

5 con số liên quan đến sức khỏe tim mạch lý tưởng 3 Béo phì có thể gây bệnh tim mạch vì thế việc giữ một cân nặng lý tưởng là điều cần làm

Mỡ nội tạng tiết ra các hormone và các yếu tố khác khuyến khích chứng viêm, kích thích việc giải phóng các tế bào bạch cầu liên quan đến xơ vữa động mạch.

Cách để cải thiện số đo vòng eo

Tiêu thụ ít calo hơn, đặc biệt là những thực phẩm từ thực phẩm đã qua chế biến nhiều đường, muối và các loại chất béo không lành mạnh.

Bài viết trên đây là 5 con số liên quan đến sức khỏe tim mạch lý tưởng. Để bảo vệ trái tim khỏe mạnh, ngoài việc chú ý đến các chỉ số trên bạn cũng nên có chế độ ăn uống đầy đủ - khoa học cùng lối sinh hoạt lành mạnh để bảo vệ cả sức khỏe tổng thể và sức khỏe tim mạch.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Havard Health

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Tim mạch