Long Châu

5 mẹo để giữ thực phẩm chế biến sẵn trở nên an toàn hơn

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đặt món ăn mang về từ nhà hàng có thể là một giải pháp thuận tiện cho vấn đề này. Không chỉ vậy, chúng còn là một lựa chọn cho những ngày bạn không muốn nấu ăn ở nhà và là một cách tốt để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương.

Đưa ra lựa chọn bữa ăn lành mạnh trong khi sắp xếp lịch trình bận rộn có thể là một thách thức. Mặc dù đặt thức ăn mang đi có những lợi ích của nó, nhưng cũng có những rủi ro tiềm ẩn về sức khỏe. Thực phẩm chế biến sẵn có thể bắt đầu phát triển vi khuẩn có hại, sau đó có thể gây bệnh cho bạn. Tuy nhiên, điều này có thể được ngăn chặn bằng cách làm theo một số biện pháp an toàn đơn giản.

Dưới đây là 5 mẹo để đảm bảo bữa ăn mang đi của bạn an toàn cho bạn và gia đình.

5 mẹo để giữ thực phẩm chế biến sẵn trở nên an toàn hơn 1 Thực phẩm mang về rất tiện lợi trong cuộc sống bận rộn ngày nay

Giữ cho chuyến đi của bạn ngắn

Mẹo quan trọng nhất cần nhớ là giảm khoảng thời gian giữa giờ nhận món và giờ ăn. Để giảm nguy cơ thực phẩm bị ô nhiễm, hãy lên kế hoạch ăn bữa ăn của bạn ngay sau khi bạn trở về nhà. Làm lạnh thức ăn thừa ngay sau khi ăn xong.

Để riêng các loại thực phẩm có nhiệt độ khác nhau

Cố gắng giữ thức ăn nóng xa thức ăn lạnh và thức ăn nguội. Yêu cầu nhà hàng đóng gói riêng những món này. Ví dụ, nếu bạn gọi món cá chiên giòn, hãy yêu cầu gói xà lách trộn lạnh được đóng gói riêng biệt với cá nóng. Nếu bạn cần di chuyển hơn 30 phút, hãy mang theo một vài tủ mát cách nhiệt để duy trì nhiệt độ thực phẩm. Trong khi tủ mát có hiệu quả trong việc giữ lạnh thực phẩm, chúng cũng có thể được sử dụng để duy trì nhiệt độ ấm hơn.

Thực hành vệ sinh cá nhân

5 mẹo để giữ thực phẩm chế biến sẵn trở nên an toàn hơn 2 Rửa tay thật sạch trước khi dùng bữa

Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân bằng cách rửa tay thường xuyên để tránh làm ô nhiễm cho bản thân hoặc người khác. Thường xuyên lau sạch các vật dụng và bề mặt nhà bếp bằng dung dịch tẩy rửa có chứa chất tẩy trắng, đồng thời thay khăn lau tay, khăn mặt và bọt biển hàng ngày. Cuối cùng, sử dụng các dụng cụ riêng để nếm hoặc lấy mẫu khi bạn đang nấu ăn hoặc ăn uống với người khác.

Bảo quản thức ăn thừa

Bữa ăn mang đi có thể dẫn đến thức ăn thừa. Bảo quản thức ăn thừa trong hộp kín và dán nhãn ghi ngày tháng. Tùy thuộc vào mặt hàng thực phẩm, thức ăn thừa có thể được tiêu thụ một cách an toàn trong hai hoặc ba ngày. Thường xuyên kiểm kê các vật dụng trong tủ lạnh. Vứt bỏ thức ăn thừa đã quá vài ngày và bất kỳ thức ăn nào đã hết hạn sử dụng. Một câu thần chú hay cần nhớ là "khi nghi ngờ, hãy vứt bỏ nó."

Hâm nóng thức ăn thừa đúng cách

5 mẹo để giữ thực phẩm chế biến sẵn trở nên an toàn hơn 3 Phân loại thức ăn thừa để có kế hoạch sử dụng hợp lý

Khi bạn ăn thức ăn thừa, hãy hâm nóng chúng trên bếp, trong lò nướng thông thường hoặc lò vi sóng cho đến khi nhiệt độ bên trong đạt tới 165oF (74oC). Nồi nấu chậm không được khuyến khích để hâm nóng thức ăn thừa vì những thiết bị này có thể không làm nóng thức ăn đủ nóng để tiêu diệt vi khuẩn. Nồi nấu chậm cũng có thể hâm nóng thức ăn của bạn quá chậm và dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn.

Sự tiện lợi của việc mua mang về cũng có thể đi kèm với giá cả dinh dưỡng. Một phần lớn thức ăn chứa nhiều muối, chất béo và đường dư thừa được chế biến theo cách ít mong muốn hơn có thể khiến việc đạt được mục tiêu ăn uống lành mạnh trở nên khó khăn hơn.

Hãy nhớ những lời khuyên này khi bạn đang ở trong tình trạng khó khăn về thời gian và gọi đồ ăn mang đi để có một bữa ăn nhanh chóng:

  • Kết hợp gà nướng hoặc nướng với rau hoặc trái cây và tinh bột lành mạnh tại nhà.
  • Chọn các món nướng, nướng hoặc nướng thay vì chiên.
  • Thay trái cây tươi hoặc salad thay vì khoai tây chiên.
  • Yêu cầu các gia vị, chẳng hạn như nước xốt salad, ở bên cạnh để bạn có thể quyết định thêm bao nhiêu.
  • Chia bữa ăn với người khác.

Trên đây là 5 mẹo để giữ thực phẩm chế biến sẵn trở nên an toàn hơn. Bằng cách làm theo những lời khuyên này, gia đình bạn có thể có những bữa ăn lành mạnh và an toàn khi bạn có thể sắp xếp lịch trình đầy đủ của mình.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm