Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

6 cách mà các nhà trị liệu khuyên bạn nên làm khi đang trong tình trạng đau buồn

Ngày 13/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau buồn là một phản ứng tự nhiên khi bạn phải trải qua mất mát, cho dù đó là cái chết của một người thân yêu, sự kết thúc một mối quan hệ hay một khoảnh khắc chuyển tiếp khó khăn. Học cách đối phó với loại cảm xúc này có thể giúp bạn vượt qua dễ dàng hơn.

Việc mất đi một người thân yêu là bình thường nhưng cũng có thể rất đau đớn và khó khăn - cùng với cảm xúc nặng nề, dữ dội, các triệu chứng về nhận thức và thể chất có thể xảy ra, bao gồm khó ngủ và chán ăn. Để có lời khuyên về cách vượt qua quá trình đau đớn này, hãy đọc bài viết sau đây và tận dụng những gợi ý để giúp tâm trạng của bạn thoải mái hơn.

6 cách mà các nhà trị liệu khuyên bạn nên làm khi đang trong tình trạng đau buồn 1 Cảm giác đau buồn thường đến khi bạn trải qua một biến cố lớn

Trải nghiệm cảm giác của bạn và nắm lấy những gì giúp ích

Lưu ý rằng việc trải qua nhiều loại cảm giác và chuyển đổi phản ứng nhanh chóng, từ cười sang khóc, tê dại đến tức giận là điều bình thường. Dưới đây là hai chiến thuật bạn có thể sử dụng để trải nghiệm và giải tỏa những cảm giác liên quan đến đau buồn:

  • Bài tập thở: Hãy cố gắng hít thở ở những nơi bình yên hoặc thanh thản.
  • Di chuyển xung quanh: Tập trung vào những cảm giác đang trải qua trong cơ thể và cho phép chúng được thể hiện thông qua chuyển động, đi bộ, chạy bộ hoặc các hình thức tập thể dục khác.

Trong những khoảnh khắc đau buồn, bạn đã cố gắng cho phép tâm lý của mình hướng đến những gì bạn cần. Điều cuối cùng giúp bạn cảm thấy tốt hơn là cho phép bản thân vượt qua nỗi đau theo những cách có thể tự chữa lành.

Nghỉ ngơi

Đối với các nhà trị liệu, thời gian nghỉ ngơi là đặc biệt quan trọng. Hãy coi những ngày nghỉ làm này không phải là thu nhập bị mất hoặc các dự án bị đình trệ, mà là "cơ hội để nhận thức đầy đủ hơn về bản chất quý giá của cuộc sống và tình yêu".

Điều này có thể khiến chúng ta yêu thương hơn trong cuộc sống của mình. Đau buồn được xử lý tốt có thể cho phép chúng ta thể hiện đầy đủ hơn cho bản thân, những người thân yêu của chúng ta và những người mà chúng ta giao tiếp trong thế giới rộng lớn hơn.

6 cách mà các nhà trị liệu khuyên bạn nên làm khi đang trong tình trạng đau buồn 2 Việc nghĩ ngơi sẽ giúp bạn vơi đi nỗi buồn, tâm trạng thoải mái hơn

Ôn lại những kỷ niệm

Đừng trốn tránh những ký ức về một người không còn sống. Việc nhớ về họ khi họ ra đi sẽ mang họ đến gần chúng ta hơn. Hãy tái hiện trong tâm trí bạn những khoảnh khắc mang lại cho cả hai người niềm vui, hạnh phúc và sự dịu dàng giúp tái lập vị trí của họ trong trái tim và tâm trí bạn.

Ban đầu điều này có thể gây đau đớn. Nhưng cuối cùng nó có thể là một nguồn an ủi thực sự.

Tạo nơi tưởng niệm hoặc tưởng nhớ người đã chết bằng cách trồng cây hoặc làm vườn hoặc tôn vinh người đó một cách phù hợp, chẳng hạn như tham gia một cuộc chạy bộ gây quỹ, đóng góp từ thiện...

Tạo một hộp hoặc thư mục bộ nhớ có nhắc nhở về người đã qua đời. Bao gồm vật lưu niệm, ảnh, trích dẫn hoặc bất cứ thứ gì bạn chọn. Nếu bạn muốn, hãy viết một lá thư cho người đó. Trong đó, bạn ghi ra những cảm xúc của mình, những điều bạn muốn nói, hoặc cảm ơn người thân đã trở thành một phần trong cuộc sống của bạn.

Thực hành tự chăm sóc bản thân

Một trong những chiến lược đối phó với đau buồn là "ngay lập tức tập trung vào việc chăm sóc bản thân." Tất nhiên, tự chăm sóc bản thân có thể có nhiều hình thức, và mang tính cá nhân sâu sắc. Đối với một số người, tắm giúp làm dịu và phục hồi sức khỏe; đối với những người khác, thì đọc sách, nghe nhạc sẽ giúp họ bình yên. Vì thế bạn hãy chọn chế độ tự chăm sóc theo sở thích của mình.

Ngoài ra, dành thời gian cho giấc ngủ ngắn, ăn thức ăn bổ dưỡng và uống nhiều nước. Rượu và đường có vẻ như là những giải pháp khắc phục nhanh chóng, nhưng chúng thực sự có thể gây ra tác dụng ngược lại.

Liên hệ để được trợ giúp

6 cách mà các nhà trị liệu khuyên bạn nên làm khi đang trong tình trạng đau buồn 3 Hãy tìm sự giúp đỡ từ gia đình khi bạn cảm thấy chơi vơi

Đau buồn là lúc để dựa vào những mối quan hệ của bạn. Khi chúng ta có cảm giác đau buồn, xu hướng muốn thu mình và cô lập là điều bình thường.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể quan tâm đến việc tham gia một nhóm hỗ trợ, hãy tìm kiếm và xin lời khuyên từ các chuyên gia tâm lý. Bạn không cần phải đơn độc với cảm xúc hay nỗi đau của mình.

Xây dựng một thói quen và tuân thủ nó.

Các hoạt động hàng ngày của bạn sẽ thay đổi sau khi trải qua mất mát và chúng sẽ tiếp tục phát triển theo thời gian. Vì thế, việc duy trì thói quen là điều cần thiết để vượt qua cảm giác đau buồn. Có những người bắt đầu từ việc nhỏ, như dọn giường mỗi sáng và nấu ăn bữa sáng. Không quan trọng thói quen của bạn như thế nào, chỉ cần cố gắng hết sức để có một thói quen ổn định. Đau buồn có một cách làm rung chuyển cảm giác an toàn của chúng ta, nhưng thói quen tạo ra sự ổn định và tạo ra sự an toàn để làm vơi đi cảm giác đau buồn.

Cảm giác đau buồn là điều không ai mong muốn phải đối mặt. Nhưng đây là điều có thể xảy ra với bất cứ ai, vì thế học cách đối mặt, vượt qua những cảm giác này là điều cần thiết để bạn không lún sâu vào nỗi buồn mà quên mất đi cuộc sống vẫn đang tiếp diễn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Livestrong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm