Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

6 loại thức uống giúp thanh nhiệt, giải độc mùa nóng hiệu quả

Ngày 13/06/2021
Kích thước chữ

Nằm lòng 6 loại thức uống có tác dụng thanh nhiệt, giải độc mùa nóng hiệu quả để giúp cơ thể vượt qua những ngày thời tiết nắng nóng trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Thời tiết nắng nóng dễ khiến cho bạn dễ cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, thiếu tập trung… hoặc các vấn đề sức khỏe khác như nổi mụn, mất ngủ, nhiệt miệng. Và lúc này, các loại nước uống có tác dụng thanh nhiệt giải khát hiệu quả, đánh bay cái nắng mùa hè mà còn giải độc cơ thể. Trong mùa hè này, các loại hoa quả giàu vitamin C có tác dụng giải nhiệt tốt như cam, bưởi, quýt, chuối, táo, dưa hấu… Đồng thời nên hạn chế ăn những loại trái cây có chứa lượng đường cao, sinh nhiều năng lượng như mít, xoài, nhãn, vải… Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn 6 loại thức uống giúp thanh nhiệt, giải độc mùa nóng mùa hè. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Nước ép cà chua - Thức uống giúp thanh nhiệt, giải độc mùa nóng

Cà chua là một trong những loại thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Trong thành phần của cà chua có chứa lycopen, đây là chất có khả năng ức chế các loại nấm và vi khuẩn. Cà chua có màu sắc tươi, giàu dinh dưỡng, đặc biệt là có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, cà chua còn rất hữu hiệu trong việc sinh tân (tạo thể dịch) giải khát, tiêu thực và lợi tiểu. 

Vào những ngày thời tiết nắng nóng này thì một ly nước ép cà chua sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Không những vậy, trong thành phần của loại quả này còn có chứa một hàm lượng lớn vitamin C, A, đây là những chất vô cùng tốt cho sức khỏe.

6-loai-thuc-uong-giup-thanh-nhiet-giai-doc-mua-nong-hieu-qua-3

Nước ép cà chua - Thức uống giúp thanh nhiệt, giải độc mùa nóng

2. Nước ép dưa chuột

Nước ép dưa chuột cũng là một loại nước ép giúp giải nhiệt cơ thể mà bạn không nên bỏ qua. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dưa chuột có tính vị hơi mát giúp thanh nhiệt, lợi tiểu, giảm đau và trừ thấp. Ngoài ra, dưa chuột còn có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Không những vậy, loại nước ép này còn có tác dụng giảm béo phì rất tốt. Nước cốt dưa chuột tươi còn được sử dụng để làm mỹ phẩm mà đặc biệt là công dụng tẩy sạch làn da. 

3. Trà xanh

Trà xanh cũng là một thức uống phổ biến, vừa giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể vừa mang đến nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy rằng, việc uống nước trà xanh thường xuyên sẽ giúp cơ thể thanh lọc và đào thải độc tố hiệu quả. Đồng thời giúp điều hòa huyết áp, tốt cho hệ tim mạch, ngăn ngừa ung thư, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường chức năng não bộ, chống lão hóa, làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân…

Sở dĩ trà xanh có nhiều công dụng như vậy là nhờ thành phần có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có thể nói là đứng đầu trong các loại trà. Đáng chú ý nhất là chất chống oxy hóa flavonoid có thể chiếm khoảng 30% trọng lượng khô của lá trà xanh. Thành phần này khi kết hợp với một số chất khác như polyphenol, catechin và các loại flavonoid sẽ mang đến công dụng chống lão hóa tuyệt vời.

6-loai-thuc-uong-giup-thanh-nhiet-giai-doc-mua-nong-hieu-qua-2

Trà xanh - Thức uống giúp thanh nhiệt, giải độc mùa nóng

4. Nước chanh 

Nước chanh cũng là một trong những thức uống giúp thanh nhiệt, giải độc mùa nóng hiệu quả được nhiều người yêu thích. Nhưng trên thực tế, không phải ai cũng biết hết những lợi ích mà nó mang lại. Theo đó, nước chanh có chứa hàm lượng vitamin C cao, đây là loại vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống các bệnh lý như cảm lạnh và cảm cúm. Đồng thời, uống nước chanh còn giúp hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa, tái tạo da và giúp giảm cân hiệu quả. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước chanh cũng giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ chất sắt, một dưỡng chất cần thiết cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. 

5. Nước cam vắt

Nước cam vắt cũng là một loại thức uống có chứa hàm lượng kali dồi dào, giúp điều hòa huyết áp, ngăn ngừa mất xương, phòng ngừa bệnh tim và đột quỵ. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đã nhận định rằng, trong khẩu phần 1 cốc nước cam sành vắt có chứa hàm lượng canxi vượt trội hơn so với sữa cùng các chế phẩm từ sữa, từ đó giúp xương chắc khỏe hơn. 

Nước cam vắt có chứa hàm lượng vitamin C cao. Trung bình trong 1 cốc nước cam sành vắt khoảng 240ml có thể cung cấp khoảng 67% lượng vitamin C mà cơ thể cần được bổ sung hàng ngày. Ngoài ra, trong nước cam còn có chứa hàm lượng vitamin E sẽ giúp cơ thể chống lại sự lão hóa, cải thiện chức năng phổi, mang đến làm da mịn màng, ngăn ngừa và làm chậm quá trình oxy hóa của các tế bào, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh viêm nhiễm hiệu quả.

6-loai-thuc-uong-giup-thanh-nhiet-giai-doc-mua-nong-hieu-qua-1

Nước cam vắt - Thức uống giúp thanh nhiệt, giải độc mùa nóng

6. Nước rau má

Rau má là một loại rau cực kỳ quen thuộc với người dân Việt. Nước rau má có tác dụng hạ hỏa, giải nhiệt, ngăn ngừa táo bón và cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Nước sắc của rau má cũng được coi là một loại thuốc bổ dưỡng cho sức khỏe như tăng trí nhớ, thị lực vì rau má có tác dụng giải độc, thanh nhiệt cơ thể. Vào mùa hè, với những người bị nổi mẩn ngứa, mề đay có thể dùng khoảng 50gr rau má tươi đem rửa sạch, giã dập và hãm với khoảng 200ml nước sôi như hãm chè tươi để uống mỗi ngày.

Trên đây là tổng hợp 6 loại thức uống giúp thanh nhiệt, giải độc mùa nóng hiệu quả mà bạn có thể cân nhắc thêm vào thực đơn giải nhiệt mùa hè của mình nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin