Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

6 mẹo giải nhiệt hiệu quả cho trẻ sơ sinh vào mùa hè

Ngày 20/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mùa hè nóng bức, thân nhiệt tăng nhanh trong khi tuyến mồ hôi ở trẻ sơ sinh vẫn chưa phát triển hoàn thiện nên các bé thường xuất hiện rôm sảy, biếng ăn, quấy khóc nhiều khiến bố mẹ rất lo lắng. Để hạn chế tình trạng này, bố mẹ nên biết cách chăm sóc, giải nhiệt hiệu quả cho trẻ khi mùa hè đến.

Trẻ sơ sinh thường có thân nhiệt cao hơn người lớn, đặc biệt trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ cơ thể bé lại càng tăng cao khiến bé rất khó chịu. Để giúp trẻ ăn ngon, ngủ kỹ, vui chơi thoải mái trong mùa hè này, phụ huynh đừng bỏ qua những mẹo giải nhiệt cho trẻ sơ sinh vào mùa hè dưới đây nhé!

6 mẹo giải nhiệt hiệu quả cho trẻ sơ sinh vào mùa hè

Mùa hè nóng bức, bé đổ nhiều mồ hôi rất dễ dẫn đến các căn bệnh ngoài da ở trẻ, đồng thời làm bé cảm thấy rất khó chịu, quấy khóc, biếng ăn và ngủ không đủ giấc. Bố mẹ có thể áp dụng 6 mẹo giải nhiệt cho trẻ sơ sinh vào mùa hè cho bé con nhà mình vào những ngày nắng nóng.

Cho trẻ tắm bồn

Thay vì lau người như bình thường, mẹ hãy cho bé tắm bồn hoặc trực tiếp tắm dưới vòi sen để bé được mát toàn thân vào mùa hè. Sau khi tắm xong, bạn không nên lau khô hoàn toàn người bé mà hãy để hơi nước từ từ bốc hơi, đem theo nhiệt độ cao và giúp bé được mát mẻ hơn.

6 mẹo giải nhiệt hiệu quả cho trẻ sơ sinh vào mùa hè 1

Cho bé tắm bồn để được mát toàn thân

Mặc đồ thoáng mát cho trẻ

Nhiều phụ huynh thường hay cho con quấn khăn, mặc quần áo dài để tránh gió lùa vào ngày hè trong khi thân nhiệt trẻ sơ sinh vào thời điểm này đã rất cao, làm bé cảm thấy bí bức, khó chịu, ra nhiều mồ hôi hơn và quấy khóc nhiều. Bố mẹ nên cân nhắc điều kiện thời tiết mà cho con mặc đồ thích hợp. Nếu nhiệt độ môi trường quá cao, mẹ nên chọn những bộ quần áo ngắn tay, có chất liệu thấm hút tốt để giúp giải nhiệt cho trẻ sơ sinh vào mùa hè tốt nhất.

Sử dụng tã mềm, thấm hút tốt

Tã dày thường gây nóng phần mông của trẻ, khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ hơn, đặc biệt khi thời tiết nắng nóng. Vì vậy, bố mẹ hãy chọn những loại tã giấy có khả năng thấm hút, chống tràn tốt với bề mặt tã mềm mại, không làm kích ứng da. Tã giấy tốt không những làm bé ngủ ngon hơn mà còn đảm bảo cho da bé luôn được khô thoáng, không bị hăm tã, ngứa ngáy khi mặc.

Ngoài ra, khi thay tã, mẹ cũng nên dùng khăn ướt lau sạch mông và để mông khô thoáng khoảng 5 phút rồi mặc tã mới vào cho bé. Khăn hạ sốt Dr. Papie 0+ Starmed chứa các thành phần như vitamin, Chlorophyll, bạc hà, lô hội, chanh,... đem lại công dụng giảm nhiệt an toàn cho trẻ vào ngày hè. Khăn được làm từ vải cotton không dệt 100%, tiệt trùng kép nên đem lại khả năng thấm hút và giữ ẩm tốt, tạo cảm giác mềm mại, dễ chịu khi tiếp xúc với da bé.

Sản phẩm rất thích hợp dùng để làm mát da, mang đến sự thoải mái cho trẻ trong những ngày thời tiết nắng nóng.

6 mẹo giải nhiệt hiệu quả cho trẻ sơ sinh vào mùa hè 2

Khăn hạ sốt Dr. Papie 0+ Starmed giải nhiệt cho trẻ sơ sinh vào mùa hè an toàn

Bật quạt hoặc điều hòa ở mức vừa phải

Nhiều bố mẹ chọn cách hạ nhiệt cho con bằng quạt hoặc điều hòa, tuy nhiên bố mẹ cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Quạt bật ở số nhỏ, không để luồng gió phả trực tiếp vào bé.
  • Điều hòa nên ở mức 26-27 độ C, không nên mở quá thấp để tránh cho trẻ bị sốc nhiệt hoặc làm gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ.
  • Không sử dụng điều hòa hay quạt quá lâu, nên tắt đi khi thấy nhiệt độ không khí đã mát mẻ hơn.

Cho trẻ bú đủ cữ

Nhiệt độ cao, cơ thể bài tiết nhiều mồ hôi khiến trẻ rất dễ rơi vào tình trạng mất nước ở trẻ vào ngày hè. Vì thế mẹ nên bổ sung nước cho trẻ bằng cách cho trẻ bú hoặc uống nước nhiều hơn bình thường. Theo tính toán, cứ 1kg cân nặng cơ thể cần ít nhất 120ml nước mỗi ngày, chẳng hạn như bé nặng 5kg bình thường cần 600ml sữa thì vào mùa hè cần tăng lượng sữa lên thành 900ml.

Bổ sung rau củ quả cho trẻ đã biết ăn dặm

Đây là cách giải nhiệt cho trẻ sơ sinh vào mùa hè từ bên trong. Mẹ nên tránh cho bé ăn những món chiên xào nhiều dầu mỡ, thay vào đó hãy ưu tiên cho con sử dụng các loại nguyên liệu có tính mát, giúp giải nhiệt hiệu quả cho các bữa ăn của bé như mồng tơi, rau dền, bí đao, đậu xanh, mướp, dưa hấu, đu đủ, chuối,...

6 mẹo giải nhiệt hiệu quả cho trẻ sơ sinh vào mùa hè 2

Bổ sung rau củ quả cho trẻ đã biết ăn dặm

Một số lưu ý khi giải nhiệt cho trẻ vào mùa hè

Bên cạnh các mẹo giải nhiệt cho trẻ sơ sinh vào mùa hè ở trên, phụ huynh cũng cần quan tâm đến một số vấn đề khi chăm sóc trẻ trong mùa hè nóng bức:

  • Không được dùng nước quá lạnh để tắm cho trẻ, nước có nhiệt độ thích hợp là 34-38 độ C.
  • Không tắm quá lâu hoặc quá nhiều lần, không nên tắm quá sớm hoặc quá muộn, thời điểm thích hợp nhất là từ 10 đến 12 giờ trưa.
  • Thường xuyên vệ sinh, lau mồ hôi ở vùng nách, bẹn, cổ, gáy của bé.
  • Giảm thời gian tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng của trẻ, không nên đưa bé ra ngoài vào lúc nắng gắt, chỉ nên cho con ra ngoài lúc 6-7 giờ sáng.

6 mẹo giải nhiệt hiệu quả cho trẻ sơ sinh vào mùa hè 4

Giảm thời gian tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng của trẻ

Mùa hè nhiệt độ cao thường làm các bé khó chịu, quấy khóc cũng như gây ra nhiều căn bệnh ngoài da ở trẻ. Để bảo vệ sức khỏe bé con trong những ngày như thế này, bố mẹ có thể áp dụng các mẹo giải nhiệt cho trẻ sơ sinh vào mùa hè ở trên. Chúc quý phụ huynh thực hiện thành công!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm