Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp nhất

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những bệnh ngoài da ở trẻ thường xảy ra khi trẻ đang ở trong giai đoạn sơ sinh đến khi được 2 tuổi. Đặc biệt, các triệu chứng bệnh càng có nguy cơ phát triển khi thời tiết có sự thay đổi. 

Để giữ cho con có được làn da khỏe mạnh trước ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài, các bậc phụ huynh cần trang bị cho mình những kiến thức chăm sóc trẻ nhỏ. Trong số đó, việc nhận biết các triệu chứng của bệnh ngoài da ở trẻ sẽ giúp bạn phòng ngừa và điều trị kịp thời nếu không may bé bị mắc phải.

Chốc lở - Bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp

Chốc lở là căn bệnh xảy ra bởi các loại vi khuẩn khi da của trẻ vệ sinh sai cách hoặc không sạch sẽ. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này là do liên cầu khuẩn và tụ cầu khuẩn, bệnh nhân thường xuất hiện mụn nước có hình tròn và dẹt ở phần má, sau đó lan sang trán, cằm. Sau khoảng thời gian từ 2 đến 3 tiếng, các nốt mụn sẽ trở nên đục dần và bị vỡ mủ, đóng vảy màu vàng. Khi vảy bị tróc ra sẽ để lại thâm và một thời gian khá lâu sau mới mờ sẹo. Nếu như nút dịch bị nhiễm trùng thì có thể gây sốt, các vết sẹo sẽ lâu lành và khá sâu. Chốc lở là bệnh da liễu có khả năng lây lan nhanh. Do đó, ba mẹ cần nắm rõ các dấu hiệu lạ báo hiệu bệnh chốc lở để có hướng điều trị kịp thời.

Một số bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp nhất1 Chốc lở - Một trong số các bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp nhất

Chốc lở nếu không kịp thời điều trị sẽ rất dễ gây ra căn bệnh viêm cầu thận. Bệnh gây ra triệu chứng điển hình là tiểu ít, phù mặt, tăng huyết áp…

Rôm sảy

Rôm sảy là căn bệnh ngoài da rất phổ biến mà đa số mọi trẻ nhỏ đều mắc phải. Khi vào những ngày oi bức, nắng nóng, cơ thể của bạn sẽ tiết ra nhiều mồ hôi. Việc vệ sinh nếu không kịp thời và đúng cách sẽ rất dễ khiến cho tuyến mồ hôi bị bít tắc. Làn da của trẻ thường bị nổi những đám sần nhỏ có màu hồng, thậm chí mọc khắp cơ thể với mức độ dày đặc. Rôm sảy thường xảy ra ở những nơi mà mồ hôi bị ứ đọng như mặt, cổ, nách, những nơi có nếp gấp… Do bệnh không quá nghiêm trọng nên các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng. 

Cách chăm sóc và điều trị:

  • Cho trẻ ở nơi thoáng mát, gió lưu thông, nhiệt độ của phòng không quá cao.
  • Trẻ cần được ăn nhiều hoa quả, uống nhiều nước.
  • Không nên mặc quần áo, mặc đồ quá nhiều, thay vào đó, trẻ cần được mặc quần áo thấm mồ hôi và thoáng mát.
  • Có thể dùng nước khổ qua, nước ấm để tắm cho trẻ. Sau đó, bạn hãy dùng bột Talc để thoa vào những khu vực ra nhiều mồ hôi. 

Mụn nhọt

Một số nguyên nhân khiến trẻ bị mụn nhọt có thể kể đến như do các loại vi khuẩn, thời tiết nóng ẩm, ăn ít rau, vệ sinh da không sạch sẽ, ăn nhiều đồ ngọt, uống ít nước. Viêm nang lông thường gây nên những vết sưng đỏ. Sau một khoảng thời gian, vùng da bị viêm đỏ sẽ nóng lên, cứng hơn và gây ra những cơn đau nhức. Khi đó, các nốt mụn sẽ nhanh chóng bị vỡ ra và khô lại.

Một số bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp nhất2 Trẻ bị nổi mụn nhọt ở chân

Cách chăm sóc khi trẻ mắc bệnh mụn nhọt:

  • Đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ.
  • Nếu bệnh ở mức độ nhẹ, có thể dùng cồn 70 đến 90 độ hoặc thuốc sát trùng để chấm nhẹ vào vùng bị nổi mụn rồi dùng một miếng gạc băng nó lại.
  • Bạn nên tránh làm vỡ nhọt bởi rất dễ dẫn đến tình trạng bị nhiễm trùng và gây đau rát. 

Viêm da do tã lót

Viêm da do tã lót là căn bệnh thường xảy ra ở những trẻ từ 9 đến 12 tháng tuổi, nhất là trẻ nhỏ bị béo phì và trẻ em gái. Bệnh gây ra các triệu chứng như đau rát, nóng đỏ tại các vùng quấn tã như mông, đùi, bụng dưới. Vùng da bị viêm sẽ bị bỏng đỏ, tiết dịch rồi đóng vảy. Nếu không kịp thời điều trị, bệnh sẽ rất dễ lan sang các khu vực lân cận và làm xuất hiện các vết xước, làm giảm sắc tố. Ở mức độ nghiêm trọng hơn, bộ phận sinh dục của bạn sẽ bị tổn thương.

Một số bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp nhất3 Trẻ có thể bị viêm da do dùng nhiều tã lót

Muốn chống hăm tã cho trẻ, bên cạnh việc lựa chọn loại tã tốt thì cha mẹ cũng cần dùng tã đúng cách. Mùa hè mẹ nên hạn chế cho trẻ dùng tã. Nếu như trẻ bắt buộc phải dùng thì nên thay tã một cách thường xuyên hoặc thay ngay sau khi bé đi đại tiện. Khi thay, mẹ nên dùng nước ấm để rửa vùng da mặc tã, tránh kỳ cọ mạnh. Sau đó mẹ hãy thấm nước rồi để một lát cho da được khô rồi hãy đóng bỉm mới. 

Một số cách phòng tránh bệnh ngoài da ở trẻ

Để phòng ngừa các bệnh ngoài da ở trẻ, các bậc phụ huynh nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Cần cho trẻ ăn nhiều loại rau củ và trái cây: Khi trẻ mới bắt đầu ăn dặm, mẹ hãy cho trẻ sử dụng thực phẩm nguyên chất hoặc thực phẩm nguyên chất đã được nghiền nhuyễn, trong đó bao gồm các loại ngũ cốc, rau củ, trái cây. Đặc biệt là măng tây và chuối là những loại rau củ quả tự nhiên rất giàu probiotic, rất tốt cho sức đề kháng của trẻ.
  • Tăng cường sức đề kháng cho trẻ: Thực hiện việc tiêm vacxin cho trẻ, tăng cường bổ sung HMO.
  • Hãy để cho trẻ được chơi đùa ở ngoài trời: Các mẹ hãy khuyến khích trẻ chơi và khám phá thế giới ở bên ngoài. Điều này sẽ giúp cho bé tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn và giúp cho hệ miễn dịch trở nên hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, bạn nên đảm bảo là tay của trẻ được vệ sinh sạch sẽ sau khi chơi ở ngoài trời, sau khi đi vệ sinh hoặc khi trẻ bị ốm.
  • Vệ sinh sạch sẽ: Nên thường xuyên tay tã, vệ sinh thường xuyên để phòng ngừa các bệnh lý ngoài da và tắm rửa sạch sẽ cho trẻ đều đặn hằng ngày.

Một số bệnh ngoài da ở trẻ sẽ được khắc phục hoàn toàn nếu như các bậc phụ huynh để ý hơn trong việc phòng ngừa và điều trị. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bệnh ngoài da