Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

7 cách để tăng cường sự tập trung và minh mẫn về mặt tinh thần một cách tự nhiên

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với khả năng tập trung tinh thần và sự minh mẫn được cải thiện, bạn có thể giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định và hoàn thành công việc nhanh chóng hơn.

Tinh thần minh mẫn là khả năng suy nghĩ rõ ràng và xử lý thông tin nhanh chóng. Khi tinh thần minh mẫn tuyệt vời, bạn có thể tập trung tốt hơn vào nhiệm vụ đang làm và hoàn thành công việc. Tinh thần minh mẫn và sức mạnh rất quan trọng để hoàn thành mục tiêu, giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định.

Tinh thần minh mẫn rất quan trọng vì nó có thể giúp bạn:

  • Hiệu quả hơn ở nơi làm việc và ở nhà.
  • Đưa ra quyết định tốt hơn.
  • Phát triển những thói quen tích cực và phá vỡ những thói quen tiêu cực.
  • Cải thiện các mối quan hệ của bạn.
  • Giảm căng thẳng và lo lắng.

Bây giờ, hãy xem xét một số cách để cải thiện tinh thần minh mẫn của chính bạn.

Ăn một chế độ ăn uống hỗ trợ sức khỏe não bộ

7 cách để tăng cường sự tập trung và minh mẫn về mặt tinh thần của bạn một cách tự nhiên 1 Cơ thể và trí não sẽ cảm ơn bạn vì những bữa ăn giàu chất dinh dưỡng

Bộ não của bạn sử dụng khoảng 20% ​​lượng calo bạn tiêu thụ hàng ngày. Cũng giống như cơ thể của bạn, nó cần dinh dưỡng tốt để hoạt động ở công suất cao nhất. Một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng thúc đẩy tinh thần minh mẫn và mức năng lượng tốt. Để giữ cho bộ não của bạn hoạt động hiệu quả, hãy đảm bảo rằng nó nhận được các chất dinh dưỡng thích hợp thông qua chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày. Dưới đây là một số loại thực phẩm có thể giúp:

  • Quả việt quất: Những loại quả mọng này chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể thúc đẩy khả năng duy trì trí nhớ và giảm viêm trong não, có liên quan đến suy giảm nhận thức và các bệnh như Alzheimer.
  • Cá có dầu: Các loại cá như cá hồi, cá thu và cá hồi đều chứa nhiều axit béo Omega-3, giúp bảo vệ chống lại sự suy giảm kỹ năng tư duy của não do tuổi tác. Một điểm cộng nữa là những loại dầu này cũng có đặc tính chống viêm, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.
  • Quả óc chó: Quả óc chó đã được chứng minh là cải thiện chức năng nhận thức vì chúng giàu axit béo omega-3 và vitamin E - cả hai đều giúp tăng cường sức mạnh não bộ theo thời gian bằng cách làm chậm quá trình suy giảm nhận thức (mất trí nhớ).

Ngoài ra, loại bỏ thực phẩm chế biến quá kỹ, đường và carbohydrate tinh chế. Chúng gây ra sự thay đổi đường huyết khiến não bị sương mù, mệt mỏi và suy giảm sự minh mẫn.

Tập trung nhiều hơn vào sức khỏe tâm thần

Để tinh thần minh mẫn, bạn cần có một tinh thần thoải mái và có những cách quản lý căng thẳng hiệu quả. Có nhiều cách để kiểm soát căng thẳng, nhưng thiền có thể là một công cụ mạnh mẽ khác để thúc đẩy tinh thần minh mẫn. Một buổi thiền giúp bạn tránh xa những phiền nhiễu cản trở sự tập trung - ngay cả khi chỉ diễn ra trong 5 phút mỗi lần. Bắt đầu với thiền rất dễ dàng. Vô số tài nguyên miễn phí có sẵn trực tuyến hoặc bạn có thể tải xuống một ứng dụng hướng dẫn bạn qua từng bước quy trình.

Uống nước suốt cả ngày

Bộ não của bạn có khoảng 75% là nước. Bất kỳ sự sụt giảm nào về mức độ hydrat hóa đều có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, mức năng lượng và sự minh mẫn của tinh thần. Khi bạn được cung cấp đủ nước, sẽ có nhiều chất lỏng để lưu thông máu và não của bạn hoạt động tốt hơn.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa tác động của mất nước là uống nhiều nước! Bạn nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày? Hầu hết các chuyên gia khuyên dùng tám ly 8 ounce, tương đương với khoảng 2 lít. Đây được gọi là quy tắc 8 × 8 và rất dễ nhớ.

Xác định sự phân tâm của bạn

Mất tập trung làm giảm sự minh mẫn của tinh thần. Bước đầu tiên để giải tỏa tâm trí của bạn là tìm ra điều gì khiến bạn mất tập trung ngay từ đầu. Ngồi xuống và lập danh sách tất cả những điều khiến bạn không chú ý đến những gì bạn đang cố gắng đạt được và tần suất chúng xảy ra.

Mất tập trung có hai loại:

  • Phiền nhiễu bên ngoài: Những thứ gây xao nhãng bên ngoài là những thứ thu hút sự chú ý của bạn từ bên ngoài, như thông báo, email và những thứ khác làm gián đoạn bạn.
  • Phiền nhiễu nội bộ: Loại phân tâm này phức tạp hơn vì các nguồn thường khó xác định. Những phiền nhiễu bên trong đến từ bên trong bạn, bao gồm sự trì hoãn, lo lắng, thiếu tập trung hoặc thậm chí là cảm giác khó chịu (đói, mệt mỏi, v.v.).

Bây giờ, hãy xem danh sách những thứ gây xao nhãng bạn vừa tạo và nghĩ về những thứ có tác động lớn nhất đến cách bạn làm việc hiệu quả trong suốt cả ngày. Suy nghĩ về các cách để giảm bớt hoặc loại bỏ những phiền nhiễu đó.

Nhận nhiều ánh sáng tự nhiên hơn trong ngày

7 cách để tăng cường sự tập trung và minh mẫn về mặt tinh thần của bạn một cách tự nhiên 2 Một góc làm việc tràn ngập ánh sáng sẽ giúp tinh thần minh mẫn hơn

Ánh sáng tự nhiên giúp thiết lập đúng đồng hồ sinh học bên trong của bạn. Đổi lại, điều này giúp cải thiện chức năng não và tinh thần minh mẫn. Một cách để nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên là đi dạo ngoài trời vào đầu ngày. Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường hoạt động trí óc, bao gồm khả năng ghi nhớ, khả năng tập trung và tư duy sáng tạo. Nó cũng giải phóng endorphin - hóa chất trong não giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc và thư thái hơn - do đó chống lại mức độ căng thẳng có thể làm giảm hiệu suất tinh thần.

Cũng nên xem xét ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà và văn phòng của bạn. Một nghiên cứu cho thấy những người làm việc dưới ánh sáng tự nhiên có năng suất cao hơn và có nhiều năng lượng hơn những người làm việc dưới ánh sáng nhân tạo. Thay thế bóng đèn của bạn bằng bóng đèn tự nhiên, quang phổ đầy đủ. Một lựa chọn khác là bạn có thể mở rèm hoặc rèm trong khi làm việc.

Dừng làm nhiều việc cùng lúc

Trong khi làm nhiều việc cùng lúc dường như là một cách hiệu quả để hoàn thành công việc, các nghiên cứu cho thấy điều ngược lại là đúng. Nghiên cứu cho thấy rằng mọi người mắc nhiều sai lầm hơn khi họ cố gắng làm hai việc cùng một lúc hơn là khi họ tập trung. Một nghiên cứu cho thấy làm nhiều việc cùng lúc làm tăng thời gian hoàn thành nhiệm vụ và giảm khả năng sáng tạo. Hãy cống hiến sức lực của bạn cho từng nhiệm vụ một.

Ưu tiên giấc ngủ

7 cách để tăng cường sự tập trung và minh mẫn về mặt tinh thần của bạn một cách tự nhiên 3 Ngủ đủ giấc vào hôm trước để có một ngày làm việc hiệu quả

Giấc ngủ cần thiết cho sức khỏe thể chất, nhưng nó cũng cần thiết để hoạt động tốt về mặt tinh thần. Trong khi ngủ, não của bạn xử lý thông tin trong ngày và củng cố ký ức. Thiếu ngủ có thể có tác động tiêu cực đến năng suất, khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn. Ưu tiên giấc ngủ và đặt mục tiêu ít nhất bảy giờ mỗi đêm. Thức khuya để làm việc hiệu quả hơn sẽ khiến tinh thần của bạn giảm đi sự minh mẫn vào ngày hôm sau.

Trên đây là 7 cách để tăng cường sự tập trung và minh mẫn về mặt tinh thần một cách tự nhiên. Tinh thần nhạy bén và minh mẫn không chỉ giúp bạn cải thiện khả năng thực hiện các nhiệm vụ phức tạp và sáng tạo. Nó cũng giúp bạn nắm bắt được các công việc hàng ngày, từ việc ghi nhớ các ngày và cuộc hẹn quan trọng đến hoàn thành các công việc lặt vặt trong gia đình. Như bạn có thể thấy từ những gợi ý ở trên, có rất nhiều cách để thúc đẩy tinh thần của bạn minh mẫn một cách tự nhiên.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin