Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

7 loại thực phẩm phổ biến ẩn chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ

Ngày 25/09/2021
Kích thước chữ

Nếu bạn đang muốn duy trì một chế độ ăn lành mạnh và ít đường thì nên cẩn thận những loại thực phẩm sau vì chúng chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo phụ nữ chỉ nên tiêu thụ 24 gam đường mỗi ngày, trong khi nam giới được phép lên đến 36 gam. Tất cả mọi người đều biết nước ngọt có nhiều đường, nhưng nhiều người không biết rằng một lon súp cà chua cũng có thể chứa tới 20 gam đường cho mỗi khẩu phần ăn. Một số thực phẩm chúng ta tưởng chừng như rất ít đường hóa ra lại nhiều đường hơn tưởng tượng.

Súp đóng hộp

7 loại thực phẩm phổ biến ẩn chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ 1Súp đóng hộp là một loại thực phẩm nhanh gọn nhưng chứa nhiều đường.

Súp đóng hộp mua ở cửa hàng sẽ là sự kết hợp lành mạnh giữa nước và các loại rau bổ dưỡng cho những ngày lười nấu ăn. Nhưng khi bạn phóng to thông tin về dinh dưỡng, bạn sẽ nhận thấy rằng hàm lượng đường trong một lon thực sự có thể bao gồm toàn bộ lượng đường cần thiết hàng ngày. Điều này đặc biệt phổ biến trong nước sốt làm từ cà chua, nơi đường được sử dụng để cân bằng độ chua.

Sữa chua ít chất béo

Mặc dù thực phẩm ít chất béo hấp dẫn những người đang cố gắng sống một lối sống lành mạnh hơn, nhưng không phải tất cả chúng đều thực sự tốt cho bạn - đặc biệt là khi nói đến sữa chua. Một khẩu phần sữa chua nguyên chất béo ngậy có 4,7 gam đường, một khẩu phần sữa chua Hy Lạp có thể có tới 6 đến 12 gam đường. Nhiều loại sữa chua khác cũng chứa các dạng chất ngọt không tốt cho sức khỏe, như đường sucrose hoặc xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao.

Sốt salad không béo

Tương tự như sữa chua, nước sốt trộn salad có ít chất béo và calo hơn nhưng lại tăng lượng đường. 2 thìa nước sốt salad mua ở cửa hàng có thể có thêm khoảng 7 đến 10 gam đường. Các chuyên gia khuyên bạn nên tự làm nước sốt trộn salad tại nhà để đảm bảo rằng không có thêm đường, chất bảo quản hoặc các thành phần không lành mạnh khác. Một loại nước xốt salad tốt cho sức khỏe mà bạn có thể dễ dàng làm tại nhà chỉ gồm 3 thành phần: dầu ô liu, 2 phần giấm, và một ít muối và hạt tiêu.

Sốt cà chua

7 loại thực phẩm phổ biến ẩn chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ 2Loại sốt chua chua bạn ăn thường ngày hóa ra chứa nhiều đường.

Sốt cà chua được xếp vào danh sách là một trong những loại gia vị phổ biến nhất trên khắp thế giới. Nó có sự kết hợp của các hương vị ngọt, chua hoàn hảo thích hợp với nhiều loại thức ăn. Tương cà phổ biến nhất trong bánh mì kẹp thịt và làm nước chấm cho khoai tây chiên. Tuy nhiên, một sốt cà chua tương đương với việc bạn cho cả một viên đường vào miệng. Chứa khoảng 4 gam đường trên mỗi muỗng canh, vì hầu hết các chai tương cà đều chứa một lượng đáng kể xi-rô ngô có đường fructose cao.

Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng là một nguồn protein phổ biến và là món ăn yêu thích của nhiều người. Trong khi các loại bơ đậu phộng tự nhiên chứa ít hoặc không chứa đường, thì nhiều loại bơ đậu phộng bày bán ở cửa hàng lại chứa đầy dầu và đường, khiến một loại bơ tưởng như lành mạnh lại trở thành một loại thực phẩm tiềm ẩn nguy hiểm. Một số nhãn hiệu phổ biến có tới 8 gam đường trên 2 muỗng canh. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên đọc nhãn thành phần của bơ đậu phộng để có thể biết loại nào là tự nhiên và tốt cho sức khỏe.

Khoai tây chiên

Đồ ăn nhẹ có vị mặn dường như chẳng có vị ngọt trong đó, nhưng một túi khoai tây chiên có thể có hàm lượng đường khoảng 3% - 5%. Điều này đặc biệt phổ biến ở khoai tây chiên có hương vị như thịt nướng, ớt ngọt, mật ong, hoặc khoai tây chiên ngô ngọt. Tùy thuộc vào số lượng khoai tây chiên bạn ăn, 15 miếng khoai tây chiên vị thịt nướng đã có thể có 2 gam đường. Khoai tây chiên cũng chứa nhiều carbs, mà cơ thể bạn sẽ chuyển hóa thành một dạng đường gọi là glucose. Các nhà dinh dưỡng khuyên rằng nên ăn ít đồ ăn vặt, chẳng hạn như khoai tây chiên, để ngăn ngừa bệnh tật.

Hoa quả sấy khô

7 loại thực phẩm phổ biến ẩn chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ 3Trái cây sấy khô chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ.

Trái cây sấy khô được coi là một món ăn nhẹ lành mạnh. Tương tự như phiên bản tươi của chúng, chúng rất giàu vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, khi trái cây bị mất nước, hàm lượng nước sẽ bị loại bỏ, để lại tất cả đường nén vào trái cây bị teo lại, khiến chúng có hàm lượng đường tự nhiên rất cao.

Để hạn chế đường vào khẩu phần ăn hằng ngày nhiều nhất có thể, bạn nên đọc kỹ bảng thành phần dinh dưỡng trên mỗi sản phẩm. Và nếu có thể, bạn hãy tự chế biến thức ăn tại nhà để đảm bảo kiểm soát được lượng đường hợp lý.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: brightside.me

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Thực phẩm