Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

7 loại thực phẩm tốt nhất cho bệnh dị ứng theo mùa

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn không đơn độc nếu bị hắt hơi, ngứa hoặc sưng, chảy nước mắt do dị ứng theo mùa. Tuy nhiên, những gì bạn ăn cũng có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng dị ứng theo mùa của bạn.

Lại đến mùa dị ứng. Nếu bạn bị hắt hơi, ngứa hoặc cảm thấy sưng tấy lên kèm theo chảy nước mắt, bạn không đơn độc - hàng triệu người Mỹ bị dị ứng theo mùa. Bạn có thể sử dụng một hoặc nhiều loại thuốc dị ứng hoặc thuốc xịt mũi để giảm các triệu chứng của mình, nhưng những gì bạn ăn cũng có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng dị ứng theo mùa của bạn. Dưới đây là bảy loại thực phẩm tốt nhất nên đưa vào chế độ ăn uống của bạn nếu bạn bị dị ứng theo mùa.

Rau muối

Rau không chỉ chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và dinh dưỡng thực vật, mà khi bạn lên men, chúng sẽ trở thành nguồn cung cấp men vi sinh thân thiện với đường ruột. Loại rau lên men phổ biến nhất là dưa cải bắp, nhưng bạn có thể mua nhiều loại rau lên men khác nhau tại các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe hoặc tự lên men tại nhà.

7 loại thực phẩm tốt nhất cho bệnh dị ứng theo mùa 1 Kim chi là loại rau muối nổi tiếng 

Probiotics, là vi khuẩn sống trong ruột của bạn, không chỉ có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa hệ tiêu hóa khỏe mạnh và sức khỏe miễn dịch. Mối liên hệ này rất quan trọng đối với các bệnh dị ứng theo mùa. Một nghiên cứu cho thấy bổ sung probiotic hàng ngày giúp kiểm soát các triệu chứng dị ứng như hắt hơi, nghẹt mũi và sổ mũi.

Ngoài ra, một đánh giá của 20 nghiên cứu cho thấy những người bị dị ứng theo mùa hoặc sốt cỏ khô có thể nhận được những lợi ích khiêm tốn từ việc bổ sung probiotic, mặc dù phán quyết vẫn chưa được đưa ra. Nhưng bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe hơn nữa khi ăn rau lên men.

Cá hồi

Cá hồi là một loại cá béo giàu axit béo omega-3. Những chất béo chống viêm này giúp chế ngự chứng viêm và điều hòa hoạt động của hệ thống miễn dịch của bạn. Điều này có thể hữu ích nếu bạn bị dị ứng theo mùa. Mua cá hồi đánh bắt tự nhiên để có nhiều lợi ích nhất. Tránh ăn cá hồi nuôi trong trang trại vì nó có hàm lượng omega-3 thấp hơn và có nhiều khả năng chứa các chất gây ô nhiễm có hại như kim loại nặng.

Cam

Lần tới khi bạn ở trong khu vực sản xuất, hãy chọn một hoặc hai quả cam. Cam rất giàu bioflavonoid, hợp chất giúp giảm viêm do dị ứng và các yếu tố môi trường khác, chúng cũng giàu vitamin C.

Tại sao điều đó lại quan trọng? Vitamin C giúp ngăn chặn việc giải phóng histamine, một chất hóa học đóng vai trò quan trọng trong các triệu chứng dị ứng. Sự kết hợp của bioflavonoid và vitamin C trong cam làm cho những loại trái cây có múi thơm ngon này trở thành một lựa chọn có lợi cho sức khỏe nếu bạn bị dị ứng theo mùa.

Táo

Một quả táo mỗi ngày có thể giúp tình trạng dị ứng tránh xa. Táo rất giàu quercetin, một Rutin (bioflavonoid) và chất chống oxy hóa. Cùng với táo, quercetin có nhiều trong các loại thực phẩm như trà, quả mọng và hành tím, tất cả đều có thể có lợi cho các triệu chứng dị ứng theo mùa. Quercetin hoạt động như một chất kháng histamine tự nhiên, vì vậy nếu bạn đang gặp các triệu chứng dị ứng nhẹ theo mùa (như sổ mũi, hắt hơi và ngứa mắt), bổ sung này có thể giúp làm giảm các triệu chứng đó.

Một lời cảnh báo khác: Mặc dù quercetin là một chất kháng histamine tự nhiên, các nghiên cứu cho thấy kết quả không nhất quán khi sử dụng quercetin để giảm dị ứng. Vì vậy, đừng nghĩ chỉ riêng quercetin sẽ chữa khỏi bệnh dị ứng của bạn. Ngoài ra, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi thêm bất kỳ chất bổ sung mới nào vào chế độ ăn uống của bạn - đặc biệt nếu bạn bị dị ứng với một số loại thuốc hoặc mắc các bệnh lý như hen suyễn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của chất bổ sung. Nhưng bạn có thể nhận được một lượng quercetin lành mạnh bằng cách ăn một quả táo mỗi ngày.

Quả dứa

7 loại thực phẩm tốt nhất cho bệnh dị ứng theo mùa 2 Vài lát dứa để tráng miệng để bổ sung nhiều dưỡng chất

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới thơm ngon chứa nhiều vitamin C, mangan và enzyme chống viêm bromelain. Những người thực hành liệu pháp tự nhiên từ lâu đã sử dụng bromelain như một liệu pháp thay thế cho các tình trạng sức khỏe khác nhau, bao gồm giảm dị ứng theo mùa. Bromelain hoạt động bằng cách phá vỡ các protein trong cơ thể góp phần gây viêm. Quá trình này giúp giảm sưng tấy trong màng nhầy của xoang, góp phần làm giảm tình trạng nghẹt mũi do dị ứng theo mùa.

Thêm vào đó, dứa rất giàu vitamin C và giúp điều chỉnh mức độ histamine, một yếu tố khác góp phần gây ra các phản ứng và triệu chứng dị ứng.

Ớt Cayenne

Ớt cay này là một loại thuốc thông mũi tự nhiên tuyệt vời. Nó có thể giúp thông mũi và xoang bị nghẹt và giảm tình trạng chảy nước mũi sau khi xông. Thêm vào đó, nó giúp tiết dịch nhầy mỏng, làm cho các triệu chứng dị ứng theo mùa bớt khó chịu hơn. Bạn có thể thêm gia vị này vào súp, món hầm, hoặc thậm chí là các món nướng để tận hưởng những lợi ích của nó. Một cách ngon miệng khác để thêm món này vào chế độ ăn của bạn là rắc một lượng nhỏ lên thức ăn đã hoàn thành.

Nghệ

7 loại thực phẩm tốt nhất cho bệnh dị ứng theo mùa 3 Nghệ chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất chống viêm tốt cho cơ thể

Nghệ là một loại gia vị thường được sử dụng trong nấu ăn của người Ấn Độ và Thái Lan, các loại ẩm thực giúp giảm viêm. Bạn có thể mua nó như một chất bổ sung ở hầu hết các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và như một loại gia vị ở siêu thị. Thêm nghệ vào chế độ ăn uống của bạn là một cách dễ dàng để chống lại các bệnh dị ứng theo mùa một cách tự nhiên. Thành phần hoạt chất trong nghệ, được gọi là curcumin, làm giảm giải phóng histamine, một chất hóa học gây ra các triệu chứng dị ứng, ở chuột. Các nghiên cứu ở người vẫn còn hạn chế, nhưng curcumin hứa hẹn làm giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa khó chịu và đó là một cách ngon để tạo hương vị cho thực phẩm.

Trên đây là 7 loại thực phẩm tốt nhất cho bệnh dị ứng theo mùa mà bạn có thể tham khảo để bổ sung trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các mẹo giảm dị ứng khác:

  • Uống ít nhất 8 ounce nước mỗi ngày để làm loãng dịch tiết ở mũi. Thuốc kháng histamine, được sử dụng để điều trị các triệu chứng dị ứng, cũng làm khô miệng và đường mũi của bạn.
  • Tránh uống rượu vì nó là một loại thuốc lợi tiểu.
  • Tránh hút thuốc - nó gây kích ứng màng hô hấp và ngăn không cho lông mao (những sợi lông nhỏ trong mũi bắt chất gây dị ứng) hoạt động bình thường.
  • Sử dụng bộ lọc không khí trong phòng của bạn.
  • Tắm hàng ngày để loại bỏ phấn hoa trên da.
  • Thay quần áo sau khi vận động ngoài trời.
  • Thay ga trải giường và quần áo thường xuyên.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để bổ sung độ ẩm cho không khí.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm