Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

8 dấu hiệu sớm cảnh báo chức năng thận bị rối loạn

Ngày 25/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thận là cơ quan giải độc toàn cơ thể, giúp cân bằng lượng natri, canxi cùng một số chất quan trọng khác. Khi lượng chất độc cần đào thải quá nhiều và thận không thể

Thận là cơ quan giải độc toàn cơ thể, giúp cân bằng lượng natri, canxi cùng một số chất quan trọng khác. Khi lượng chất độc cần đào thải quá nhiều và thận không thể hoàn thành chức năng một cách tối ưu nhất có thể sẽ gây rối loạn chức năng thận.

1. 8 dấu hiệu sớm cảnh báo rối loạn chức năng thận

Thay đổi thói quen đi tiểu

Đây là dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh thận. Bạn có thể bỗng hay tiểu đêm, có cảm giác buồn tiểu vào ban ngày. Nước tiểu có màu vàng hơn bình thường, có thể ngả sang màu cam và mùi “khó chịu” hơn.

Phù nề

Khi bị rối loạn chức năng thận, chất dư thừa không được loại bỏ, sẽ tích tụ lại trong cơ thể. Phù nề chính là tình trạng giữ nước cơ thể, nó cũng là những dấu hiệu cảnh báo bệnh thận. Các chất dịch bị ứ đọng lại trong cơ thể, nhất là ở các mô có thể gây viêm nhiễm như ở mặt, tay, bàn chân, chân, mắt cá chân, bụng.

8 dấu hiệu sớm cảnh báo chức năng thận bị rối loạn
Phù nề tay hoặc chân là dấu hiệu tiêu biểu cảnh báo chức năng thận bị rối loạn

Mụn trứng cá

Các độc tố sẽ bị ứ đọng lại trong máu khi có rối loạn chức năng thận và điều này có thể gây mụn trứng cá, đôi khi là có cảm giác ngứa rất khó chịu.

Đau vùng thắt lưng

Cảm giác bị đau vùng thắt lưng hoặc một bên cột sống cũng là dấu hiệu sớm cần cảnh báo. Nhiều người hay dễ nhầm lẫn với đau cơ. Do đó, không được bỏ qua dấu hiệu này, vì nó có thể cảnh báo bệnh thận đa nang hoặc sỏi thận.

Buồn nôn, nôn mửa

Triệu chứng này có thể gây nên bởi các yếu tố khác nhau, nhưng cũng không ngoại trừ yếu tố rối loạn chức năng thận, nhất là khi đi kèm với các dấu hiệu khác như đau thắt lưng, phù nề… Bởi thận là cơ quan chịu trách nhiệm loại bỏ các chất độc thải ra khỏi cơ thể nên khi thận bị rối loạn chức năng sẽ dẫn đến cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

8 dấu hiệu sớm cảnh báo chức năng thận bị rối loạn
Nếu bỗng hay buồn nôn và nôn không lí do, bạn cũng cần nghĩ tới khả năng chức năng thận bị rối loạn nhé

Da khô

Cơ thể có dấu hiệu bị mất nước và da mất đi độ ẩm tự nhiên, trở nên khô cũng là do rối loạn chức năng thận.

Chóng mặt

Những bệnh nhân bị suy thận hoặc nhiễm trùng thận hay có dấu hiệu của hội chứng thận hư. Điều quan trọng là bạn cần thăm khám bác sĩ nếu thường xuyên bị chóng mặt, mệt mỏi bất ổn. Nguyên nhân do cơ thể thiếu máu, khiến não không nhận đủ lượng oxy cần thiết cho các hoạt động của bộ não.

Mất cảm giác ngon miệng

Nếu một người luôn có cảm giác ăn ngon miệng lại đột nhiên mất cảm giác này thì chính là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang có những “bất ổn”. Tuy nhiên, không phải chỉ có các rối loạn ở thận mới gây ra các triệu chứng này nhé, nhưng điều quan trọng là bạn không nên chủ quan.

8 dấu hiệu sớm cảnh báo chức năng thận bị rối loạn
Bỗng nhiên ăn không ngon cũng là dấu hiệu cảnh báo rối loạn chức năng thận

2.  Biện pháp phòng ngừa rối loạn chức năng thận hiệu quả

Nếu phát hiện thấy có các dấu hiệu của rối loạn chức năng thận, bạn hãy nhanh chóng đi khám để có biện pháp điều trị sớm nhất, nhớ áp dụng đúng theo lời khuyên của bác sỹ

8 dấu hiệu sớm cảnh báo chức năng thận bị rối loạn
Đi thăm khám bác sỹ ngay nếu xuất hiện những dấu hiệu sớm trên nhé

Chúng ta vẫn biết, phòng bệnh hơn trị bệnh. Do đó, ăn uống đúng theo tiêu chuẩn khoa học, phù hợp với thể trạng người bệnh là phương pháp phòng ngừa chứng rối loạn đang được đề cập.

Một số nguyên tắc dinh dưỡng bạn nên tuân theo nếu thấy có một số dấu hiệu sớm:

  • Giảm chất béo: Ăn nhiều thức ăn chứa chất béo được cho làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa Lipit, dẫn đến rối loạn chức năng thận, thận hư tăng cao.
  • Ăn nhạt: Một trong những nguyên tắc căn bản khi điều trị bệnh thận hoặc phòng tránh nguy cơ mắc bệnh chính là hạn chế việc dùng muối ăn trong khi chế biến thực phẩm mỗi ngày.
  • Tăng cường rau, củ, quả tươi: Là lời khuyên các chuyên gia dinh dưỡng cho bạn để cung cấp đầy đủ một lượng nước, vitamin cho cơ thể.

Như vậy, rối loạn chức năng thận có thể hồi phục tốt nếu bạn phát hiện các dấu hiệu sớm. Vì vậy, hãy cảnh giác với 8 dấu hiệu trên và đừng chần chừ mà hãy thăm khám bác sĩ nếu có những dấu hiệu nghi ngờ nhé.

Thanh Hoa

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bệnh thận