Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

8 lý do tại sao tai của bạn rung lên một cách ngẫu nhiên

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một tiếng ù tai ngẫu nhiên có thể thực sự gây khó chịu. Nhưng chính xác thì nguyên nhân nào gây ra hiện tượng ù tai?

Ước tính có khoảng 15% người Mỹ - tức hơn 50 triệu người - phải đối mặt với một số dạng ù tai trong suốt cuộc đời của họ. Nếu bạn thường xuyên nhận thấy chứng ù tai của mình, chắc chắn bạn cũng từng thắc mắc vì sao mình lại có những tiếng ù tai như vậy.

Mất thính giác

Trớ trêu thay, tiếng ù tai lớn có thể báo hiệu thính giác của bạn đang kém đi. Nhìn chung, hầu hết chứng ù tai được cho là do thần kinh cảm giác, có nghĩa là do mất thính lực ở ốc tai và dây thần kinh ốc tai.

Khi các tế bào lông - tế bào chuyên biệt truyền cảm giác vào tai trong - trong ốc tai bị hư hỏng, các đường dẫn thính giác không nhận được tín hiệu mà chúng mong đợi từ tai trong.

8 lý do tại sao tai của bạn rung lên một cách ngẫu nhiên 1 Mất thính giác có thể là nguyên nhân gây ù tai

Kết quả là não tạo ra các tín hiệu thần kinh bất thường để bù đắp cho đầu vào bị thiếu. Những tín hiệu thần kinh bất thường này chuyển thành ù tai mà bạn nghe thấy như ù tai. Hãy đến gặp bác sĩ chuyên về tai, người có thể tiến hành kiểm tra thính lực để xác định xem mất thính lực có thể là nguyên nhân gây ra ù tai của bạn hay không.

Tiếp xúc với âm thanh lớn

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao tai của bạn lại bất chợt ù lên sau một buổi hòa nhạc?

Đây là lý do tại sao: Tiếp xúc với âm thanh lớn có thể gây ra tổn thương cho các tế bào lông trong tai trong của bạn. Những tế bào lông này sau đó 'rò rỉ' các xung điện ngẫu nhiên đến não của bạn và gây ra chứng ù tai.

Để giảm thiểu tiếng ù tai (và gây hại cho thính giác của bạn), hãy đeo thiết bị bảo vệ thính giác như nút bịt tai bằng mút hoặc tai nghe kiểu bịt tai khi tiếp xúc với tiếng ồn lớn.

Ráy tai

Ráy tai có thể là lý do khiến tai bạn kêu ngẫu nhiên trong vài giây. Theo Mayo Clinic, nếu bạn tiết ra quá nhiều ráy tai hoặc không vệ sinh sạch như bình thường, nó có thể tích tụ, gây tắc nghẽn ống tai và ảnh hưởng đến thính giác của bạn.

Ngoài ra, nếu bạn bị tích tụ chất lỏng trong tai giữa (viêm tai giữa), bạn cũng có thể bị tắc nghẽn thính giác bình thường, dẫn đến ù tai.

Một số loại thuốc

8 lý do tại sao tai của bạn rung lên một cách ngẫu nhiên 2 Nếu bạn bị ù tai, bạn nên xem lại một số loại thuốc đang sử dụng gần đây

Một số loại thuốc có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng ù tai. Thật vậy, có một danh sách khá dài các loại thuốc có thể gây khó chịu cho tai của bạn, bao gồm:

  • Thuốc giảm đau không kê đơn như aspirin và các NSAIDS khác như Advil, Motrin, Aleve và Ibuprofen.
  • Một số thuốc kháng sinh như cipro, gentamicin, vancomycin, tetracycline và tobramycin.
  • Liều cao của thuốc lợi tiểu được tiêm tĩnh mạch như Lasix, Demadex và Bumex.
  • Một số thuốc chống trầm cảm như Elavil.
  • Một số tác nhân hóa trị bao gồm cisplatin và vincristin.

May mắn thay, chứng ù tai thường biến mất khi bạn ngừng sử dụng những loại thuốc này. Tuy nhiên, hãy luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn ngừng dùng thuốc được kê đơn.

Các vấn đề về nha khoa

Bạn có tin hay không, nhưng tiếng ù tai có thể liên quan đến vấn đề ở hàm hoặc răng của bạn. Ví dụ, rối loạn khớp thái dương hàm có thể gây ra âm thanh lách cách hoặc bốp khi bạn mở miệng.

Hơn nữa, nghiến răng, nghiến chặt hàm và căng cơ cũng có thể khiến chứng ù tai trở nên đáng chú ý hơn. Nếu nghi ngờ ù tai của mình có liên quan đến các vấn đề về răng hoặc hàm, bạn nên đến gặp nha sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa để giúp bạn kiểm soát vấn đề cơ bản. Đối với một số người, đeo thiết bị bảo vệ ban đêm có thể giúp giảm nghiến và thậm chí có thể giảm ù tai.

Chấn thương đầu

Ý nghĩa của việc bạn chỉ ù ở tai phải hoặc trái có thể liên quan đến phần đầu của bạn. Chấn thương ở đầu hoặc cổ có thể làm tổn thương tai trong, dây thần kinh thính giác hoặc các chức năng não liên quan đến thính giác. Những chấn thương này có thể gây ù tai chỉ ở một bên tai.

Ngoài ra, ù tai sau chấn thương đầu cũng có thể là tác dụng phụ của một vấn đề cơ sinh học ở đầu, cổ hoặc hàm. Ví dụ, ù tai là một triệu chứng có thể xảy ra khi bị roi, xảy ra khi cổ cúi về phía trước và sau đó ra phía sau.

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng lạ nào như ù tai sau chấn thương đầu. Và nếu bạn chơi các môn thể thao tiếp xúc nhiều hoặc làm việc ở vị trí có nguy hiểm cao, chẳng hạn như công trường xây dựng, hãy luôn đeo thiết bị bảo vệ đầu để ngăn ngừa chấn thương.

Các điều kiện y tế cơ bản

Các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng khác có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng ù tai. Ví dụ, ù tai có thể là một dấu hiệu của bệnh Meniere, được đặc trưng bởi sự tích tụ của áp suất chất lỏng bất thường trong tai trong của bạn.

Các tình trạng ảnh hưởng đến mạch máu, như huyết áp cao, cũng có thể dẫn đến ù tai. Đó là bởi vì chúng khiến máu di chuyển qua các động mạch và tĩnh mạch với nhiều lực hơn. Dòng chảy hỗn loạn này có thể tạo ra tiếng chuông lớn hoặc tiếng đập mạnh trong tai bạn. Ngoài ra, bệnh tiểu đường, bệnh tuyến giáp và một số khối u, như u thần kinh âm thanh, cũng có thể liên quan đến chứng ù tai.

Gặp bác sĩ của bạn, người có thể thực hiện đánh giá kỹ lưỡng để chẩn đoán hoặc loại trừ bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào. Thông thường, một khi vấn đề sức khỏe ban đầu được điều trị đúng cách, chứng ù tai sẽ có xu hướng biến mất.

Một số thiếu hụt vitamin

Sự thiếu hụt vitamin nhất định có thể gây ra hoặc góp phần vào các vấn đề sức khỏe lớn. Và điều này đặc biệt đúng trong trường hợp ù tai.

Ví dụ, thiếu vitamin D, chất quan trọng cho xương, cơ, dây thần kinh và chức năng miễn dịch chắc khỏe, có liên quan đến nguy cơ bị ù tai cao hơn. Thật vậy, một nghiên cứu vào tháng 8 năm 2021 trên tạp chí PLOS One đã phát hiện ra mối tương quan chặt chẽ giữa lượng vitamin D thấp hơn và chứng ù tai.

Không bổ sung đủ vitamin B12, chất cần thiết cho sự hình thành tế bào hồng cầu cũng như chức năng và sự phát triển của não và tế bào thần kinh, cũng có thể đóng một vai trò trong việc bạn bị ù tai.

8 lý do tại sao tai của bạn rung lên một cách ngẫu nhiên 3 Thiếu hụt vitamin là một trong những nguyên nhân gây ù tai

Một nghiên cứu vào tháng 3 năm 2016 trên tạp chí Noise and Health cho thấy những người bị thiếu hụt vitamin B12 đã cải thiện đáng kể chứng ù tai sau khi được điều trị bằng cách tiêm vitamin B12 trong 6 tuần.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn, bác sĩ có thể thực hiện xét nghiệm máu để xác định xem bạn có bị thiếu vitamin hay không. Trong nhiều trường hợp, tiếp nhận các chất dinh dưỡng cần thiết có thể giúp bạn khắc phục chứng ù tai.

Trên đây là 8 lý do tại sao tai của bạn rung lên một cách ngẫu nhiên. Ù tai có thể là hậu quả của nhiều triệu chứng sức khỏe. Nếu bạn mắc chứng ù tai, bạn có thể liên hệ với bác sĩ để kiểm tra và tìm ra nguyên nhân.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sức khỏeÙ tai