Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ai không nên dùng nấm linh chi đỏ?

Ngày 23/12/2019
Kích thước chữ

Nấm linh chi đỏ là một thảo dược quý có tác dụng mạnh nhất trong số các loại nấm. Tuy nhiên không phải ai cũng sử dụng được loại nấm này.

Việc áp dụng các loại nấm linh chi vào chế độ dinh dưỡng với nhiều phương pháp như ngâm rượu, hãm trà, hầm thịt, nấu cháo,… ngày càng trở nên phổ biến. Tuy là sản phẩm mang thành phần, công dụng tốt, lành tính nhưng có một số đối tượng không nên sử dụng nấm linh chi đỏ.

1. Những đối tượng không nên dùng Nấm Linh Chi đỏ

Người huyết áp thấp không nên dùng Nấm Linh Chi đỏ

Một số tạp chí sức khỏe nước ngoài đã đăng một số tin tức cho thấy tác dụng của nấm linh chi đỏ với sức khỏe là rất tốt nhưng khi sử dụng loại nấm này, người sử dụng phải cẩn trọng. Có một số trường hợp không nên sử dụng nấm linh chi.

Những người huyết áp thấp, người đang hỗ trợ điều trị bệnh tăng huyết áp hoặc những người phải phẫu thuật cơ thể không nên sử dụng.

Ai không nên dùng nấm linh chi đỏ 1Không dùng nấm linh chi đỏ cho người huyết áp thấp

Huyết áp thấp không nguy hiểm như cao huyết áp nhưng nếu dùng nấm linh chi cho người huyết áp thấp có thể gây ra một số tình trạng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và hạn chế sự hình thành các màng máu, làm máu chảy không dừng.

Bệnh nhân làm phẫu thuật không nên dùng Nấm Linh Chi đỏ

Đối với bệnh nhân phải phẫu thuật, sử dụng nấm linh chi trong thời gian cận kề có thể gây ra vấn đề rối loạn đông máu, loãng máu, khó cầm máu vết thương.

Không nên quá lạm dụng Nấm Linh Chi đỏ

Sử dụng nấm linh chi đỏ có thể làm tăng lượng testosterone dẫn đến ham muốn tình dục, tuy nhiên những người bình thường không nên quá lạm dụng có thể dẫn đến hói đầu, mụn trứng cá.

Tuy chỉ có một lượng nhỏ hoạt chất này trong nấm linh chi nhưng với một số đối tượng quá mẫn cảm có thể gây ra những tác động xấu. Do đó, khi thấy cơ thể có triệu chứng không bình thường, hãy ngừng sử dụng nấm linh chi ngay.

Người dị ứng với thành phần trong Nấm Linh Chi đỏ cần thận trọng trước khi sử dụng

Ai không nên dùng nấm linh chi đỏ 2Với một số người có cơ địa dị ứng cần cẩn trọng khi sử dụng nấm linh chi đỏ

Với một số người có cơ địa dị ứng cần cẩn trọng khi sử dụng nấm linh chi. Thầy thuốc Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, nấm linh chi chỉ là loại dược liệu có tác dụng tốt với việc hỗ trợ điều trị, không phải là thuốc nên không có tác dụng thay thế thuốc.

2. Những lợi ích sức khỏe của nấm linh chi

Dù không măc bệnh gì thì sử dụng nấm linh chi cũng giúp giảm mệt mỏi, giảm stress, thư giãn thần kinh và cơ thể. Nấm linh chi còn có tác dụng đặc biệt trong việc giảm cholesterol trong máu thúc đẩy quá trình lưu thông máu, tăng cường tuần hoàn máu, giúp phòng ngừa các bệnh về tim mạch hiệu quả.

Với người thừa cân, dùng linh chi đỏ mỗi ngày chống béo phì, đồng thời giảm cân một cách tự nhiên. Người ta tìm thấy hàm lượng germanium hữu cơ trong loại nấm này cao hơn 5-8 lần so với nhân sâm. Germanium có tác dụng tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch và kháng siêu, tăng oxy trong hệ thống máu, giúp cơ thể luôn tươi trẻ và tăng tuổi thọ.

Ngoài ra, nấm linh chi còn có tác dụng với hệ tiêu hóa trong việc giúp làm sạch ruột, chống táo bón mãn tính và hạn chế tiêu chảy. Đối với các bệnh về hô hấp, đặc biệt các bệnh viêm phế quản dị ứng, hen phế quản, nấm linh chi cũng mang lại hiệu quả tối đa tới 90%, giúp chống béo phì…

3. Nên dùng nấm linh chi đỏ với liều lượng như thế nào?

Bên cạnh vấn đề đối tượng nào không nên dùng nấm linh chi đỏ thì liều lượng dùng nấm linh chi thế nào cũng rất quan trọng. Liều lượng cụ thể sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe. Nấm linh chi có thể được áp dụng với liều lượng chung như sau và có thể thay đổi được tùy thuộc vào cơ địa:

Ai không nên dùng nấm linh chi đỏ 3Dùng mỗi ngày từ 20-30g nấu chung với 1 lít nước uống trong ngày

Đối với người có cơ địa khỏe mạnh, sức khỏe tốt, sức khỏe bình thường thì nên dùng khoảng 10-20g nấm linh chi các loại (nguyên tai, thái lát, bột,…).  Chế biến nấm linh chi cũng có nhiều cách như sắc với 1-1,5 lít nước, chia đều uống 2 lần/ngày. Có thể trước khi ăn hoặc sau khi ăn khoảng 2 tiếng. Nếu qua sử dụng 3 tuần đầu tiên không có bất cứ phản ứng nào như mệt mỏi, tiêu chảy, nhức đầu,… thì tiếp tục tăng liều lượng lên trung bình mỗi ngày 30g, cách sử dụng như trên.

Nếu dùng nấm linh chi đỏ giảm cân hay hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ, nên dùng mỗi ngày từ 20-30g nấu chung với 1 lít nước uống trong ngày trong vòng 3 tuần sau đó tăng dần lên 40-50g sắc với 2 lít nước sử dụng trong ngày.

Bệnh nhân sau phẫu thuật, người sức khỏe yếu, người già hệ tiêu hóa kém, đau bao tử, phụ nữ sau sinh 03 tháng nên dùng với liều lượng thấp từ 10-20g sắc với 1 lít nước sử dụng trong ngày trong một tháng sau đó tăng liều lên nếu thấy cơ thể ổn định và không gặp phải bất kỳ phản ứng nào.

Đối với trẻ em nên áp dụng liều lượng thấp, từ 6-14 nên dùng khoảng 5g sắc với 0,5 lít nước kết hợp cùng mật ong, cam tươi sử dụng trong ngày.

Trên là một số thông tin về nấm linh chi đỏ và cách sử dụng, hy vọng bạn có thể sử dụng nấm linh chi một cách phù hợp để có thể phát huy công dụng đối với sức khỏe của con người.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề: thảo dược