Long Châu

Ăn cá có béo không? Những thành phần dinh dưỡng trong cá

Ngày 16/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cá là một loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và thường được chế biến thành những món ăn trong bữa cơm hàng ngày. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều chị em phụ nữ muốn xây dựng chế độ ăn để giảm cân nên đặt ra những thắc mắc rằng việc ăn cá có béo không, có hỗ trợ trong việc giảm cân hay không?

Càng ngày mọi người càng chú trọng đến xây dựng thực đơn hàng ngày vừa ngon miệng vừa đầy đủ chất dinh dưỡng. Trong đó cá là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được ưu tiên lựa chọn. Hiện nay có rất nhiều loại cá khác nhau và tùy vào cách chế biến khác nhau mà sẽ quyết định việc ăn cá có béo không.

Những thành phần dinh dưỡng có trong cá

Để trả lời cho câu hỏi ăn cá có béo không, chúng ta cùng tìm hiểu các thành phần dinh dưỡng có trong cá.

Trong cá chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng như acid amin, protein, vitamin, muối khoáng, omega 3 và nhiều nguyên tố vi lượng khác. Mỗi một loại cá khác nhau thì sẽ đem lại những giá trị dinh dưỡng khác nhau. Hàm lượng protein ở trong cá ngừ là cao nhất với tỷ lệ lên đến 26,5%, loại cá có hàm lượng nước chiếm tỷ lệ cao là cá nục sồ với 78%, một số loài cá chứa hàm lượng lipid cao như cá thu, cá hồi, cá chình…

Dưới đây là những thành phần chính có trong từng bộ phận của cá:

  • Phần thịt cá: Là bộ phận dễ hấp thụ và chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Một số chất dinh dưỡng trong thịt cá có hàm lượng cao gấp 3 lần các bộ phận khác như enzym, vitamin, nguyên tố vi khoáng từ sắt, kẽm, canxi… Theo các nghiên cứu, những loại thịt cá màu đỏ sẫm sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn loại cá thịt trắng.
  • Phần mắt cá: Mắt cá tuy chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng trong đó lại chứa hàm lượng omega 3 và acid béo lớn nhất. Những chất dinh dưỡng này rất tốt cho mắt, làm đẹp da và ngăn chặn sự hình thành cholesterol ở trong cơ thể.
  • Phần xương cá: Đây là phần chứa nhiều canxi nhất nhưng lại thường bị bỏ trong khi nấu. Một cách để chúng ta tận dụng các chất dinh dưỡng có trong xương cá chính là hầm cá thật lâu.
  • Phần da cá: Da cá là bộ phận chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, sắt, kẽm. Tuy nhiên da cá có mùi tanh đặc trưng nên ít khi được mọi người tận dụng. Ngoài ra, trong da cá còn chứa một lượng nhỏ các chất như lecithin, choline, acid béo bão hòa giúp tăng cường sức đề kháng, tăng trí nhớ và tốt cho tim mạch.
  • Nội tạng của cá: Đây cũng là phần chứa nhiều chất dinh dưỡng tự nhiên như magie, sắt…
Ăn cá có béo không? Những thành phần dinh dưỡng chứa trong cá 1 Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng

Ăn cá có béo không?

Với hàm lượng chất dinh dưỡng nhiều trong cá như vậy, nhiều người lo lắng không biết ăn cá có tăng cân không? Theo nhiều nghiên cứu, việc ăn cá không những không gây tăng cân mà còn có thể hỗ trợ giảm cân rất tốt. Bởi lẽ trong cá chứa chủ yếu là các chất dinh dưỡng như sắt, canxi, các yếu tố vi lượng, vitamin từ đó giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, thúc đẩy phát triển chiều cao và kiểm soát tốt cân nặng.

Đặc biệt, trong cá chứa nhiều loại vitamin như A, C, D… có tác dụng kích thích các quá trình chuyển hóa của cơ thể, do đó hạn chế được sự tích tụ calo dư thừa nên hạn chế hình thành mỡ.

Tuy nhiên khi chúng ta sử dụng cái gì quá cũng không tốt, nếu chúng ta thấy cá đem lại nhiều lợi ích như vậy nên ăn quá nhiều thì cũng có thể dẫn đến những tác hại không mong muốn. Trong cá chứa hàm lượng protein khá lớn nên nếu ăn nhiều quá có thể dẫn đến thừa đạm gây bệnh gout… Chính vì vậy chúng ta cần chia đều lượng cá ở trong các bữa ăn ra chứ không nên ăn quá nhiều trong một thời gian dài.

Bên cạnh đó, tùy vào từng loại cá và cách chế biến khác nhau mà việc ăn cá cũng có thể dẫn đến tình trạng béo phì. Do đó bạn nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh để có thể giảm cân hiệu quả.

Ngoài việc xây dựng chế độ ăn giảm cân, bạn nên kết hợp với chế độ tập luyện thể thao hợp lý như chạy bộ, nhảy dây, nhảy aerobic… đều đặn mỗi ngày. Như vậy sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng, hiệu quả và an toàn hơn.

Ăn cá có béo không? Những thành phần dinh dưỡng chứa trong cá Ăn cá có béo không tùy thuộc vào cách ăn của bạn

Gợi ý những loại cá ăn không bị tăng cân

Ăn cá có béo không phụ thuộc vào từng loại cá và từng cách chế biến khác nhau. Dưới đây là một số loại cá giúp bạn ăn không bị tăng cân:

  • Cá hồi: Cá hồi là loại cá chứa nhiều dưỡng chất quý, đặc biệt omega-3 và acid béo bão hòa chứa trong cá hồi đã được chứng minh là hỗ trợ giảm cân hiệu quả vì giúp tăng chuyển hóa các chất trong cơ thể, tiêu hao đi lượng mỡ dư thừa. Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn giảm cân có cá hồi giúp giảm cân nhanh gấp 1,5 lần chế độ ăn giảm cân bình thường không có cá hồi. Cá hồi bạn có thể chế biến ở một số dạng như salad cá hồi sống, cá hồi phile…
  • Các loại cá khô: Cá khô là các loại cá được phơi hoặc sấy khô ở nhiệt độ cao từ đó giúp bảo quản cá lâu hơn. Trong quá trình chế biến đã làm mất hết lượng nước có trong cá và giảm một phần các chất dinh dưỡng có trong nó. Do đó đây là một món ăn giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả, giúp bạn cung cấp lượng chất dinh dưỡng vừa đủ và hạn chế việc thèm ăn vặt. Bạn có thể nấu cá khô bằng cách hấp, gỏi, nấu canh. Không nên đem đi chiên rán vì ngấm nhiều dầu mỡ.
  • Cá thát lát: Về mặt y học cổ truyền, cá thát lát là loại cá có tính bình, vị ngọt có tác dụng nhuận trường, bổ khí huyết, giảm đau, trừ phong thấp, ích thận tráng dương… Do đó ăn cá thát lát không những không béo mà còn rất tốt cho những người có hệ tiêu hóa kém, ăn ngủ kém, yếu sinh lý… Cá thát lát có một số dạng chế biến tiện dụng như chả cá thát lát, cá thát lát đã rút xương…
  • Cá thu: Cá thu chứa hàm lượng omega-3 cân bằng, vừa mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, vừa kích thích đốt cháy mỡ thừa giúp giảm cân hiệu quả. Với cá thu bạn có thể sốt cà, kho gừng, hay thậm chí là làm sashimi ăn kèm với mù tạt và rong biển cũng vô cùng ngon miệng.
Ăn cá có béo không? Những thành phần dinh dưỡng chứa trong cá 3 Những loại cá ăn không bị tăng cân, nổi bật có cá hồi

Ngoài ra bạn nên hạn chế những loại cá như cá basa đóng trong hộp, cá trắm, cá diêu hồng, cá ngừ, cá rô phi… Vì những loại cá này chứa hàm lượng chất dinh dưỡng nhiều và lượng chất béo cao.

Trên đây là những thông tin về các chất dinh dưỡng chứa trong cá, từ đó có thể trả lời cho câu hỏi ăn cá có béo không. Có rất nhiều loại cá và rất nhiều cách để chúng ta chế biến khác nhau. Vì vậy, tùy vào mục đích sử dụng mà mình nên lựa chọn loại cá và chế biến thích hợp. Nếu bạn thấy bài viết này hay và ý nghĩa, hãy theo dõi trang Nhà thuốc Long Châu để có thể nhận thông báo về những bài viết mới nhất nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm