Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn cá hồi có tốt không? Những tác dụng của cá hồi đối với sức khỏe

Ngày 20/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cá hồi là tên chung của nhiều loại cá thuộc dòng Salonidae. Cá hồi là một thực phẩm phổ biến chứa hàm lượng dinh dưỡng cao mà không gây thừa cân hay béo phì do các chất đạm, mỡ trong cá chiếm lượng rất nhỏ. Vậy tác dụng của cá hồi đối với sức khỏe là gì?

Cá hồi đem lại rất nhiều dinh dưỡng cho cơ thể chúng ta như: Cải thiện hệ tiêu hóa, giảm thiểu nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch, tăng sức đề kháng, cung cấp hàm lượng vitamin lớn… Vậy cụ thể tác dụng của cá hồi như thế nào? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Ăn cá hồi có tốt không?

Cá hồi là loại cá mềm, có màu đỏ và thịt săn chắc. Cá hồi cũng là một trong những thực phẩm được nhiều người lượng chọn vì hương vị thơm ngon, phong phú đa dạng trong cách chế biến và những lợi ích cho sức khỏe của nó mang lại.

Trong khẩu phần ăn cá hồi chiếm khoảng 85 - 113g cho 200 calo. Cá hồi chứa ít chất béo bão hòa, nhiều protein tốt và cung cấp nguồn vitamin B12, kali, sắt và vitamin D… dồi dào.

Ăn cá hồi có tốt không? Những tác dụng của cá hồi đối với sức khỏe người tiêu dùng 1 Cá hồi không chỉ là thực phẩm thơm ngon mà còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng

Những tác dụng của cá hồi đối với sức khỏe là gì?

Cá hồi là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ đối với một số bệnh. Dưới đây là một số tác dụng của cá hồi đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Cá hồi tốt cho hệ tiêu hóa

Protein và amino acid trong cá hồi rất dễ hấp thụ không giống như thịt động vật có màu đỏ khác. Các loại động vật thịt đỏ như bò, lợn… thường không tốt cho sức khỏe nếu chúng ta sử dụng quá nhiều, chúng gây ra sự dư thừa đạm, tiểu đường, béo phì. Protein và amino acid trong cá hồi không những tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch mà nó còn chứa rất nhiều vitamin A, vitamin D, photpho, magie, kẽm và iot giúp cho xương chắc khỏe và đàn hồi.

Ăn cá hồi có tốt không? Những tác dụng của cá hồi đối với sức khỏe người tiêu dùng 2 Một trong những tác dụng của cá hồi đó chính là cũng cấp amino acid tốt cho hệ tiêu hoá

Giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh về tim mạch

Theo nghiên cứu của Trường Y tế cộng đồng - Đại học Harvard, cá hồi giúp cải thiện lượng cholesterol trong máu nhờ lượng acid béo omega-3 lớn có trong cá. Chất béo omega-3 là chất thiết yếu mà bạn cần bổ sung vì cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất chất béo này. Ăn có hồi còn giúp ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch.

Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng dùng 0,45 - 4,5g acid béo omega-3 hàng ngày có thể cải thiện hiện tượng máu bị vón cục gây tắc động mạch. Hơn thế nữa, lượng omega-3 có trong cá hồi được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn lượng omega-3 có trong dầu cá. Ăn cá hồi thường sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch khoảng 12% so với những người không ăn.

Ăn cá hồi có tốt không? Những tác dụng của cá hồi đối với sức khỏe người tiêu dùng 3 Omega-3 trong cá hồi hấp thụ dễ dàng hơn omega-3 có trong dầu cá

Cá hồi giàu DHA tốt cho não bộ

DHA có trong các acid béo không no của cá hồi có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của các tế bào não và hệ thần kinh, chúng giúp cải thiện trí nhớ và phát triển trí thông minh ở trẻ nhỏ. DHA là một chất vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển não bộ của thai nhi. Vì thế, các mẹ bầu nên bổ sung cá hồi vào khẩu phần ăn hàng tuần để thai nhi có thể phát triển não bộ một cách toàn diện. Không chỉ giúp phát triển não bộ, cá hồi còn làm giảm các triệu chứng trầm cảm, giảm lo lắng, giảm nguy cơ sa sút trí tuệ…

Tăng cường sức khỏe thị giác

Hàm lượng omega-3 và acid amin trong cá hồi giúp cải thiện sức khỏe thị giác và ngăn ngừa bệnh AMD, cũng như giúp mắt không bị khô, giảm mệt mỏi. Đặc biệt, những người trên 50 tuổi ăn cá hồi hàng tuần ngăn ngừa thoái hóa hoàng điểm và cải thiện các tình trạng rối loạn thị giác ở người già.

Cải thiện da và tóc

Một trong những tác dụng của cá hồi đó chính là cải thiện tình trạng da và tóc của chúng ta. Vì Vì cá hồi rất giàu protein, omega-3, vitamin D nên cá hồi được xem như một loại thực phẩm vàng giúp tăng cường dưỡng chất cho da và tóc. Cá hồi giúp cải thiện kết cấu làn da, giúp da trở nên mịn màng, trắng sáng; ngăn ngừa tóc khô rối, gãy rụng.

Tác dụng của cá hồi đó là phát triển cơ bắp

Lượng protein và acid béo trong cá hồi có tác dụng làm giảm nguy cơ phân hủy protein cho cơ bắp. Sau khi hoạt động thể dục thể thao, bổ sung cá hồi giúp cải thiện phục hồi các cơ. Việc thường xuyên ăn cá hồi làm cho cơ bắp của bạn trở nên săn chắc và thúc đẩy sự trao đổi chất.

Cung cấp lượng lớn vitamin và khoáng chất

Cá hồi cung cấp các loại vitamin thiết yếu cho cơ thể như vitamin B, vitamin D… thúc đẩy các quá trình phát triển xương, răng và hạn chế bệnh ung thư.

Cá hồi cũng chứa rất nhiều loại khoáng chất tốt cho cơ thể, đặc biệt cá hồi cung cấp lượng selen lớn cho cơ thể. Selen có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe như bảo vệ xương, giảm các kháng thể tuyến giáp ở người mắc tuyến giáp tự miễn và các bệnh ung thư. Sử dụng hải sản và các loại cá có hàm lượng selen cao còn giúp cải thiện nồng độ selen có trong máu.

Ăn cá hồi có tốt không? Những tác dụng của cá hồi đối với sức khỏe người tiêu dùng 4 Cá hồi cung cấp cho cơ thể lượng lớn vitamin và khoáng chất

Giúp kiểm soát cân nặng

Ăn cá hồi có béo không là câu hỏi rất nhiều người tiêu dùng đặt ra. Trên thực tế, ăn cá hồi thường xuyên còn giúp bạn giảm cân và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Protein có trong cá hồi có thể điều chỉnh các hormone kiểm soát sự thèm ăn và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Omega-3 có trong cá hồi còn thúc đẩy quá trình giảm cân, giảm mỡ bụng ở người thừa cân. Một nghiên cứu ở trẻ em bị gan nhiễm mỡ không do rượu cho thấy việc bổ sung DHA, omega-3 trong cá hồi có thể cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ và mỡ bụng.

Một số lưu ý khi sử dụng cá hồi

Không ăn quá nhiều cá hồi

Tác dụng của cá hồi đối với sức khỏe là rất nhiều, tuy nhiên chúng ta cần có một số lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm dinh dưỡng này. Chỉ nên ăn cá hồi khoảng 2 - 3 lần một tuần. Nếu ăn quá nhiều cá hồi bạn có thể có nguy cơ ngộ độc do trong cá hồi cũng tiềm ẩn rất nhiều chất độc như thủy ngân, asen…

Cách bảo quản cá hồi

Để cá hồi luôn đảm bảo được độ tươi ngon, bạn cần đảm bảo cá hồi luôn được đông lạnh liên tục. Chỉ nên sử dụng cá hồi đông lạnh trong vòng 3 tháng, nếu cá hồi có hiện tượng đổi màu, chảy nước thì bạn không nên sử dụng.

Hạn chế ăn cá hồi sống

Bạn nên hạn chế sử dụng cá hồi sống vì ăn cá hồi sống trong thời gian dài có thể nhiễm cá loại vi khuẩn, virus khiến bạn bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đau bụng và nghiêm trọng hơn là có thể bị ngộ độc thực phẩm.

Cá hồi là thực phẩm cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Bổ sung cá hồi vào khẩu phần ăn giúp bạn đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng và giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Trên đây là thông tin về tác dụng của cá hồi đối với sức khỏe, Nhà thuốc Long Châu hy vọng bài viết trên cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về cá hồi. Chúc bạn đọc sức khỏe và luôn giữ được lối sống lành mạnh.

Xem thêm: Cá hồi bao nhiêu calo

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm