Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn chay trường là gì? Lợi ích khi ăn chay đối với sức khỏe

Ngày 25/12/2022
Kích thước chữ

Việc ăn chay đã và đang dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Ngoài lợi ích về mặt đạo đức và môi trường, khi cắt giảm thịt khỏi thực đơn hàng ngày, một chế độ ăn chay tốt cũng hỗ trợ giảm cân và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Nếu là người quan tâm đến vấn đề này, hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ăn chay trường là gì và lợi ích khi ăn chay trường qua bài viết ngay sau đây nhé!

Lợi ích của ăn chay nổi bật là cơ thể bạn sẽ tăng lượng thức ăn có nguồn gốc từ thực vật và giảm thiểu các thực phẩm từ động vật. Chế độ ăn chay mà một người theo đuổi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Sức khỏe, đạo đức, tôn giáo, môi trường hoặc lý do kinh tế.

Ăn chay trường là gì?

Hầu hết mọi người đều biết ăn chay là chế độ ăn uống kiêng thịt, cá, hải sản và gia cầm. Tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn chay trường là gì. Hình thức ăn chay này chính là cách bạn ăn bất kỳ món ăn nào có nguồn gốc thực vật kéo dài, thường xuyên theo các ngày ăn chay trong tháng, 1 năm hay thậm chí là suốt đời. Bạn cần lựa chọn một chế độ ăn thuần chay phù hợp và duy trì liên tục, không xen vào bất kỳ bữa ăn mặn nào.

Hiện nay, ăn chay trường bao gồm các chế độ phổ biến sau:

  • Ăn chay lacto - ovo: Loại bỏ loại thịt, hải sản và cá ra khỏi thực đơn nhưng ăn trứng, các sản phẩm từ bơ sữa và thức ăn có nguồn gốc từ thực vật.
  • Ăn chay lacto: Không ăn thịt, cá, hải sản, trứng mà chỉ tiêu thụ các sản phẩm từ thực vật và sữa.
  • Ăn chay ovo: Không ăn các loại hải sản, cá, thịt và các sản phẩm từ bơ sữa nhưng vẫn ăn được trứng.
  • Ăn chay trường hoàn toàn: Không dùng tất cả các loại thịt và sản phẩm từ động vật kể cả trứng, sữa, mật ong.

Trong đó, chế độ lacto - ovo thường phổ biến và được nhiều người lựa chọn vì đây là chế độ ăn chay cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhất cho cơ thể bạn. Lưu ý: Trứng sử dụng ở đây là trứng gà không trống (không có mầm sống trong đó).

Ăn chay trường là gì? Lợi ích đối với với sức khỏe

Ăn chay trường là chế độ ăn uống kiêng thực phẩm từ động vật

Lợi ích khi theo chế độ ăn chay trường

Bên cạnh thắc mắc ăn chay trường là gì, nhiều người cũng quan tâm tới lợi ích nó mang lại. Dưới đây là một số lý do khiến hình thức ăn chay này ngày càng được áp dụng phổ biến hiện nay:

Tốt cho sức khỏe của bạn

Tiếp nhận các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm từ thực vật giúp tăng cường sức khỏe của bạn. Ăn chay trường sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, đột quỵ, tiểu đường loại 2, béo phì và một số bệnh ung thư… Đây còn là một cơ hội tuyệt vời giúp bạn tìm hiểu thêm về dinh dưỡng, cách nấu ăn cũng như cải thiện chế độ ăn uống hàng ngày.

Ăn chay trường là gì? Lợi ích đối với với sức khỏe

Ăn chay trường được đánh giá tốt cho sức khỏe

Làm chậm quá trình oxy hóa

Hầu hết các thực phẩm có nguồn gốc thực vật đều có một số đặc tính chống viêm hoặc cung cấp một lượng chất chống oxy hóa cao. Rau củ, trái cây và các thực phẩm thực vật khác chứa nhiều dưỡng chất như: Flavonoid, beta carotene, quercetin, vitamin, các khoáng chất cần thiết và chất điện phân giúp làm chậm quá trình oxy hóa, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Ngăn ngừa giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư

Theo nghiên cứu, việc ăn nhiều chất dinh dưỡng thực vật làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành tim thấp. Ăn chay sẽ cung cấp nhiều chất xơ, tăng cường bảo vệ và chống lại sự tăng trưởng của Cholesterol. Nhờ đó, giảm thiểu rủi ro của bệnh tim và bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, thức ăn chay giàu chất xơ và acid béo hòa tan giúp người ăn chay ít mắc bệnh và tử vong vì ung thư miệng họng, tiền liệt tuyến hơn người ăn mặn.

Giúp giảm cân

Rau củ tươi và hoa quả có hàm lượng calo rất thấp, nhưng lại dễ gây no. Do đó chúng chiếm nhiều chỗ trong dạ dày và giúp bạn tránh ăn quá mức, hạn chế tăng cân. Ăn chay cũng có tác dụng làm chỉ số BMI - chỉ số khối cơ thể thấp hơn và giảm các biến chứng liên quan đến béo phì.

Giảm triệu chứng bệnh xương - khớp

Ăn chay giúp bệnh nhân viêm khớp dạng thấp giảm hẳn triệu chứng bệnh. Còn với trường hợp thoái hóa khớp, dù không thể trị được bệnh nhưng ăn chay lại đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh.

Bên cạnh đó, người ăn chay bổ sung nhiều estrogen thực vật và hoạt động thể lực thường xuyên còn giúp phòng chống loãng xương hiệu quả.

Ăn chay trường là gì? Lợi ích đối với với sức khỏe

Ăn chay trường giúp giảm các triệu chứng bệnh xương - khớp

Nuôi dưỡng tâm hồn

Ăn chay trường giúp thiền định dễ dàng. Vì vậy, người ăn chay trường thường có thân thể nhẹ nhàng, không bị các chất tanh, nồng làm cho bất định. Khi đó tự bản thân sẽ cảm thấy thanh thản, yêu đời hơn.

Bảo vệ động vật

Nhiều người quan niệm, tất cả các loài động vật đều có quyền được sống và không phải trải qua nỗi sợ hãi khi bị giết thịt. Ăn chay trường là một cách thể hiện tình yêu với các loài động vật dù nhỏ hay lớn, dù là vật nuôi hay gia súc.

Bảo vệ môi trường

Ăn chay trường giúp giảm áp lực từ các nguồn tài nguyên (đất, nước) và giảm bớt sự căng thẳng cho quá trình sản xuất thực phẩm từ động vật. Cuộc sống dựa vào thực vật là cách bền vững hơn để nuôi sống con người và chăm sóc hành tinh của chúng ta.

Ăn chay trường là gì? Lợi ích đối với với sức khỏe

Ăn chay trường giúp bảo vệ môi trường

Xây dựng chế độ ăn chay trường hợp lý đúng cách

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện chế độ ăn chay trường đúng cách và tốt cho sức khỏe:

  • Khi mới bắt đầu, nên cắt giảm lượng thịt từ từ và thưởng thức các món ăn chay dần cho đến khi bạn hoàn toàn quen với chế độ này.
  • Dù ăn chay trường bạn vẫn cần đáp ứng nhu cầu năng lượng hàng ngày, ăn đủ bữa (3 bữa chính và thêm 2 - 3 bữa phụ) để cơ thể nhận đủ dinh dưỡng. 
  • Các bữa ăn cần đa dạng và thường xuyên thay đổi món. Các món ăn trong bữa chính phải đủ 4 nhóm chất: Tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ và vitamin. 
  • Cần bổ sung thêm vitamin, chất sắt… để giảm nguy cơ thiếu máu thiếu sắt do chế độ ăn chay không cân đối.
  • Sử dụng sữa, sản phẩm từ sữa (chọn loại ít béo và ít đường) để cung cấp lượng protein, canxi, vitamin cần thiết.
  • Giảm lượng và số lần ăn các thực phẩm béo, nhiều muối và đường vì chúng rất ít chất dinh dưỡng.
  • Cần cẩn trọng xem lại thành phần sản phẩm khi mua sắm để biết chúng có phù hợp với chế độ ăn chay của bạn hay không.

Ăn chay trường là gì? Lợi ích đối với với sức khỏe

Xây dựng chế độ ăn chay trường để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe

Bài viết trên đây chắc hẳn đã giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn chay trường là gì. Nếu đang muốn áp dụng hình thức ăn chay này, bạn đừng quên tìm hiểu thêm các giải pháp những như cách xây dựng thực đơn ăn chay đa dạng vừa đủ dinh dưỡng, vừa tốt cho sức khỏe. Chúc các bạn thành công!

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.